.

Bãi rác Khánh Sơn: Nước rỉ gây ô nhiễm

.
Những tưởng việc đầu tư công nghệ xử lý hiện đại sẽ giảm được ô nhiễm môi trường (ONMT) ở những khu vực lân cận bãi rác Khánh Sơn nằm trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam (Liên Chiểu), thế nhưng hiện người dân sống gần khu vực bãi rác này vẫn ngày đêm thấp thỏm lo lắng vì nguồn nước rỉ rác ô nhiễm tiếp tục được tuồn thẳng ra  môi trường.

Mô tả ảnh.
Nguồn nước rỉ rác đen ngòm vẫn tiếp tục chảy qua các kênh rạch, gây ô nhiêm môi trường nghiêm trọng.
 
Trong tiết trời nắng nóng, chúng tôi tìm đến tổ 1, 2 Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam. Con đường dẫn vào khu vực này nằm giáp ranh với bãi rác Khánh Sơn đã và đang bị ô nhiễm nặng do lượng nước rỉ rác ở bãi rác này thải ra. Theo quan sát của chúng tôi, bãi rác Khánh Sơn chỉ cách khu dân cư chưa đến 500m, nhưng rác thải lại chưa được xử lý mùi hôi thối triệt để, đặc biệt nguồn nước vẫn rò rỉ chảy ra, gây ô nhiễm môi trường. Bác Long, một người dân sống ở gần khu vực này bức xúc: “Nước rỉ rác ở bãi rác ngày đêm cứ tuồn theo kênh rạch ra bên ngoài, hôi thối kinh khủng. Hơn chục hộ dân ở đây với hàng chục hecta vườn phải bỏ hoang nhiều năm nay rồi.  Trồng cây gì cũng chẳng sống được. Nếu không có giải pháp khắc phục ô nhiễm, nên chăng Nhà nước cần thu hồi đất rồi đền bù cho dân hoặc cho người dân chuyển đổi mục đích để tính chuyện làm ăn, ổn định cuộc sống”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi đưa vào sử dụng bãi rác Khánh Sơn mới, hầu hết người dân sống ở khu vực lân cận đều hy vọng tình trạng ONMT tại đây sẽ được xử lý triệt để. Thế nhưng đã gần 3 năm qua, kể từ khi đưa bãi rác mới vào hoạt động, cũng như việc đầu tư hàng chục tỷ đồng cho công nghệ xử lý ô nhiễm hiện đại, nhưng không hiểu vì lý do gì tình trạng ONMT vẫn chưa được xử lý triệt để, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước ngầm. Ông Nguyễn Mậu, tổ 3 thôn Khánh Sơn cho biết: Kể từ khi bãi rác Khánh Sơn mới đưa vào sử dụng, thời gian đầu mức độ ô nhiễm nguồn nước ngầm có giảm dần, thế nhưng gần một năm trở lại đây, nguồn nước rỉ rác thải ra ngoài đã xuất hiện màu đen ngòm và hôi thối ghê sợ. Người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương sớm có giải pháp khắc phục, hoặc có đề nghị với thành phố giải quyết dứt điểm tình trạng ONMT ở khu vực bãi rác, thế nhưng chẳng thấy hồi âm”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phan Châu Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh từ người dân về tình trạng ô nhiễm do nguồn nước rỉ rác gây ra, chúng tôi đã có kiến nghị với các ngành chức năng của thành phố cần sớm có hướng giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây”. Cũng liên quan đến việc xử lý nguồn nước rỉ rác tại bãi rác Khánh Sơn, trong năm 2010, hệ thống xử lý nước rỉ do Công ty TNHH Khoa học - công nghệ và bảo vệ môi trường Quốc Việt xây dựng với công suất 1.000 m3/ngày đêm đã được đưa vào vận hành. Và lúc này, trả lời báo chí, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng khẳng định: Khi hệ thống xử lý nước rỉ bãi rác trên đi vào hoạt động sẽ xử lý triệt để nước rỉ trước khi cho ra môi trường. Thế nhưng không hiểu sao ở thời điểm này, nguồn nước rỉ rác vẫn tiếp tục ngày đêm tuồn ra bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến đời sống của không ít người dân vùng lân cận.

Bài và ảnh: Trọng Hùng
;
.
.
.
.
.