.

Hội thảo “Xây dựng khung kế hoạch chiến lược quản lý ô nhiễm công nghiệp”

.
Ngày 14-6, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Dự án quản lý Nhà nước về môi trường cấp tỉnh tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Xây dựng khung kế hoạch chiến lược quản lý ô nhiễm công nghiệp thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011-2020”.

Mô tả ảnh.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Trọng Hùng
 
Qua 5 năm thực hiện chương trình quản lý công nghiệp giai đoạn 2005-2010, Đà Nẵng đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều tồn tại và bất cập, như 3/6 KCN chưa có hệ thống xử lý nước thải, có 14% DN chưa xây dựng báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đáng lo ngại hơn là qua kiểm tra ngẫu nhiên ở 90 DN thì 100% DN vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, trong đó có 90% DN đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải, nhưng vận hành không thường xuyên hoặc vận hành không đúng quy trình. Tình trạng ô nhiễm nước thải, tiếng ồn của các DN nằm ngoài KCN cũng rất báo động. Nguyên nhân chính là do DN đối phó; cơ quan chức năng còn hạn chế về năng lực, nhân lực và cả nguồn kinh phí; thành phố chưa có sự đầu tư đúng mức cho hạ tầng các KCN; việc phân cấp quản lý chưa rõ ràng, chồng chéo và thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng.    

Xuất phát từ thực tế này, tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất các ý kiến, giải pháp, cơ chế chính sách, tham khảo một số mô hình quản lý ô nhiễm công nghiệp ở một số quốc gia trên thế giới. Trên cơ sở đó xây dựng dự thảo khung kế hoạch chiến lược quản lý ô nhiễm công nghiệp thành phố giai đoạn 2011-2020 để đưa ra phiên họp toàn thể và trình lãnh đạo UBND thành phố vào chiều ngày 15-6.

Trọng Hùng
;
.
.
.
.
.