Không chủ quan với dịch bệnh

.

Những ngày qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thành phố, chính quyền các cấp, ngành đã làm rất tốt việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19). Sự vào cuộc đồng bộ, nhất quán này cho thấy chính quyền thành phố rất quan tâm đến sự an toàn của người dân địa phương và du khách.

Ngành du lịch thành phố đã ngay lập tức có kế hoạch ứng phó với Covid-19, phòng ngừa các tình huống xảy ra; triển khai đồng loạt nhiều hoạt động với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả. Ngành du lịch thường xuyên triển khai các cuộc họp với các hiệp hội, doanh nghiệp khai thác các thị trường khách trọng điểm để nắm tình hình, tìm kiếm giải pháp…

Mới đây, Đoàn Thanh niên Sở Du lịch và Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đà Nẵng (thuộc Đoàn khối Các cơ quan) đã phối hợp tổ chức chương trình hỗ trợ hướng dẫn phòng, chống Covid-19 cho các khách sạn 3 sao trên địa bàn Ngũ Hành Sơn; từ đó thực hiện ghi hình việc hướng dẫn phòng, chống dịch và gửi kèm bộ hướng dẫn phòng, chống Covid-19 tới gần 1.000 cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành, khu, điểm du lịch để hướng dẫn phòng dịch cho nhân viên, du khách...

Đến thời điểm hiện tại, ngoài trung tâm vùng dịch là Vũ Hán (Trung Quốc) thì Hàn Quốc là quốc gia thứ 2 có số người bị mắc Covid-19 tăng nhanh. Theo số liệu cập nhật từ Bộ Y tế, tính đến ngày 24-2, Hàn Quốc đã có 833 ca bị nhiễm Covid-19 với 8 ca tử vong. Trước tình hình này, mối lo mang tên Covid-19 càng đặt thêm trách nhiệm không chỉ chính quyền địa phương mà còn cả nước.

Vài năm gần đây, thị trường khách Hàn Quốc luôn dẫn đầu trong top 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng. Trước khi Covid-19 bùng phát tại Daegu (Hàn Quốc), lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Đà Nẵng tuy có bị ảnh hưởng nhưng vẫn có khách đến. Theo thống kê sơ bộ của Sở Du lịch, khách Hàn Quốc đi theo đoàn thường chiếm khoảng 30% và khách đi lẻ chiếm 70%.

Trước diễn biến bất ngờ về Covid-19 bùng phát và lan nhanh tại Hàn Quốc, đến thời điểm này, phần lớn các tour đưa khách từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng đã bị hủy. Theo ghi nhận, mối lo lắng nhất hiện nay chính là những khách lẻ đi từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng. Điều này sẽ gây ra những khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch dù một số đường bay từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng đã tạm dừng khai thác.

Trưa 24-2, đã có 80 hành khách gồm 22 du khách Hàn Quốc, 58 du học sinh, lao động Việt Nam tại Hàn Quốc có mặt trên chuyến bay mang hiệu số VJ871 từ Daegu hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Số hành khách này sau khi kiểm tra sức khỏe đã được đưa về địa điểm mà Đà Nẵng đã thống nhất chọn để tiếp nhận các công dân nhập cảnh vào Đà Nẵng từ những vùng có dịch. Việc di chuyển, tiêu độc, khử trùng máy bay, hành lang di chuyển cũng được các đơn vị liên quan triển khai ngay sau đó. Điều này cho thấy sự phản ứng nhanh chóng, đồng bộ và quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc phòng, chống Covid-19.

Chưa hết, mối lo ngại của người dân địa phương hiện nay là diễn biến của Covid-19 rất phức tạp. Liệu rằng, sau Trung Quốc, Hàn Quốc sẽ là quốc gia nào tiếp theo? Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng, các sở, ngành của thành phố cần có sự nhìn nhận, đánh giá bao quát hơn về tình hình dịch bệnh, nếu cần nên sớm nâng mức cảnh báo; bên cạnh đó, cũng cần có các kịch bản cụ thể để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh chứ không chỉ đơn thuần ở việc kiểm soát dịch bệnh như hiện nay.

Đến lúc này, việc phòng, chống Covid-19 không phải trách nhiệm của riêng các cấp chính quyền, các sở, ngành chuyên môn mà bản thân mỗi người dân cũng cần nêu cao ý thức phòng, chống dịch bằng những việc làm, hành động cụ thể. Đơn cử như các đơn vị lữ hành không đón khách từ vùng dịch hoặc đưa khách du lịch đến vùng dịch; kiểm soát kỹ khách du lịch đến Đà Nẵng từ các quốc gia có dịch; các đơn vị kinh doanh dịch vụ cần phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, tiêu độc, khử trùng...; bản thân mỗi người dân cần tránh đến những địa điểm công cộng, đông người; tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và nắm rõ các quy định, cách thức về phòng dịch cũng như ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh, sức khỏe...    

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.