Tiếp tục khẳng định phương châm "Đảng nói - dân tin"

.

Xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định trong hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ thành phố luôn đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, từ đó làm nền tảng vững chắc nhằm triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra. Đến tháng 12-2019, toàn Đảng bộ thành phố có 16 đảng bộ trực thuộc, với hơn 58.700 đảng viên, 537 tổ chức cơ sở Đảng.

Từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tập trung lãnh đạo phát huy những thành tựu đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, khai thác tiềm năng, lợi thế của một địa phương ở vị trí trọng điểm của đất nước, cửa ngõ giao thông quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên; hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng cấp ủy các cấp đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị, đề ra nhiều chủ trương, biện pháp để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác xây dựng Đảng đạt được những kết quả quan trọng. Đảng bộ thành phố luôn thể hiện sự đoàn kết, nhất trí cao để vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố phát sinh một số vấn đề nổi cộm, đã tác động đến tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong bối cảnh đó, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị, đề ra nhiều chủ trương, biện pháp để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị trong phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới…đạt những thành quả tích cực, có mặt rất nổi bật.

Công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ thành phố đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, công tác chính trị tư tưởng có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sự đồng thuận lớn trong toàn Đảng bộ để triển khai những chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng. Công tác chỉnh đốn Đảng bước đầu có những kết quả cụ thể, có chuyển biến tích cực. Công tác vận động quần chúng giúp tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân luôn được coi trọng và từng bước đi vào chiều sâu. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, định hướng dư luận, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, định hướng dư luận đối với những vấn đề nổi cộm, phức tạp trên địa bàn thành phố được quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Trong 4 năm qua, bình quân mỗi năm, Đảng bộ thành phố kết nạp gần 2.000 đảng viên, bảo đảm chất lượng, đặc biệt chú trọng phát triển đảng viên nữ, có trình độ học vấn cao. Công tác rà soát, sàng lọc đảng viên được các cấp ủy Đảng quan tâm thực hiện thường xuyên. Qua rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã thực hiện việc thi hành kỷ luật và đưa ra khỏi Đảng nhiều đảng viên vi phạm. Phương pháp, phong cách, lề lối làm việc của cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục được đổi mới, bám sát và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, mở rộng và phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong sinh hoạt cấp ủy.

Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định về trách nhiệm của các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư thuộc đảng bộ được phân công phụ trách, theo dõi. Thường trực, ban thường vụ cấp ủy tăng cường đi cơ sở, kiểm tra, đôn đốc, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc ở địa phương, đơn vị; chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp, phân công gắn với trách nhiệm, bảo đảm giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, trong quản lý Nhà nước.

Hiện nay, nhiều chủ trương lớn được Đảng bộ thành phố chỉ đạo rà soát, điều chỉnh nhằm hướng đến mục tiêu vì lợi ích hài hòa của người dân và cộng đồng doanh nghiệp để phát triển bền vững. Tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội khóa XII do Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức giữa cuối năm 2019, Đảng bộ thành phố đúc kết 5 bài học lớn. Một là, phải luôn nghiêm túc và quyết liệt trong thực hiện các kết luận của Trung ương để xử lý triệt để các sai phạm, không để kéo dài. Hai là, nhận thức đúng vai trò, vị trí công tác xây dựng Đảng; kết hợp toàn diện công tác xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước và hiệu quả tuyên truyền, vận động của Mặt trận, hội, đoàn thể; thường xuyên coi trọng xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên; xây dựng cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, biết đặt lợi ích chung lên lợi ích riêng.

Ba là, giữ đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, giám sát được sự lạm dụng quyền lực, không để các nhóm lợi ích chi phối; việc đề ra chủ trương, đường lối, chính sách và tổ chức thực hiện tại Đảng bộ phải dựa trên nguyên tắc phát triển bền vững vì lợi ích cộng đồng, bảo đảm minh bạch, công khai, chịu sự giám sát của cộng đồng. Bốn là, thực hiện đúng các nguyên tắc về thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu. Người đứng đầu phải thực sự gương mẫu, là trung tâm đoàn kết, có khả năng tập hợp, quy tụ trí tuệ tập thể vì đại cuộc; luôn sát cánh cùng tập thể, nhìn thẳng sự thật, nói đúng sự thật, dám nhìn nhận khuyết điểm để sửa sai và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo để xây dựng thành phố; biết kế thừa những giá trị của các nhiệm kỳ trước, đồng thời nghiêm túc khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng thời có giải pháp đột phá xây dựng, phát triển thành phố.

Năm là, làm cho được, cho đúng phương châm “Đảng nói-dân tin; chính quyền làm-dân ủng hộ; Mặt trận, đoàn thể vận động-dân theo”; luôn gắn bó với nhân dân, dựa vào dân, bám sát cơ sở, lắng nghe và chăm lo nguyện vọng chính đáng của nhân dân; phát huy truyền thống văn hóa, cách mạng, tinh thần trung dũng kiên cường, năng động sáng tạo của người Đà Nẵng; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phục vụ cho sự phát triển của thành phố.

Nếu phát huy tốt 5 bài học này, chắc chắn Đảng bộ thành phố sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, làm tiền đề căn bản nhất để lãnh đạo xây dựng và phát triển Đà Nẵng nhanh, mạnh và bền vững hơn theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

VIỆT DŨNG

;
;
.
.
.
.
.