Môi trường

Chia sẻ kinh nghiệm xử lý nước thải đô thị

08:15, 04/11/2014 (GMT+7)

Chiều 3-11, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo “Thực trạng xử lý nước thải đô thị tại Đà Nẵng và áp dụng kinh nghiệm của Nhật Bản” dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Thời gian qua, thành phố đã chú trọng đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các trạm xử lý nước thải của thành phố. Tuy nhiên, với tốc độ gia tăng dân số, đô thị hóa ngày càng nhanh, thành phố phải đối đầu với những thách thức về môi trường; trong đó, bức xúc nhất là tình trạng nước thải đổ trực tiếp ra biển và ngập úng vào mùa mưa làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường sống của người dân, ảnh hưởng đến kinh tế du lịch và phát triển bền vững của thành phố.

Ông Kenichi Yamamoto, đại diện cấp cao JICA chia sẻ những kinh nghiệm về xử lý nước thải. Theo đó, đối với hệ thống xử lý thoát nước chung của các khu phố cũ hiện nay áp dụng như vậy là được, còn với những khu phố mới cần có khu thoát nước thải và nước mưa riêng mới có thể xử lý và thu gom phù hợp. Trong đó, giải pháp thoát nước riêng yêu cầu phải lắp thiết bị chuyển dòng trên đường nước thải và nước mưa, hạn chế được tình trạng ngập lụt trong mùa mưa.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, để hiện thực hóa những kinh nghiệm nhằm giải quyết những vấn đề ô nhiễm môi trường còn tồn đọng của thành phố là một bước đi lâu dài, cần có sự hỗ trợ về tài chính và kinh nghiệm kỹ thuật của các nhà tài trợ; đặc biệt là đối tác chiến lược như JICA.

THU HÀ

.