.

Vắng đường bộ, đông đường sắt

.

Không như vài năm trước, sau Tết lượng khách đi tàu có chiều hướng giảm dần và khách đi xe tăng mạnh. Năm nay, tình hình đang đảo chiều, hành khách đi tàu tăng mạnh, trong khi khách đi xe giảm rõ rệt.

Từ mồng 3 Tết đã có nhiều người đến Ga Đà Nẵng mua vé tàu.

Theo ghi nhận của chúng tôi trong hai ngày mồng 3 và 4 Tết, trong khuôn viên Bến xe Trung tâm khá im ắng. Có gần 200 xe khách loại từ 12 đến 54 chỗ ngồi sắp thành những dãy dài chờ đến phiên xuất bến. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Hoàng, chủ xe 54C-8765 tỏ vẻ lo lắng: “Theo lịch phân công, mồng 4 Tết xe chúng tôi sẽ chạy trở lại, nhưng tình hình này chắc có lẽ phải xin lùi vài ngày nữa mới có khách.

Những năm trước, từ mồng 2 Tết, tuyến Đà Nẵng-TP. Hồ Chí Minh đã rất đông khách đi, nhưng năm nay, lượng khách chỉ còn khoảng 30-40%”. Cùng tâm trạng này, một tài xế thuộc Công ty Vận tải hành khách Hải Vân cho biết: Năm nay, các tuyến chạy hướng Nam-Bắc vào thời điểm trước Tết còn đúng quy luật, tức là lượng khách đi tăng vọt, còn tuyến Bắc-Nam sau Tết lượng khách giảm xuống rõ rệt.
 
Đây là điều chúng tôi đã biết trước do rất nhiều công nhân về quê ăn Tết không quay vô nữa vì không có việc làm, số còn lại thì vô trễ hơn mọi năm, nhưng cũng bất ngờ vì lượng hành khách giảm mạnh đến vậy. Sôi động nhất trong những ngày này là tuyến đi Huế. So với những ngày thường, số lượng xe gần như không đổi, trung bình khoảng 15-20 phút có một chuyến xuất bến.
 
Tuy nhiên xe nào cũng vắng khách. Vì vậy, gần như tất cả xe sau khi xuất bến đều đỗ ngay trước cổng để lấy thêm khách, sau đó lòng vòng thêm một thời gian khá lâu nữa mới chạy. Đông khách nhất là các tuyến xe buýt đi Hội An và Tam Kỳ. Mặc dù đã tăng từ 32 chuyến lên 40 chuyến/ngày, tuy nhiên có khá nhiều chuyến, hành khách phải chen chúc và không có chỗ ngồi.

Trái ngược với cảnh đìu hiu của xe khách, tại Ga Đà Nẵng, không khí khá sôi động ngay từ mồng 2 Tết. Mặc dù các tàu SE1, SE2, SE3, SE4, SE5 và SE7 cùng  tàu VQ đi Vinh vẫn hoạt động bình thường, không nghỉ Tết, nhưng đều đông khách. Từ ngày 29-1, có thêm các tàu từ TN1 đến TN5 hoạt động trở lại, sau đó sẽ bổ sung thêm các tàu từ TN7 đến TN13. Đây là các chuyến tàu vé đã được bán từ trước Tết. Hiện nay Ga Đà Nẵng đang bán bổ sung một số ghế còn trống. Theo ghi nhận của chúng tôi, việc mua được vé vào thời điểm này khá vất vả, vì người mua rất đông, trong khi số vé bán ra có hạn.
  
Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.