Kinh tế - xã hội thành phố tiếp đà khởi sắc ấn tượng

.

Dạo cuối tháng 6 năm 2022, tiếp nhận thông tin thống kê ban đầu về tình hình kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng: GRDP 6 tháng đầu năm có thể tăng hơn 7%, ai nấy đều vui mừng và có phần ngạc nhiên. Ngạc nhiên là phải thôi, bởi GRDP quý 1 chỉ tăng chưa đến 1%, vậy quý 2 phải tăng ít nhất hai con số mới có được kết quả ấy. Và niềm mong mỏi đã trở thành sự thật: GRDP quý 2 tăng 12,3%, theo đó, GRDP 6 tháng đầu năm tăng 7,23%. Quả là con số biết nói!

Trên đà phục hồi nhanh, quý 3 năm 2022, kinh tế thành phố thêm nhiều khởi sắc. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đạt kết quả khả quan, trong đó, ấn tượng nhất là GRDP, thu ngân sách Nhà nước dự kiến năm 2022 vượt xa so với kế hoạch đưa ra từ đầu năm; thu hút đầu tư trong nước và phát triển doanh nghiệp tăng khá so với cùng kỳ...

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng, ngày càng đi vào chiều sâu, nhất là đẩy mạnh việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội các cấp và các nghị quyết, kết luận, văn bản mới của Trung ương. Việc tổ chức thí điểm mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố đang dần đi vào nền nếp. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đạt kết quả tích cực.

Thành phố đã chủ động báo cáo đề xuất Trung ương tháo gỡ các điểm nghẽn trong phát triển, khơi thông nguồn lực, nhất là các vướng mắc liên quan đến đất đai, quy hoạch, đầu tư; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án; nhiều công trình trọng điểm được khánh thành, đưa vào khai thác, sử dụng đúng kế hoạch. Công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai được triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả, giảm thấp nhất thiệt hại. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo cho các đối tượng chính sách, người có công. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, không xảy ra vụ việc phức tạp, nổi cộm.

Người Đà Nẵng không thể quên, sau hơn 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, thành phố đối mặt với những hậu quả hết sức nặng nề. Năm 2020, lần đầu tiên Đà Nẵng tăng trưởng âm 9,77%. Năm 2021, tăng trưởng chỉ đạt 0,18%. Vào thời điểm ấy, tâm trạng xã hội chùng xuống, có ý kiến băn khoăn về sự phục hồi của thành phố với những câu hỏi đau đáu: Làm thế nào để Đà Nẵng trở lại với sự phát triển như thời điểm trước đại dịch? Làm cách nào để Đà Nẵng phát triển bứt phá, giữ vững vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội vùng trọng điểm kinh tế miền Trung - Tây Nguyên? Những câu hỏi ấy được hiểu là nguyện vọng chính đáng của nhân dân, qua nhiều kênh được chuyển đến lãnh đạo thành phố, nhưng không phải dễ có ngay câu trả lời.

Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXII họp vào ngày 13-12-2021, và ngay ngày hôm sau 14-12-2021, Nghị quyết 09-NQ/TU về phương hướng nhiệm vụ năm 2022 được ban hành. Chọn chủ đề năm 2022 “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” với chỉ tiêu chủ yếu: Tổng sản phẩm xã hội (GRDP) tăng 6-7% so với năm 2021; Tổng thu ngân sách Nhà nước phấn đấu vượt 3-5% số thu của năm 2021…; đã tỏ rõ quyết tâm rất cao của Đảng bộ và nhân dân thành phố trong việc dốc toàn lực xã hội khôi phục phát triển kinh tế. Nghị quyết nêu rõ những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, toàn diện; triển khai có hiệu quả kế hoạch phòng, chống Covid-19 với quan điểm xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và đặc biệt quan trọng; tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp khôi phục tăng trưởng kinh tế trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19; gắn kết hài hòa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là những đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; giữ vững quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, Đà Nẵng đặt ra 3 kịch bản phát triển kinh tế, trong đó, mức tăng GRDP năm 2022 cao nhất dự kiến là 8,11%.

Nắm bắt và dự báo tình hình, lắng nghe nhân dân, phát huy tính sáng tạo và bản lĩnh vượt qua khó khăn, tiếp thu, vận dụng chỉ đạo của Trung ương, bằng tâm huyết và trí tuệ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII và Nghị quyết hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXII không chỉ nêu ra các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19, mà quan trọng hơn đã “biến nguy thành cơ”, định hướng rõ nét các trụ cột phát triển kinh tế; về sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế để đưa kinh tế - xã hội thành phố phát triển nhanh chóng và bền vững.

Với việc nhận định, đánh giá sát đúng tình hình, cùng với việc nêu rõ các chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, đến hết quý 3-2022, cán bộ và nhân dân Đà Nẵng rất vui mừng, phấn khởi khi kinh tế - xã hội trên đà khởi sắc, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt ấn tượng. Điều này thể hiện rõ nét kinh tế - xã hội thành phố trên đà phục hồi nhanh, tăng trưởng hết sức ngoạn mục, vươn lên mạnh mẽ và phát triển vững chắc.

Nguyên nhân của những thành quả trong phục hồi phát triển kinh tế - xã hội chắc chắn sẽ được phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, tạo tiền đề quý báu cho công tác lãnh đạo điều hành của thành phố, song trước hết, có thể nói lãnh đạo Đà Nẵng đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Trung ương và vận dụng thực tiễn, hiện thực hóa bằng việc đề ra các quyết sách đúng đắn, các mục tiêu, giải pháp phát triển phù hợp ngay từ đầu năm; sự đồng lòng ủng hộ của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp; sự ủng hộ nhiệt tình, tâm huyết của toàn thể cán bộ và nhân dân.

Trước khó khăn không nản lòng; trước sóng cả không ngã tay chèo; ngược lại, trong gian khó càng khơi dậy nội lực, lòng quyết tâm, càng thể hiện bản lĩnh để vượt qua. Chúng ta đã tập hợp được sức mạnh nhân dân từ tinh thần đoàn kết, sự sáng tạo và nhiệt huyết được hun đúc từ truyền thống anh hùng của thành phố. Chúng ta khơi dậy trong mỗi người về tình yêu thương, niềm tự hào khi được góp sức mình để xây dựng, củng cố, phát triển “thương hiệu” Đà Nẵng mãi xứng đáng là thành phố năng động, đáng đến và đáng sống.  

Kinh tế - xã hội thành phố khởi sắc, nhưng vẫn còn đó những nỗi lo khiến chúng ta không bao giờ được phép tự mãn hay chủ quan. Một số lĩnh vực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài (FDI); công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án còn chậm; việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị phát sinh một số vướng mắc trong áp dụng văn bản quy phạm pháp luật quy định về tài chính, ngân sách; vướng mắc trong thẩm quyền quyết định đối với các đồ án quy hoạch chi tiết khu chức năng...

Đà Nẵng cũng vừa trải qua những ngày căng sức phòng, chống cơn bão số 4 (Noru) cuối tháng 9, dù thiệt hại không đáng kể nhưng cũng có phần ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Song, với những nỗ lực kiên cường vượt qua Covid-19, với những kết quả đạt được trong 9 tháng qua, chúng ta có thể vững tin trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tiếp đà tăng trưởng ấn tượng, gặt hái được những thành công mới, góp phần cùng thành tích chung về kinh tế - xã hội cả nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

NGUYỄN ĐỨC NAM

;
;
.
.
.
.
.