.

Cá chết hàng loạt do ô nhiễm: Cảnh sát môi trường vào cuộc

.
(ĐNĐT) - Cảnh sát Môi trường Công an thành phố Đà Nẵng cùng Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng thành phố đã lấy hai mẫu nước để xét nghiệm nguyên nhân cá chết hàng loạt.
 
Ngày 15-6, các cơ quan chức năng của quận Cẩm Lệ và Phòng Tài nguyên - Môi trường đã làm việc với Ban Quản lý KCN Hòa Cầm và các bên liên quan để làm rõ nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt do nước thải ô nhiễm ở phường Hòa Thọ Tây.

 

Ông Đinh Thanh, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Cẩm Lệ, cho biết hiện nay KCN Hòa Cầm chưa có nhà máy xử lý nước thải nên vẫn giao cho các doanh nghiệp tự xử lý nước thải đạt loại B trước khi xả ra môi trường. Nhưng thực tế, nếu nước thải đạt loại B thì cá không thể nào chết được.  
Mô tả ảnh.
Người dân Hòa Thọ Tây cho rằng hiện tượng các chết hàng loạt nổi trắng vừa qua là do nước thải ô nhiễm từ KCN Hòa Cầm chảy ra.

 "Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu BQL KCN Hòa Cầm tiến hành khơi thông cống thoát nước thải và hôm qua đơn vị đã tiến hành thực hiện. Tuy nhiên, UBND phường Hòa Thọ Tây đề nghị khơi thêm đoạn cống thoát nước còn lại. Vấn đề này chúng tôi đã tham mưu cho UBND quận, sẽ có cuộc họp với các đơn vị liên quan để thống nhất đưa ra quyết định tiếp theo", ông Thanh nói.

Trước đó, các hộ dân thuộc tổ 7A và tổ 7B (thuộc phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) bức xúc cho rằng nước thải từ KCN Hòa Cầm xả ra môi trường chưa qua xử lý nên khiến cá trong các ao bị chết hàng loạt. Ếch trong một số hồ nuôi cũng bị chết hoặc bị mù mắt, hình thù quái dị.

Ngày 14-6, Phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT) Công an thành phố Đà Nẵng cùng Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng thành phố Đà Nẵng đã tới hiện trường và tiến hành lấy hai mẫu nước (một mẫu nước tại ao có cá chết và mẫu kia lấy tại 2 đầu ra chính của cống thải từ KCN Hòa Cầm) để làm xét nghiệm.

Theo ông Trần Phước Đức , Đội trưởng Đội số 2 Phòng Cảnh sát Môi trường Công an thành phố Đà Nẵng, kết quả phải 1 tuần sau mới có, và từ đó mới có căn cứ xác định nguyên nhân khiến cá chết nổi trắng tại các ao có phải là do ô nhiễm nguồn nước thải từ KCN Hòa Cầm hay không.

Ông Bùi Đức Lợi, Trưởng Ban Quản lý dự án Công ty Cổ phần đầu tư KCN Hòa Cầm cho biết: "Ngoài việc đưa máy múc đất khơi thông cống thoát nước tại đầu cống xả để tránh nước đọng, chúng tôi cũng đã cho đào ngay một bể chứa với dung tích 500 m3 để chứa nước và xử lý đảm bảo đủ tiêu chuẩn trước khi thải ra bên ngoài. Đồng thời sẽ tiến hành quan trắc bất thường tại các đầu ra nước thải của từng doanh nghiệp trong KCN". 
moi-truong-2.jpg
Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra nguồn nước thải từ KCN Hòa Cầm xả ra ngoài môi trường gây chết cá tại phường Hòa Thọ Tây. Trong sáng 14-6, BQL Dự án KCN Hòa Cầm cũng đã cho máy múc đất khơi thông cống thoát nước tại đầu cống xả để tránh nước đọng

Được biết, hiện KCN Hòa Cầm đang triển khai giai đoạn 1 với 46 doanh nghiệp (trong đó có 30 doanh nghiệp đang hoạt động). Trong khi đó, Nhà máy xử lý nước thải KCN Hòa Cầm được giao cho Công ty Quốc Việt thi công giai đoạn 1 (hệ thống thu gom và xử lý nước thải) với kinh phí 25 tỷ đồng, khởi công ngày 18-5-2011, dự kiến đến cuối năm 2011 chính thức đưa vào hoạt động. Hiện nay, mỗi ngày các doanh nghiệp trong KCN Hòa Cầm xả ra khoảng 350 m3 nước mỗi ngày đêm.

Nước thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường

Cũng trong nhiều ngày qua, rất đông người dân của tổ 10 và tổ 17 phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bức xúc trước tình trạng các nhà máy đóng tại KCN Liên Chiểu xả thải ra bể chứa nước thải chung của KCN gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của dân.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi đếm được tại khu vực đang thi công hệ thống xử lý nước thải tập trung KCN Liên Chiểu có 4 hồ (mỗi hồ rộng chừng 500m2), các hồ đều đã chứa đầy nước đen sì, mùi hôi thối nồng nặc song chẳng hề được che đậy. Đặc biệt, các hồ chứa nước thải này lại nằm ở vị trí cao, phía dưới là con suối đổ thẳng ra sông Cầu Trắng. 
moi-truong-1.jpg
Hồ chứa nước thải tập trung của KCN Liên Chiểu nước đen sì, cũng không hề được che đây khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Hệ thống xử lý nước thải tập trung KCN Liên Chiểu do Công ty TNHH Khoa học Công nghệ Môi trường Quốc Việt chịu trách nhiệm thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và vận hành từng công đoạn của hệ thống.

Theo phản ảnh của người dân, trước kia chưa xây bể thì toàn bộ nước thải của KCN Liên Chiểu cứ thế đổ thẳng ra sông Cầu Trắng thì mùi đỡ chịu hơn nhưng nước ô nhiễm đã khiến cá ở đây chết hàng loạt (vào tháng 7-2010).

Khi các cơ quan báo chí phản ánh, cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện Công ty TNHH giấy Sức Trẻ là thủ phạm gây nên cá chết, sau đó đã tiến hành xử phạt 225 triệu đồng vì gây ô nhiễm và buộc phải xử lý nước thải trước khi đổ ra ngoài bể chứa chung của KCN. Tuy nhiên đến nay, công ty này vẫn xả nước thải chưa qua xử lý ra bể chung của  KCN.

Ông Trương Việt, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, cho biết việc nước thải từ KCN Liên Chiểu ra thẳng bể chứa này chưa qua xử lý nên mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của khoảng 7.000-8.000 người dân trong vùng xung quanh khu vực này, nhất là ở gần đó có hai trường học là trường THCS Nguyễn Thái Bình và trường Mầm non Thái Dương.

Theo ông Việt, hiện UBND phường đang tiến hành làm việc với các bên liên quan để xử lý và sẽ lập biên bản vụ việc trình lên cơ quan chức năng giải quyết trong thời gian nhanh nhất. 

Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.