.

Xây dựng huyện môi trường Hòa Vang: Nhiều thách thức

.

Ô nhiễm không khí, tiếng ồn, nước thải, thu gom rác thải sinh hoạt... là những vấn đề đang thách thức huyện Hòa Vang trong quá trình “Xây dựng Hòa Vang - Huyện môi trường” thời gian đến.

Thu gom rác trên quốc lộ 14G.
Thu gom rác trên quốc lộ 14G.

Nỗ lực đáng ghi nhận

Đề án “Xây dựng Hòa Vang - Huyện môi trường” giai đoạn 2013-2017 đã đi qua nửa chặng đường và đạt được nhiều kết quả. Ông Nguyễn Tấn Khoa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, trong những năm qua, huyện Hòa Vang đã nỗ lực xử lý hiệu quả các điểm nóng ô nhiễm môi trường, ngăn ngừa ô nhiễm.

Theo đó, công tác thu gom và xử lý rác thải được quản lý tốt, từng bước nâng cao nhận thức và tăng cường sự tham gia của cộng đồng; nước thải ở cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng và cơ sở sản xuất đã đấu nối với hệ thống xử lý nước thải chung của khu công nghiệp Hòa Khánh; nhiều cơ sở, doanh nghiệp đã có các biện pháp thu gom, xử lý nước thải, hạn chế thấp nhất các vấn đề ô nhiễm môi trường. Một số trang trại chăn nuôi, chăn nuôi hộ gia đình đã được hỗ trợ xây dựng hầm biogas, đệm lót sinh học hoặc bể phốt để xử lý phân, nước thải...

Bên cạnh đó, huyện đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát ô nhiễm khói, bụi, tiếng ồn tại hai đơn vị sản xuất thép là Công ty CP Thép Dana-Ý và Công ty CP Thép Thái Bình Dương; triển khai công tác quy hoạch để bảo đảm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi gây ra đối với 96 hộ làng đá chẻ Hòa Sơn; tiến hành ký Quỹ phục hồi môi trường cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản...

Kết quả, đến cuối tháng 8-2015, Đề án “Xây dựng Hòa Vang - Huyện môi trường” đã đạt những kết quả tích cực: 90% chất thải rắn được thu gom ở 3 xã đồng bằng; các xã còn lại đạt từ 70% chất thải rắn thu gom và xử lý hợp vệ sinh; lượng rác tái chế đạt 10%; số dân được sử dụng nước sạch sinh hoạt đạt 98,2%; số hộ có hố xí hợp vệ sinh đạt 99%; tiếng ồn, nước thải, khí thải và thực hiện kiểm soát ô nhiễm môi trường đạt 70%.

Còn nhiều thách thức

Mặc dù đã rất nỗ lực và đạt được nhiều kết quả khả quan, song nhìn chung, trước mắt vẫn còn những thách thức lớn. Bởi thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Hòa Vang, các công trình trọng điểm như đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và nhiều dự án khác đang triển khai; nhiều mỏ đất, đá khai thác, hoạt động phục vụ các công trình dẫn đến tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, bụi ngày càng báo động; việc thu gom rác thải khu dân cư chưa triệt để, chỉ đạt 2 buổi/tuần tại 10/11 xã.

Vì vậy, rác thải sinh hoạt được người dân dồn ứ trước nhà, hoặc tại các điểm tập kết gây ô nhiễm môi trường. Trong lúc đó, hiện nay Hòa Vang chỉ có 2 phương tiện luân phiên chuyên chở rác thải tại 10 xã. Riêng tại xã Hòa Bắc, rác thải sinh hoạt chỉ được người dân chôn lấp hoặc đốt, bởi địa bàn xã này quá rộng, nằm xa trung tâm huyện. “Thời gian đến, phương án thu gom rác ở xã Hòa Bắc sẽ tiến hành bằng xuồng. Huyện sẽ đầu tư 2 xuồng để vận chuyển theo sông Cu Đê, sau đó dùng xe chở về tập kết ở bãi rác Khánh Sơn”, một cán bộ làm công tác môi trường của huyện cho biết.

Một thách thức lớn đối với đề án “Xây dựng Hòa Vang - Huyện môi trường” nữa là ô nhiễm không khí, bụi và tiếng ồn do việc khai thác, vận chuyển khoáng sản, gây bức xúc cho nhân dân. Về điều này, một lãnh đạo xã Hòa Bắc cho rằng, trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì tiêu chí môi trường người dân không đồng tình, bởi vì thời gian qua, các phương tiện chở đất đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của họ.

Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, để hạn chế ô nhiễm bụi do việc khai thác, vận chuyển khoáng sản, thời gian qua huyện đã có nhiều biện pháp quyết liệt; trong đó, tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết bảo vệ môi trường, yêu cầu doanh nghiệp phải tưới nước trên đường, dọn dẹp vệ sinh môi trường; đồng thời, huyện thường xuyên tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm khắc những sai phạm…

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.