.

Chung tay bảo vệ môi trường

Cuối tuần qua, 2.000 túi vải tự hủy thay thế túi ni-lông đã được phát tận tay những người dân cùng du khách đang tham quan, tắm biển tại khu vực biển Mỹ Khê, quận Sơn Trà. Đây là một trong những hành động thiết thực thể hiện nỗ lực của Đà Nẵng trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường biển. Việc làm này tuy quy mô còn nhỏ nhưng đọng lại nhiều điều đáng suy ngẫm về cách mà chúng ta cần làm để duy trì môi trường biển thật sự sạch, đẹp.

Nghiên cứu khoa học cho thấy, túi ni-lông nếu không có sự tác động bởi nhiệt độ cao của ánh sáng mặt trời thì phải mất từ 500 năm đến 1.000 năm mới có thể phân hủy được. Trong trường hợp đốt ni-lông, nếu không đúng cách thì sẽ gây ô nhiễm môi trường, nguy hại đến sức khỏe con người, động vật. Vậy, việc khuyến khích người dân và du khách sử dụng túi vải tự hủy sẽ góp phần rất lớn trong việc bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng. Hoạt động này vừa giáo dục, nâng cao ý thức của người dân, du khách về việc hạn chế sử dụng túi ni-lông; đồng thời, vừa tạo nên một môi trường du lịch biển sạch, đẹp, tạo ấn tượng tốt cho du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng.

Thời điểm mùa hè như hiện nay, du lịch biển đang tạo nên sức hút lớn đối với du khách trong và ngoài nước. Hàng nghìn người tập trung ở các bãi biển mỗi buổi sáng sớm hoặc chiều tối cho thấy vai trò quan trọng của du lịch biển đối với sự phát triển của du lịch Đà Nẵng nói chung. Bằng mọi cách, Đà Nẵng cố gắng duy trì một môi trường biển thật sự văn minh, lịch sự, sạch, đẹp, xem đây là điểm nhấn quan trọng để tạo ấn tượng tốt cho du khách về thành phố. Thiết nghĩ, việc phát túi vải tự hủy cho du khách ban đầu chỉ đơn thuần ở phạm vi nhỏ nhưng sau này, cần mở rộng không gian và kéo dài thời gian. Làm sao những túi vải này không chỉ song hành với người dân hoặc du khách đang vui chơi, nghỉ dưỡng trên bãi biển mà còn có thể theo chân họ đến tận nơi đang lưu trú, đến các chợ, siêu thị, cùng với họ trở về nhà, về quê hương với một ý thức tốt hơn về trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, một điều không kém phần quan trọng là hiệu quả của việc xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường. Với sự tham gia của Hội Doanh nhân trẻ, một nguồn lực tài chính đáng kể được hỗ trợ nhằm tạo điều kiện hiện thực hóa những hoạt động vì môi trường biển. Trên thực tế, các doanh nghiệp, doanh nhân là lực lượng đầy tiềm năng cả về con người lẫn tài chính. Nhiều doanh nghiệp được lợi từ các dịch vụ du lịch biển, do vậy, sự tham gia và đóng góp của họ cho những hoạt động bảo vệ môi trường biển không chỉ là vấn đề trách nhiệm mà còn là cái lợi cho công việc kinh doanh. Về lâu dài, ngoài vai trò quản lý của cơ quan Nhà nước cùng với sự tham gia của các tầng lớp nhân dân thì doanh nghiệp, doanh nhân là đối tượng cần lưu ý khi triển khai các hoạt động vì môi trường.
 
Không lý gì khi dịch vụ du lịch biển mang lại lợi nhuận mà họ lại không đóng góp công sức, tiền của để chung tay cùng với chính quyền bảo vệ “cần câu cơm” của mình. Việc huy động lực lượng này chung tay cùng với xã hội gìn giữ biển Đà Nẵng xanh - sạch - đẹp để qua đó, thành phố có thêm nguồn lực tiếp sức cho việc hiện thực hóa Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” là rất cần thiết. Bởi xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường không chỉ là việc phát động một phong trào rộng rãi trong tất cả các tầng lớp nhân dân để ai cũng nhận thấy trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ môi trường, mà vấn đề thực tế ở chỗ là tìm được nguồn lực tài chính để hỗ trợ và duy trì thường xuyên, liên tục những hoạt động của cộng đồng vì một môi trường trong sạch.

Cho đến thời điểm này, môi trường đô thị và môi trường biển của Đà Nẵng đang được đánh giá khá tốt. Nhiều ý kiến phản hồi từ du khách cho thấy Đà Nẵng đã thành công một bước trong việc thực hiện Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường xanh - sạch - đẹp. Trong tương lai lâu dài, để Đề án này thành công sẽ cần nhiều hơn những hoạt động tương tự như việc phát túi vải tự hủy. Đồng thời, cũng cần nhiều sự đóng góp hơn nữa về nhân lực, lẫn nguồn lực tài chính để các hoạt động vì môi trường được thực hiện một cách hiệu quả.

Hà An
;
.
.
.
.
.