Thời sự và bàn luận

Phục hồi ngành du lịch

08:26, 15/03/2022 (GMT+7)

Giảm doanh thu trong hai năm 2020 và 2021 do tác động của Covid-19 là nỗi trăn trở của người làm du lịch. Điều này tác động rất lớn đến phát triển kinh tế trên quy mô toàn cầu. Vì vậy, sự khởi động và phục hồi du lịch ngay từ đầu năm 2022 là yêu cầu bức thiết hiện nay đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Sự im ắng trong các hoạt động du lịch thời gian qua đặt một dấu hỏi rất lớn đòi hỏi ngành du lịch cả nước phải có nhiều giải pháp tái cơ cấu các hoạt động chuẩn bị và thích ứng để mang đến sự sôi động như đã từng diễn ra trước năm 2020. Đối với Đà Nẵng, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Các hoạt động du lịch không chỉ mang lại nguồn thu lớn cho ngành mà kích thích các ngành kinh tế khác như thương mại, dịch vụ, giao thông… đồng thời phát triển. Sự phát triển du lịch cũng giải quyết công ăn, việc làm cho hàng chục ngàn lao động, góp phần thúc đẩy an sinh xã hội trên địa bàn trong bối cảnh dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại.  

Do vậy, việc chuẩn bị những điều kiện cần thiết để tái khởi động các hoạt động du lịch được lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm và có những chỉ đạo kịp thời, mạnh mẽ. Sự chuẩn bị kỹ càng của ngành du lịch thể hiện qua những đề án phục hồi và hàng loạt các hội nghị, hội thảo trực tuyến và trực tiếp để kết nối, phối hợp, thống nhất trong hành động… Sản phẩm du lịch mới cũng được các đơn vị làm du lịch nghiên cứu để tạo điểm nhấn cho khu du lịch.

Kế hoạch mở lại các đường bay quốc tế được xúc tiến nhanh chóng để đưa du khách quốc tế đến với thành phố biển Đà Nẵng. Việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tiếp tục được đẩy nhanh để bao phủ cho người dân sẽ tạo tâm lý an tâm hơn cho du khách. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố đã và đang khắc phục khó khăn do tác động dịch bệnh, triển khai các hoạt động mở cửa đón khách khi các điều kiện cho phép, sớm nhất là trong tháng 3-2022, khi chủ trương mở cửa du lịch chính thức có hiệu lực.  

Những nỗ lực đó chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng tích cực. Tín hiệu vui là ngày 9-3, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức đón đoàn hơn 720 khách MICE đến Đà Nẵng dự hội nghị. Trước đó, ngày 7-3, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cũng đón đoàn 720 khách MICE. Việc liên tiếp đón các đoàn khách MICE lớn cho thấy du lịch Đà Nẵng đang phục hồi mạnh mẽ và là điểm đến được lựa chọn hàng đầu về du lịch nói chung và du lịch MICE nói riêng.

Năm 2022, thành phố Đà Nẵng thực hiện chủ đề “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép. Trong đó, thành phố thống nhất 12 chỉ tiêu chủ yếu như: tổng sản phẩm xã hội tăng 6-7% so với năm 2021; giá trị gia tăng khu vực dịch vụ tăng 5-6%; giá trị gia tăng khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 6-7%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 9-10%; tổng thu ngân sách Nhà nước phấn đấu vượt 3-5% số thu của năm 2021; tổng vốn đầu tư phát triển tăng 6-7%...

Để thực hiện mục tiêu này, thành phố đã và đang tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp khôi phục tăng trưởng kinh tế trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là những đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội. Tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh trật tự gắn với thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Có thể thấy, từ sự chuẩn bị và trách nhiệm cao của các cấp, các ngành và các lĩnh vực để quá trình “phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” nhanh hơn, việc khởi động mạnh mẽ của ngành du lịch thành phố hứa hẹn góp phần đạt mục tiêu mang lại giá trị gia tăng khu vực dịch vụ tăng 5-6% trong năm 2022. 

DIỆU MINH

.