Những điều nghe thấy

Dân vui

14:34, 07/08/2009 (GMT+7)

Đầu ngõ là con đường thảm nhựa rộng thênh thang, vậy mà mấy năm qua, 22 hộ dân ở trong một kiệt nhỏ thuộc tổ 12, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ  phải sống trong cảnh  nơm nớp lo sợ vì sự cố đứt đường dây điện, chập điện, điện giật… xảy ra như cơm bữa. “Năm 2001, người dân có hợp đồng với ngành Điện để kéo điện về sử dụng, mỗi hộ đóng góp 400 - 500 ngàn đồng, nhưng do trụ điện ở xa nên mỗi hộ dân phải tự túc kéo riêng một đường dây băng ngang qua đường, vừa tốn kém, vừa lộn xộn và xe ô-tô chạy qua liên tục làm đứt dây điện.
 
Rồi mưa gió làm xiêu các trụ điện bằng tre, gây chập điện và người dân liên tục bị điện giật… đe dọa đến tính mạng, tài sản. Dân kiến nghị đã nhiều lần, cách đây 2 tháng, ngành Điện cho trồng 3 trụ mới để kéo điện vào khu dân cư, nhưng không hiểu sao vẫn chưa chuyển đổi đường dây… Nhờ quý Báo quan tâm, lên tiếng giùm cho người dân chúng tôi để bớt khổ vì điện” - dân kêu lên Báo như vậy.

Tuy nhiên, khi Báo cử phóng viên xuống xác minh và làm việc với lãnh đạo Chi nhánh Điện lực Liên Chiểu hôm trước thì hôm sau đã nhận được điện thoại của dân nói: “Cảm ơn nhà báo nhiều, nhờ Báo xuống làm việc mà hôm nay ngành Điện cho công nhân xuống “đi” lại đường dây điện tươm tất, gọn gàng trong nửa buổi. Dân vui, phấn khởi lắm nhà báo à…”. Nghe xong điện thoại, dù sao cũng vỗ tay hoan hô ngành Điện.

Trên đây là một vụ việc minh họa mối quan hệ: Dân - Báo chí - Cơ quan chức năng. Đáng mừng là sau khi thấy vụ việc người dân bức xúc, cơ quan chức năng vào cuộc khắc phục ngay. Có rất nhiều vụ việc dân cứ kêu dài dài, Báo vừa bước vào cuộc đã bị dội ngay gáo nước lạnh: “Báo chí biết chi mà nói”, hoặc “Sao không hẹn trước?”, “Thông cảm, sếp em đi công tác, phiền anh đến lúc khác”... Còn khi đăng lên Báo rồi, nhưng cơ quan chức năng chẳng có một phản hồi nào, chây ì, chẳng khắc phục mà giãy nảy lên phản ứng, đòi đính chính vì lỗi sơ suất của người viết, là chuyện bình thường…

Mong lắm thay những sự việc, bức xúc lớn nhỏ của người dân mà ở địa phương, cơ sở được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết rốt ráo, thì người dân cũng chẳng kêu, khiếu kiện dài dài, có khi làm phức tạp tình hình an ninh trật tự ở địa phương.             

NGHỊ VĂN

.