Chính trị - Xã hội

Nghĩ về phụ nữ thời đại 4.0

07:57, 08/03/2022 (GMT+7)

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, bạn và những người đàn ông tặng gì cho người phụ nữ thân yêu? Rất nhiều hình ảnh, cảm xúc, hành động... được phái mạnh tôn vinh phái đẹp. Nhưng nói thật, bao nhiêu ngày lễ cho đủ trước sự hy sinh, đóng góp của phụ nữ đối với gia đình và xã hội.

Mỗi thế hệ có cách thể hiện tình cảm khác nhau, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hai năm qua, khi rất nhiều ngày lễ của chị em bị bó hẹp trong phạm vi nhỏ, thậm chí không được tổ chức. Thành ra, chị em cũng thiệt thòi lắm!

Những ngày này, nếu để ý chúng ta có thể thấy “phái yếu” đang “vùng lên” rất mạnh mẽ, thể hiện rõ nhất ở tuần lễ áo dài diễn ra từ ngày 1 đến 8-3. Từ nông thôn đến thành thị, các bóng hồng trưng ra những bức hình với tà áo dài thướt tha, diễm lệ. Nhiều bà mẹ cả đời lam lũ cũng được diện áo dài nhân dịp này, ai cũng đẹp lạ! Mấy bà chị ở vùng quê miền núi hẻo lánh, liên tục giục: “Chia sẻ, thích, bình luận cho chị đi”. Chẳng là xã có tổ chức cuộc thi hoa khôi áo dài, nên các chị, các mẹ rôm rả dự thi.

hời đại 4.0 phả lên khắp mọi miền đất nước luồng sinh khí mới cho phụ nữ Việt Nam. Đời sống tinh thần, nhu cầu biểu đạt cá nhân cũng như cơ hội thay đổi chất lượng cuộc sống. Trong thời đại hội nhập sâu rộng, phụ nữ Việt Nam nhanh chóng thích nghi có sàng lọc, để không bị bỏ lại phía sau.

Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2022-2027) được tổ chức từ ngày 9-3 đến 11-3-2022 tại Hà Nội. Đây là kỳ đại hội có rất nhiều nét mới, đặt phụ nữ Việt Nam trước nhận thức, yêu cầu mới. Ngay từ quá trình triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc XIII và xây dựng văn kiện Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc nhiệm kỳ 2022-2027, yêu cầu đặt ra đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam là định hướng các hoạt động nhằm rèn luyện, xây dựng người phụ nữ thời đại mới có thể phát triển tối đa tiềm năng của phụ nữ, đóng góp ngày càng hiệu quả và xứng đáng vào công cuộc phát triển đất nước. Hội LHPN Việt Nam sau 4 nhiệm kỳ thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, nhiệm kỳ 2022-2027 tập trung phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” nhằm cụ thể hoá nội dung văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Với thành phố Đà Nẵng, những năm qua triển khai rất tốt Đề án tạo nguồn và phát triển cán bộ nữ giữ các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Đến nay, thành phố bước đầu chuẩn bị nguồn cán bộ nữ kế cận chất lượng, khắc phục dần tình trạng bị động, hụt cán bộ nữ trong công tác cán bộ. Tỷ lệ cán bộ nữ Đà Nẵng tham gia các cấp ủy Đảng, đại biểu HĐND thành phố, giữ vai trò lãnh đạo các sở, ban, ngành ngày càng cao.

Những đóng góp to lớn của phụ nữ với thế giới ngày càng tạo cơ hội cho chị em nắm giữ những vị trí xung yếu trong các lĩnh vực, Việt Nam không ngoại lệ. Rất nhiều chị em tạo dấu ấn quan trọng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong hai năm Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, chúng ta chứng kiến nhiều tấm gương phụ nữ điển hình không chỉ ở lĩnh vực y tế, tham gia công tác phòng, chống dịch xuất sắc, mà còn tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu “kép” vừa phòng, chống Covid-19 hiệu quả, vừa khôi phục kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Thật khó định nghĩa khái niệm phụ nữ thời đại mới. Nhưng nếu bạn là đàn ông, hẳn muốn bóng hồng của mình hài hòa giữa nét đẹp cổ điển và hiện đại, đẹp cả hình thức lẫn nội dung; hội tụ những đức tính truyền thống của người phụ nữ Việt Nam bao đời, đồng thời thích ứng với thời đại như năng động, có học vấn, có văn minh, làm chủ công nghệ 4.0.

THẢO UYÊN

.