Sức bật, niềm tin mới để phát triển

.

Kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021- 2026  thành công tốt đẹp với nghị quyết về nhiệm vụ năm 2023 đã thông qua, khẳng định quyết tâm rất cao của HĐND thành phố. Cả hệ thống chính trị và cử tri thành phố sẽ đồng lòng, chủ động và quyết liệt thực hiện chủ đề năm 2023, “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội” ngay từ đầu năm.

Cử tri rất phấn khởi khi kỳ họp đánh giá kết quả phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 tiếp tục khởi sắc, phục hồi nhanh chóng. Kinh tế Đà Nẵng tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, GRDP tăng 14,05%, xếp thứ 3 cả nước. Mức tăng trưởng của năm 2022 cho thấy sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố, các cấp, các ngành, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, cùng sự đồng lòng, chung lưng đấu cật của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Kết quả đạt được đem lại niềm tin và phấn khởi cho cử tri thành phố, song không thỏa mãn với những kết quả đạt được mà vấn đề đặt ra là làm sao để kinh tế - xã hội thành phố phát triển nhanh và bền vững hơn.

Có thể thấy, phiên thảo luận và phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp rất thẳng thắn, chỉ rõ những ưu điểm cũng như những hạn chế, bất cập chưa làm tốt. Quy mô nền kinh tế năm 2022 đạt 125.218 tỷ đồng, tăng 14.032 tỷ đồng so với năm 2019, nhưng thu ngân sách đạt 23.578 tỷ đồng, bằng 120,1% dự toán, tăng 3,5% so với năm 2021, chưa tương xứng với quy mô của nền kinh tế. Thành phố vẫn phụ thuộc nhiều vào dịch vụ khi lĩnh vực này đóng góp đến 13,3 điểm phần trăm; khu vực công nghiệp - xây dựng ước chỉ đóng góp 1,5 điểm phần trăm trong tổng giá trị tăng thêm. Điều đó cho thấy kinh tế thành phố chưa thật bền vững.

Một vấn đề khác được kỳ họp nêu ra là thành phố đã có giải pháp giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 nhưng tỷ lệ giải ngân bằng 84,5% kế hoạch Trung ương giao (bằng 62,8% kế hoạch HĐND thành phố, tính đến 15-12), vẫn chưa đạt yêu cầu như mong muốn. Kỳ họp nêu rõ tình trạng còn những dự án treo nhiều năm, dự án chậm triển khai, dự án thi công kéo dài, vấn đề thoát nước đô thị sau trận mưa ngập lịch sử ngày 14-10 và những hạn chế, bất cập trong quản lý đô thị.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, thành phố đang đối mặt với tình trạng thiếu trường học, thiếu giáo viên và bệnh viện công thiếu vật tư y tế, thuốc men, thiếu nhân lực y tế do nghỉ việc… Mức hỗ trợ cải thiện nhà ở dành cho hộ chính sách, người có công, hộ nghèo đang ở mức thấp so với gia tăng giá cả tiêu dùng. Những vấn đề nêu trên được các đại biểu HĐND thành phố chỉ rõ chính là những điểm nghẽn đang ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển bền vững của thành phố. Những giải pháp, hiến kế nêu tại kỳ họp là chìa khóa để giải quyết những vấn đề nêu trên.

Cử tri thành phố theo dõi kỳ họp có chung nhận định, HĐND thành phố đã đổi mới rất mạnh mẽ sau hơn 1 năm thành phố thí điểm thực hiện tổ chức chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2019/NQ-QH14 của Quốc hội. HĐND thành phố có 51 đại biểu, trong đó chỉ có 15 đại biểu chuyên trách. Các đại biểu không chỉ phải hoàn thành chức trách, nhiệm vụ đại biểu HĐND cấp thành phố theo luật định mà còn phải gách vác nhiệm vụ của 215 đại biểu HĐND của 6 quận và 1.275 đại biểu HĐND của 45 phường trước đây. Đó là một khối lượng công việc rất lớn.

Không khí làm việc tại kỳ họp cho thấy từng đại biểu HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố, các ban của HĐND thành phố đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, quyết liệt theo đuổi vấn đề qua giám sát, tập trung cao nhất trí tuệ để quyết định những vấn đề quan trọng của thành phố; khẳng định HĐND thành phố đã nỗ lực đổi mới mạnh mẽ để hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng ý chí, nguyện vọng của cử tri thành phố.

Tin vui là khi diễn ra kỳ họp thứ 10,  ngày 14-12, thành phố khởi công dự án Bến cảng Liên Chiểu, hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tạo sức bật mới, thúc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong thời gian tới. Với những kết quả và tín hiệu tích cực, cử tri thành phố kỳ vọng năm 2023, thành phố tiếp tục huy động hiệu quả nhiều nguồn lực, nắm bắt cơ hội mới để phát triển Đà Nẵng năng động, sáng tạo, ngày càng bền vững.

SƠN TRUNG

;
;
.
.
.
.
.