.

Vượt qua khó khăn kinh tế nhờ thực hành tiết kiệm

Năm 2008, Công ty cổ phần (CP) Cơ điện miền Trung là một trong những doanh nghiệp được Đảng ủy Khối doanh nghiệp thành phố đánh giá cao trong việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hành tiết kiệm nhằm đưa đơn vị vượt qua những tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và giữ vững doanh thu trong sản xuất, kinh doanh.

Việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm xuất phát từ những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong thời kỳ lạm phát. Đó là việc giá cả nguyên vật liệu dùng cho sản xuất tăng (từ 18-45%), các bạn hàng cũ của công ty không chịu bán hàng trả chậm như trước mà yêu cầu trả tiền trước trọn gói. Ngoài ra, công ty đang thực hiện các hợp đồng chế tạo, cung cấp các thiết bị cơ khí thủy công chính cho nhiều dự án thủy điện lớn trong nước như:

Thủy điện Sơn La, thủy điện Bản Vẽ (Nghệ An), thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam), thủy điện Krông Hnăng (Đắc Lắc), thủy điện An Khê - Ka Nak (Gia Lai)… và trúng thầu cung cấp hàng chục nghìn tấn cột thép các loại cho lưới điện trong toàn quốc. Nhu cầu về vốn lớn, trong khi đó, lãi suất ngân hàng có lúc trên dưới 20% khiến cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, Đảng ủy đã lãnh đạo công ty quyết tâm khắc phục những trở ngại đang gặp phải bằng chính nội lực và sự chung tay góp sức của tập thể cán bộ, công nhân viên toàn công ty. Các phương án thực hành tiết kiệm được triển khai trong tất cả các hoạt động của đơn vị và đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Giải pháp tiết kiệm đầu tiên là nâng cao năng suất lao động để giảm chi phí bất biến trên từng đơn vị sản phẩm, song song với việc cải thiện điều kiện làm việc, đào tạo nâng cao trình độ tay nghề cho cán bộ, công nhân kỹ thuật để tránh lãng phí nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, công ty còn tiết kiệm trong sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu. Để triển khai biện pháp này một cách hiệu quả, công ty đã xây dựng những quy định cụ thể, tính toán định mức tiêu hao sát thực tế, từ khâu thiết kế phải có sự lựa chọn vật liệu hợp lý, có tính phổ biến để dễ cung ứng trên thị trường.

Trong khâu cung ứng vật tư, công ty quy định phải tận dụng tồn kho tối đa, sau đó mới mua sắm, tuân thủ nghiêm túc luật đấu thầu để lựa chọn nhà cung ứng có giá tốt nhất. Trong việc chế tạo, sửa chữa thiết bị điện, nhờ việc sử dụng tiết kiệm và tái chế các nguyên liệu chính như dây đồng, dầu biến thế, nhựa cáp điện… nên đơn vị đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, rút ngắn tiến độ thi công nhằm đưa công trình vào hoạt động sớm, mang lại hiệu quả kinh tế cao cũng là biện pháp tiết kiệm mà công ty thực hiện trong năm 2008. 

Để phục vụ tổ máy số 1 thủy điện A Vương hòa lưới điện quốc gia, bộ phận thi công của công ty đã hoàn thành xử lý rò rỉ khớp bù co giãn trên đường ống áp lực chỉ trong vòng 2 ngày so với tiến độ yêu cầu là 7 ngày. Năm 2008, sau khi nhận nhiệm vụ chế tạo nút bịt trên đường ống áp lực của Nhà máy Thủy điện Plei Krông, Đảng ủy công ty đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công và thực hiện trong vòng 25 ngày, hoàn thành công việc trước 20 ngày, nhờ vậy đã làm lợi cho ngành điện hơn 300 tỷ đồng.
 
Với phương châm “tích tiểu thành đại”, tập thể cán bộ, nhân viên của Công ty CP Cơ điện miền Trung đã tiết kiệm từ những việc nhỏ như sử dụng giấy in hai mặt, tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm, điện thoại. Việc tổ chức hội họp cũng được giảm thiểu tối đa để tiết kiệm thời gian. Theo thống kê, mỗi năm công ty đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng các chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm…

Bằng việc thực hành tiết kiệm một cách hiệu quả, năm 2008, Công ty CP Cơ điện miền Trung đã điều chỉnh tăng giá tiền lương lên 23%, thu nhập bình quân mỗi cá nhân trên 5 triệu đồng/người/tháng. Đây là điều đáng mừng vì trong thời kỳ khó khăn kinh tế, công ty không những đứng vững mà còn nâng cao đời sống vật chất của cán bộ, nhân viên.

Những cách làm mà Công ty CP Cơ điện miền Trung thực hiện đã khẳng định rõ lời Bác dạy: “Tiết kiệm sẽ giúp chúng ta không lâm vào khó khăn, túng thiếu; tăng cường vốn cho đầu tư sản xuất, kinh doanh để phòng khi bất trắc; làm cho cuộc sống vững chãi hơn, tốt đẹp hơn”.

HÀ AN

;
.
.
.
.
.