Sử dụng nhà, đất công sản phục vụ công cộng

.

Nhân dân phấn khởi khi Chủ tịch UBND thành phố đã thống nhất về mặt chủ trương đối với ý tưởng, đề xuất của UBND quận Hải Châu về sử dụng một số nhà, đất công sản để bố trí đất xây dựng mới các công trình trạm y tế hay mở rộng trường học...Lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo UBND quận Hải Châu tiếp tục kiểm tra các nhà công sản và khu đất đã hết thời hạn thuê để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ công cộng.

Thực tế hiện có nghịch lý là ở khu vực trung tâm thành phố đang có nhiều nhà, đất công sản với diện tích lớn đã hết thời hạn thuê hoặc các cơ quan, đơn vị không có nhu cầu sử dụng, nhưng các địa phương lại thiếu quỹ đất, công trình hạ tầng để phục vụ mục đích công cộng.

Dư luận nhân dân không khỏi bức xúc trước việc nhiều doanh nghiệp, tổ chức thuê nhà, đất công sản của thành phố nhưng lại chậm trễ, chây ỳ bàn giao mặt bằng lại cho thành phố khi đã hết hạn thuê.

Trường hợp một doanh nghiệp thuê đất nhưng không chịu bàn giao khu đất thuê của thành phố ở số 138 đường Hải Phòng, dẫn đến việc chậm trễ tiến độ thi công dự án Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng).

Vụ việc kéo dài 1 năm, sau khi UBND thành phố giao UBND quận Hải Châu thực hiện các thủ tục để cưỡng chế thu hồi đất, doanh nghiệp này mới chịu bàn giao mặt bằng để dự án tiếp tục triển khai thi công.

Hay như khu đất ở số 88 Thanh Sơn đã hết thời hạn cho thuê vào tháng 12-2018 và UBND thành phố đã ban hành quyết định thu hồi đất vào tháng 11-2020, nhưng đến nay, doanh nghiệp thuê đất vẫn chưa bàn giao xong mặt bằng sạch cho thành phố để nối thông đường Thanh Sơn ra đường Mai Am, xây dựng một trường mầm non...

Đáng nói, hiện trên địa bàn thành phố có 83 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích đất hơn 5,47ha, tổng diện tích nhà hơn 3,52ha được cho thuê nhưng đã hết thời hạn thuê hoặc các cơ quan, đơn vị không có nhu cầu sử dụng. Trong khi đó, theo Cục Thống kê thành phố, số tiền thu từ quỹ đất công ích và thu hoa lợi công sản khác trên địa bàn thành phố trong 11 tháng đầu năm 2022 chỉ... 785 triệu đồng; còn trong năm 2021 là 593 triệu đồng và trong năm 2020 là 760 triệu đồng. Rõ ràng, nguồn thu này rất khiêm tốn so với giá trị quỹ nhà đất nếu được khai thác sử dụng hiệu quả.

Thực tế nói trên đòi hỏi cơ quan quản lý cần có giải pháp chọn lựa doanh nghiệp thuê sao cho mang lại nhiều lợi ích, trong đó cần ưu tiên cho doanh nghiệp nộp thuế cao, tạo nhiều việc làm... Trường hợp việc cho thuê hoặc đấu giá quyền sử dụng nhà, đất công sản chỉ mang lại giá trị thấp, cơ quan quản lý cần phối hợp với địa phương đề xuất việc sắp xếp, đưa nhà, đất công sản vào phục vụ mục đích công cộng, nhất là việc mở rộng trường học để học sinh có phòng học, sân chơi rộng hơn cũng như bảo đảm diện tích sử dụng để tổ chức các hoạt động dạy, học và đáp ứng tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy.

Như vừa qua, từ đề xuất của UBND quận Hải Châu, Chủ tịch UBND thành phố đã cơ bản thống nhất về chủ trương sử dụng nhà, đất công sản ở số 16 Lê Thánh Tôn để mở rộng Trường Mầm non 19-5 và chỉ đạo UBND quận Hải Châu rà soát nhu cầu mở rộng trường học trên địa bàn quận; trong trường hợp cần sử dụng các cơ sở nhà, đất công sản liền kề để mở rộng trường học thì quận phối hợp với các sở, ngành có ý kiến để tham mưu, đề xuất UBND thành phố.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục thu hồi các khu đất đã hết thời hạn thuê đất và không còn nhu cầu sử dụng để phục vụ cho việc mở rộng trường học. Bên cạnh đó, cũng từ đề xuất của quận, Chủ tịch UBND thành phố cũng cơ bản thống nhất chủ trương di dời Trạm y tế phường Hải Châu 1 từ số 239 Nguyễn Chí Thanh đến cơ sở nhà, đất ở số 58 Nguyễn Chí Thanh và ủng hộ ý tưởng sử dụng cơ sở 42 Trần Phú và khuôn viên xung quanh để làm vườn sách, điểm văn hóa đọc của quận.

Những chủ trương nói trên của lãnh đạo thành phố không chỉ mang lại nhiều niềm vui, phấn khởi cho nhiều người dân, mà còn chủ động phân cấp, phân quyền, tạo cơ hội cho các địa phương mạnh dạn đề xuất sử dụng, bố trí nhiều cơ sở nhà, đất công sản hết thời hạn thuê hoặc các cơ quan, đơn vị không còn nhu cầu sử dụng trên địa bàn thành phố để phục vụ mục đích công cộng. Trong bối cảnh quỹ đất công cộng trung tâm thành phố đang ngày càng hạn hẹp, nhu cầu đầu tư các thiết chế văn hóa, hạ tầng và các tiện ích đô thị, chăm sóc sức khỏe, mở rộng trường học... luôn tăng nên việc sử dụng quỹ đất từ nguồn nhà, đất công sản để phục vụ mục đích công cộng là rất thiết thực và hiệu quả.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.