.

Trồng rau mầm tại gia đình

.

Công nghệ sản xuất rau mầm sạch được biết đến ở Đà Nẵng trong vài năm gần đây, song đối với nhiều người, việc ra chợ hay siêu thị tìm mua một vài cân rau đóng gói trong túi nilông đã là quá xưa… Nhiều người đã tự tay ươm trong nhà mình những khay rau mầm dùng cho bữa ăn hằng ngày.

Rau mầm sản xuất theo công nghệ cao được giới thiệu tại Hội chợ Xuân 2009.

Có nhiều lý do để nhiều hộ trồng rau mầm. Không an tâm khi mua rau, quả ở chợ là thói quen thường thấy của nhiều phụ nữ. Rau, quả, trái cây của Trung Quốc chưa rõ chất lượng thế nào? Rau mang tiếng là trồng ở quê nhưng dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng vẫn chưa được kiểm định. Rau muống, rau cải luộc ra nước từ màu vàng nhạt chuyển sang xanh đậm, giá đỗ xào có màu nhờ nhờ đục… là những gì mà cảm quan của người nội trợ nhận thấy. Sản xuất rau mầm sạch tại nhà được các gia đình thành phố chọn nhằm giải tỏa nỗi lo trên và hạn chế ăn phải rau phun hóa chất.

Chị Lê Đỗ Thụy Hà (ở khu chung cư Thanh Lộc Đán, quận Thanh Khê), kể: “Thời gian vừa qua, thấy đài, báo nói nhiều tới việc người trồng rau sử dụng quá nhiều chất kích thích. Nghe mà sợ nhưng vẫn phải ăn hằng ngày. Mình ăn sao cũng được, chỉ tội mấy đứa nhỏ, nếu lỡ ăn phải mấy loại rau có nhiều thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, không ngộ độc tức khắc thì cũng ủ bệnh sau này. Cũng may, nhờ bữa trước xem trên DRT (Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng) thấy giới thiệu mô hình sản xuất rau mầm sạch của Công ty Rau Việt, tôi tìm tới để “mua” công nghệ”. Trong căn hộ chung cư chỉ hơn 40m2, chúng tôi thấy chị bày biện hàng chục khay ươm các loại rau xanh như rau cải, rau muống, giá đỗ, củ cải… ngoài ban-công, góc cửa.

Ưu điểm vì không chiếm nhiều diện tích, các loại rau mầm nhanh chóng cho thu hoạch từ 5-6 ngày. Quy trình sản xuất tương đối dễ làm, hạt giống có thể mua tại nhiều cửa hàng, ở chợ và khá rẻ. Hiện nay, ngày càng nhiều gia đình ở nội thành không có diện tích đất để trồng rau xanh nhưng vẫn có rau ăn nhờ trồng rau mầm. Bên một cái bàn gỗ hình chữ nhật dài 3 x 1,5m, chị Bùi Thị Lộc (tổ 13, phường Bình Thuận, quận Hải Châu) đang loay hoay phun nước tưới cho những mầm rau vừa nhú lên khoảng 5cm. Chị Lộc tỏ ra rất thích thú khi tự tay mình làm “nông dân”.
 
Một số đơn vị thực hiện chuyển giao công nghệ trồng rau sạch:

- Trung tâm Công nghệ sinh học và ứng dụng tiến bộ KHCN (Sở Khoa học và Công nghệ).
- Công ty TNHH Rau Việt.
- Cơ sở Thiên Hương (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ).
- HTX dịch vụ nấm và cây trồng An Hải Đông.
- Phòng Kinh tế các quận, huyện.
      Theo Nghiên cứu mới nhất của Viện nghiên cứu rau quả, Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, hàm lượng dinh dưỡng trong 100 gam rau mầm tương đương với 1,5 kilôgam rau thường.
Ngoài ra, rau mầm chứa nhiều chất khoáng và vitamin B, C, E… Ngoài một số loại rau thông thường như cải, tần ô, rau muống, đậu, công nghệ trồng rau mầm còn cho phép ươm đa dạng những loại rau dền, bầu, bí, đậu Hòa Lan…

Chị cho biết: “Lâu nay tôi vẫn quen ăn rau mua ở chợ, vì có đủ loại để lựa chọn. Nhưng nay thấy nhiều người trồng thì mình cũng trồng cho vui, gọi là tự sản xuất rau sạch, ăn vừa tươi lại vừa sạch sẽ. Nếu ai cần mua rau mầm, cứ tới đây, tôi sẽ dẫn đến nhà ông Trường ở tổ 12, mỗi ngày ổng bán ra 50-60 ký đó”.

Không chỉ trồng rau mầm phục vụ cho gia đình, nhiều người còn giúp nhau cùng thực hiện. Trên địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, rau mầm đã trở thành món ăn ngon miệng, phổ biến trong thực đơn hằng ngày của người dân. Không quá đắt so với giá trị của loại thực phẩm này. Trên thị trường, 1kg rau mầm vào khoảng 30-35 ngàn đồng.

Nếu có điều kiện, các gia đình có thể mua nhiều khay đựng (làm giàn sẽ được nhiều khay), đất sạch bằng xơ dừa và dùng lại nhiều lần, hoặc tro từ đốt trấu… 1kg hạt giống sau khi ngâm, ủ và gieo sẽ cho 4-5kg rau thành phẩm. Khác với loại rau mầm hàng hóa, rau mầm hộ gia đình là hướng phát triển tương lai trước nhu cầu tiêu thụ trên dưới 100 tấn rau xanh mỗi ngày của người dân thành phố.


Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.