Thời sự và bàn luận

Khởi đầu ấn tượng

08:19, 27/01/2023 (GMT+7)

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Đà Nẵng đón khoảng 293.873 lượt khách (năm 2022 là 35.939 lượt khách); trong đó lượng khách lưu trú đạt hơn 100.000 lượt, công suất chung khối cơ sở lưu trú du lịch 4-5 sao và tương đương đạt khoảng 50-55%. Trong 3 ngày đầu năm mới, thành phố liên tục đón các chuyến bay mới, các chuyến tàu biển đưa khách quốc tế đến “xông đất” Đà Nẵng. Những con số nói trên cho thấy sự khởi sắc của du lịch trong những ngày đầu năm mới 2023, có thể xem đây là một khởi đầu mới đầy ấn tượng và mở ra hy vọng cho du lịch Đà Nẵng.

Trong những dòng du khách đến Đà Nẵng đầu năm Quý Mão, lần đầu tiên thành phố tổ chức sự kiện đón đám cưới của công dân Ấn Độ. Để tổ chức một đám cưới tại Đà Nẵng, những nhà giàu của Ấn Độ thường đi khoảng vài trăm khách trở lên gồm người thân của cô dâu, chú rể; họ hàng, quan khách cũng như những nhân viên sự kiện, đầu bếp...  Do đó, ngành du lịch thành phố hướng đến trọng tâm của thị trường khách này trong thời gian tới là những đám cưới của giới giàu có được tổ chức trong nhiều ngày với mức chi phí cao lên đến hàng tỷ đồng.

Để đón đầu những đám cưới Ấn Độ, ngay sau khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch hoàn toàn, thành phố Đà Nẵng đã nhanh chóng ban hành kế hoạch khôi phục và phát triển du lịch. Bên cạnh việc bảo đảm an ninh an toàn cho điểm đến, thành phố đã ban hành kế hoạch xúc tiến quảng bá thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng trong năm 2022. Nhiều đường bay quốc tế cũ được nối lại, một số đường bay mới đã được mở ra. Hiện có 22 hãng hàng không khai thác các chặng bay quốc tế đến Đà Nẵng, trong đó có đường bay từ các thành phố lớn của Ấn Độ như New Delhi, Mumbai, Ahmedabad… được khai thác từ tháng 9-2022.

Các đường bay này đã mang đến sự tăng trưởng tích cực từ thị trường nguồn khách Ấn Độ. Riêng trong năm 2022, Ấn Độ góp mặt trong top 10 thị trường quốc tế tại Đà Nẵng, xếp vị trí thứ 5 sau Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ và Malaysia với tổng lượt khách lưu trú ước đạt 39.359 lượt, chiếm 4,66% cơ cấu khách quốc tế tại Đà Nẵng. So với năm 2019 với hơn 16.558 lượt khách, chiếm khoảng 0,9% tỷ trọng khách quốc tế, thị trường Ấn Độ trong giai đoạn mở cửa du lịch đã bứt phá với mức tăng trưởng gần 2,5 lần.

Cùng với các thị trường khách mới, khách du lịch tàu biển cũng đang dần quay trở lại với Đà Nẵng. Mỗi chuyến tàu biển thường đưa từ vài trăm tới hàng ngàn khách cập cảng, đây là một trong những nguồn khách quan trọng đóng góp vào thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng cũng và cũng là thị trường khách có mức chi tiêu cao. Thời hoàng kim, năm 2019, du lịch Đà Nẵng đón 101 chuyến tàu du lịch cập cảng Tiên Sa. Tuy nhiên, thị trường khách này thường không lưu trú mà chủ yếu tham quan, mua sắm. Do đó, để tăng mức chi tiêu cũng như thu hút được đối tượng khách này, ngoài việc quảng bá, xúc tiến ngành du lịch thành phố cần phải đầu tư thêm các sản phẩm du lịch độc đáo, tạo được sự riêng biệt để hấp dẫn dòng khách này.

Nhìn lại năm 2022, có thể thấy, tổng số lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 3,69 triệu lượt khách, tăng 3,1 lần so với năm 2021, tăng 5% so với kế hoạch UBND thành phố giao. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 483.000 lượt, tăng 4,6 lần so với năm 2021; khách nội địa ước đạt 3,2 triệu lượt, tăng 3 lần so với năm 2021. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt 8.872 tỷ đồng, tăng hơn 3,5 lần so với năm 2021 và tăng 2,5% so với năm 2019; doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt 21.300 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 17% trong cơ cấu kinh tế thành phố), tăng gần gấp 2 lần năm 2021 và phục hồi tương đương bằng 100% so với năm 2019.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, sự nỗ lực của ngành du lịch và đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, trong năm qua, du lịch Đà Nẵng đã tạo ra khí thế mới, thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi. Từ bước đệm đã có, cộng với không khí nhộn nhịp trong dịp năm mới 2023 sẽ mở ra một khởi đầu đầy ấn tượng.

Đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với ngành du lịch, bởi năm 2019, cao điểm du lịch Đà Nẵng đón khoảng 8,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 3,5 triệu lượt. Để du lịch Đà Nẵng thực sự “cất cánh” năm 2023, thực hiện chủ đề năm của thành phố “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”, ngành du lịch đặt ra mục tiêu tập trung khôi phục, phát triển thị trường khách quốc tế, xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch hướng đến chuẩn “chất lượng cao”, thực hiện hiệu quả công tác truyền thông - xúc tiến quảng bá, cập nhật xu hướng thị hiếu thị trường, bảo đảm an ninh, an toàn điểm đến.

Phấn đấu số lượng khách lưu trú phục vụ tăng 15-20% so với năm 2022. Để đạt được mục tiêu này cũng như đưa du lịch trở lại vị thế ngành công nghiệp không khói, cộng đồng doanh nghiệp cũng cần phải chung tay tạo ra các sản phẩm du lịch mới độc đáo, hấp dẫn hơn nữa, xây dựng môi trường du lịch thân thiện mến khách… xứng đáng là thành phố đáng đến của Việt Nam và khu vực.

THU HÀ

.