.

100 USD, sinh viên và tour giá rẻ

.

(ĐNĐT) - Chỉ với 100 USD mỗi người, 160 sinh viên thuộc 7 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã có chuyến du lịch Lào – Thái Lan trong 4 ngày 3 đêm. Đây là lần đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) thử nghiệm chương trình kết hợp du lịch và giao lưu, học tập dành cho sinh viên khu vực miền Trung.

“Quá rẻ!”

Đó là suy nghĩ chung của tất cả các bạn sinh viên khi đăng ký tham gia tour du lịch này. Lê Hoàng Phương Hằng, sinh viên ngành nhà hàng, Trường Dạy nghề Việt Úc, cho biết: “Khi em xin phép gia đình tham dự chuyến đi này, ai cũng nói chi phí quá rẻ, trường em có khoảng 40 bạn đăng ký, hy vọng trong những buổi giao lưu với sinh viên Lào, Thái Lan, em sẽ có thêm nhiều người bạn mới”.

160 sinh viên thuộc 7 trường đại học, cao đẳng thành phố Đà Nẵng tham gia tour giá rẻ Lào - Thái.

Xuất phát lúc 7 giờ sáng 31-1 tại thành phố Đà Nẵng, sau khi nghỉ trưa tại Khu du lịch sinh thái Mường Phìn (Lào), đoàn đã có đêm giao lưu văn nghệ với sinh viên trường Cao đẳng Savannakhet. Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại đây cũng đã ghé thăm và chúc mừng đoàn sinh viên Việt Nam. Hồ Thị Ngọc Lê, sinh viên trường Cao đẳng Đông Á, kể lại: “Đội văn nghệ trường em đã tập luyện kỹ càng để đóng góp tiết mục giao lưu, còn các bạn Lào trình diễn các điệu múa truyền thống và đặc biệt, bọn em thích nhất là cuộc thi khiêu vũ trong đêm lửa trại cùng với các sinh viên trường Cao đẳng Savannakhet”.

Ngoài các chương trình giao lưu với sinh viên nước bạn, hay với các bà con Việt kiều ở làng Hữu Nghị Việt Thái, đoàn sinh viên thành phố Đà Nẵng còn có dịp tham quan thành phố, bảo tàng Khủng Long, nhà lưu niệm Bác Hồ và mua sắm tại chợ Sa vẳn, chợ Đông Dương, siêu thị Lotus.

Ông Dương Đăng Cao, Phó Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ VH-TT-DL tại thành phố Đà Nẵng cho biết: “Bộ đã có những tác động để giảm các chi phí xuất nhập cảnh vào các nước cho sinh viên tại cửa khẩu Lao Bảo, Mukdahan, ngoài ra, theo quy định, các khách sạn chỉ cho phép 2 người ở một phòng, nhưng trong tour du lịch dành cho sinh viên lần này chúng tôi có thể bố trí nhiều hơn số lượng trên để tiết kiệm chi phí tối đa cho các em”.

Chương trình giáo dục

Ông Cao cho biết: “Từ mùa xuân này, chương trình sẽ được tổ chức thường niên nhằm đưa các sinh viên, nhất là các sinh viên ngành du lịch, tiếp cận nhanh và nhiều hơn với các thị trường du lịch tiềm năng, ngoài ra, chúng tôi cũng đang thực hiện dự án đưa người nông dân tham gia các tour du lịch giá rẻ như thế này, để học hỏi các kỹ thuật nông nghiệp của nước bạn”.

Ngoài việc trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, học tập của giảng viên, sinh viên Việt Nam với Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Mukdahan, Trường Cao đẳng Savannakhet, sinh viên trong đoàn còn có dịp định hướng nghề nghiệp với các doanh nghiệp du lịch tại Nakhon – Phanom (Thái Lan).

Nguyễn Thanh Long, sinh viên ngành du lịch trường Cao đẳng Đông Á, cho biết: “Đây là cơ hội để tụi em làm quen với các doanh nghiệp du lịch, tìm hiểu thói quen kinh doanh và sở thích du lịch của các đối tượng khách hàng mà tương lai bọn em chính là người phục vụ”.

Trong bối cảnh nguồn nhân lực cho ngành du lịch miền Trung đang vừa thiếu vừa yếu, nếu tổ chức thường xuyên và ngày càng nhiều các tour như thế này, chắc chắn sinh viên ngành du lịch miền Trung sẽ được “hưởng lợi”.

Bài, ảnh: Lục Ngạn

;
.
.
.
.
.