Nhiệm vụ 'kép' và quyết tâm của cả hệ thống chính trị thành phố

.

Tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 21 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa đã chỉ đạo quyết liệt hai nhiệm vụ trọng tâm trong quý 2-2020 cần giải quyết đồng thời: vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Thực tế, thời gian qua, Covid-19 đã làm xáo trộn cuộc sống của người dân và gây ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của cả nước. Trong đó, thành phố Đà Nẵng cũng là địa phương chịu tác động mạnh của dịch bệnh khiến tình hình sản xuất, kinh doanh bị thiệt hại lớn, đặc biệt đối với hoạt động du lịch vốn là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Bên cạnh đó, dịch bệnh đã kéo theo sự suy giảm nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội; việc triển khai các thủ tục hành chính; công tác giải tỏa, đền bù, giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng; thu ngân sách không đạt yêu cầu đề ra...

Tuy nhiên, nhìn một cách toàn diện, phải thừa nhận tình hình kinh tế - xã hội thành phố từ đầu năm đến nay có những điểm sáng tích cực. Đó là việc khống chế được các ca nhiễm SARS-CoV-2 và chữa khỏi những trường hợp mắc bệnh.

Thành phố đã làm tốt công tác bố trí địa điểm và người cách ly về địa phương cũng như được người dân ủng hộ và chấp hành nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội… Trong khi đó, trên “mặt trận” kinh tế, trong quý 1-2020, nhiều dự án lớn đã khánh thành, đưa vào hoạt động và khởi công một số công trình trọng điểm có tính chất bước ngoặt; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến tốt với gần 1.100 tỷ đồng (tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước); thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 83,5 triệu USD, trong đó, có 31 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký 72,9 triệu USD.

Nguồn vốn đầu tư phát triển xã hội trên địa bàn có sự dịch chuyển với việc giảm tỷ trọng vốn đầu tư nhà nước và ngoài nhà nước sang tăng tỷ trọng vốn đầu tư nước ngoài. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt trên 7.000 tỷ đồng; trong đó vốn đầu tư nhà nước trên 1.200 tỷ đồng (giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái); vốn đầu tư ngoài Nhà nước chiếm trên 4.000 tỷ đồng (giảm 23%), vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI) tăng mạnh… Như vậy, có thể khẳng định dù trong khó khăn, thành phố vẫn có những tín hiệu tích cực làm đòn bẩy cho những quý còn lại của năm.

Bước sang quý 2-2020, cùng với sự hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn từ phía Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương, nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng đã bắt đầu chủ động hơn về nguồn vốn, nguyên liệu, xây dựng kế hoạch dài hơi để tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Một trong những niềm vui mới giữa những “nốt lặng trầm” của dịch bệnh, là việc người nông dân thành phố thắng lớn trong sản xuất vụ lúa đông xuân năm nay.

Cùng với đó, trong lĩnh vực du lịch tưởng chừng như “bất động” thì những thông tin từ Trang mạng uy tín của Mỹ - Insider bình chọn cầu Vàng của khu du lịch Bà Nà Hills nằm trong tốp 28 cây cầu ấn tượng nhất thế giới làm người dân Đà Nẵng thêm niềm tự hào. Mới đây, UBND thành phố cho phép ngành du lịch được tổ chức chương trình “Tuyệt vời Đà Nẵng 2020” sau khi dịch bệnh được khống chế…

Đây cũng là tiền đề quan trọng để hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố phục hồi và phát triển sau Covid-19. Chính quyền thành phố đang nỗ lực phối hợp chuẩn bị để tổ chức chu đáo các hoạt động quan trọng như: Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 tại thành phố Đà Nẵng, Diễn đàn Thị trưởng các thành phố hợp tác và phát triển, Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2020... trong điều kiện cho phép.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp tham mưu của các sở, ban, ngành về các giải pháp và chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, thành phố đang nỗ lực thực hiện những nhiệm vụ cần giải quyết trước mắt và lâu dài. Đó là yêu cầu các cấp ủy Đảng, các ngành tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, sức mạnh, sự đồng lòng trong phòng, chống Covid-19; không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt các kịch bản, giải pháp điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 nhằm hạn chế thiệt hại do tình hình dịch bệnh gây ra; triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ của Trung ương, thành phố cho doanh nghiệp để từng bước ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đẩy mạnh thực hiện các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương có liên quan thực hiện bảo đảm tiến độ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thực hiện có hiệu quả chủ đề “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”; quản lý, điều hành thu chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; ưu tiên đầu tư các dự án phục vụ phát triển kinh tế, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ hộ nghèo, người lao động bị ảnh hưởng do tình hình dịch bệnh.

Bên cạnh đó, thành phố cần tập trung công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Trong bối cảnh dịch bệnh, thành phố tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025.

Để thực hiện thành công những nhiệm vụ nói trên rất cần sự nỗ lực và quyết tâm cao của chính quyền và nhân dân thành phố. Bởi có kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh mới có thể tạo đà cho việc tái khởi động lại và tăng tốc nền kinh tế thành phố vốn đang bị chững lại vì Covid-19.

Rõ ràng, nhiệm vụ mà Thành ủy đặt ra cho UBND thành phố, các sở ngành, đơn vị liên quan là rất khó khăn khi cùng lúc phải thực hiện hai nhiệm vụ chính trị quan trọng. Tuy nhiên, với những kịch bản và giải pháp được đưa ra, chúng ta tin tưởng vào sự chỉ đạo, điều hành và quyết tâm của hệ thống chính trị của thành phố sẽ sớm tạo ra lực đẩy để đạt mục tiêu tăng trưởng về kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

DIỆP NHƯ
 

;
;
.
.
.
.
.