.

Điện tăng giá: Người dân tính toán lại chi tiêu

.

(ĐNĐT) - Chỉ còn 10 ngày nữa, điện sẽ được tính theo giá mới theo Quyết định số 21/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giá bán điện năm 2009 và các năm 2010-2012 theo cơ chế thị trường. Đa số người tiêu dùng sẽ phải tính toán lại cách chi tiêu điện sinh hoạt của mình, khi từ ngày 1-3-2009, giá bán điện ở khu vực tiêu dùng này sẽ tính tăng theo bậc thang, bình quân tăng 8,92% so với giá điện năm 2008.

Giá điện bình quân sẽ tăng 8,92%.

Chị Loan, chủ hàng mỳ Quảng vỉa hè đường Pasteur, bộc bạch, bắt đầu từ những ngày đến gia đình chị sẽ phải cân nhắc hơn về dùng điện trong nhà, bởi chắc chắn không thể tránh được chỉ số giá tiền lũy tiến. Những thông tin chị biết được qua khách hàng nói chuyện và đọc báo cho thấy, cách tính tiền điện bậc thang của ngành điện với chủ trương mới sẽ trợ giá từ 1kWh đến 50kWh cho mỗi hộ gia đình, thay vì 100  kWh như hiện nay.

Đây là chi tiết mà những người có thu nhập thấp như chị rất quan tâm. “Ai cũng biết mỗi nhà dân hiện nay trong thành phố, 100 chữ điện (kWh) mỗi tháng đã là thiếu thốn. Tính chữ điện giảm xuống như thế, chúng tôi không thể tránh khỏi việc trả thêm nhiều tiền cho hóa đơn điện hàng tháng rồi”.

Nhiều hộ dân kinh doanh quanh khu vực đường Phạm Hồng Thái (Đà Nẵng) cũng cho rằng, họ sẽ phải trả tiền điện cao hơn khi mức tính  kWh điện giảm còn một nửa. Một số hộ tạm tính, bình quân hóa đơn tiền điện gia đình đã luôn thể hiện từ 120-180  kWh/tháng, mùa nắng nóng có khi còn tăng hơn 200 kWh/tháng. Hộ nhiều nhân khẩu, chật chội, việc dùng thiết bị điện càng tăng, lại càng làm cho định mức 100kWh lâu nay hóa lạc hậu so với nhu cầu. Bây giờ chỉ được tính giá rẻ với 50kWh đầu tiên, họ sẽ rất căng thẳng.

Theo tính toán của Bộ Công Thương trước chủ trương tăng giá điện, các hộ dân sẽ chỉ trả khoảng 70% mức giá bình quân trong 50 kWh đầu tiên, tức khoảng 664đồng/kWh. 50kWh điện tiếp theo, họ phải trả bình quân 948đồng/kWh. Các  kWh tiếp theo sẽ được tính lũy tiến theo quy định của ngành điện. Tính ra, các hộ dùng dưới 200kWh sẽ trả tăng thêm 22.000 đồng/tháng, nếu dùng đến 300kWh phải trả thêm 28.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên, qua phản ảnh thực tế của nhiều người lao động, có vẻ “người càng nghèo sẽ càng trả tiền cao”. Không ít công nhân lao động đang thuê nhà tại khu vực Liên Chiểu, hay sinh viên ở các nhà trọ khu vực Phan Thanh, đều xác nhận lâu nay phải trả tiền điện khoảng 1.200 đồng/kWh, nếu chuyển sang giá điện mới có khi phải trả đến 2.000 đồng/kWh. Cho nên, thực chi về tiền điện ở các hộ thu nhập thấp, sẽ không chỉ gói gọn với con tính mà Bộ Công Thương cân nhắc cho mọi người.

Những người có thu nhập thấp, ở nhà thuê... có thể sẽ phải trả tiền điện cao hơn.
Điều đáng lo trong suy nghĩ của nhiều người dân, là hệ quả kéo theo của việc tăng giá điện sẽ nặng nề hơn nhiều so với chi phí tiền điện. Bởi các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, dịch vụ… chắc chắn sẽ gia tăng. Chủ một cửa hàng chế biến giò chả đường Phan Châu Trinh cho hay, quy trình làm chả ở nhà ông lâu nay toàn dùng máy điện, tháng nào cũng mất vài trăm kWh. Bây giờ với giá điện mới, mỗi ký giò chả sẽ phải đội thêm chi phí và ông phải buộc tăng giá bán. Cứ theo suy luận này, hầu hết các khoản chi dụng mua sắm ở các gia đình cũng sẽ tăng xấp xỉ chỉ số tăng giá điện chứ không thấp hơn.

Liên quan đến việc tăng giá điện, ông Đào Xuân Thuận, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho biết, trong thời gian đến, đơn vị sẽ tổ chức đẩy mạnh các công tác tuyên truyền, thông tin, giải thích và cụ thể đến tận các hộ dân về phương thức tính toán giá tiền điện mới, cách tính ghi số  kWh điện trong sinh hoạt tiêu dùng.

Một yêu cầu rà soát, kiểm tra lại mức dùng điện trong dân cũng đang được tính đến, trong đó Điện lực Đà Nẵng sẽ yêu cầu các Chi nhánh đẩy mạnh kêu gọi người dân tiết kiệm điện, đăng ký cấp mới đồng hồ điện cho các hộ dân có nhu cầu. Quy trình cấp điện, ký hợp đồng bán lẻ điện cho người dân cũng sẽ được rà soát lại sao cho thuận lợi hơn.

Thụy Bất Nhi

;
.
.
.
.
.