.
Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2009:

Cơ hội thực sự cho doanh nghiệp du lịch

.

(ĐNĐT) - Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2009 chỉ còn non 2 tháng nữa là khai diễn. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) địa phương, nhất là các DN du lịch phải tích cực hơn nữa để không bỏ lỡ cơ hội đáng giá này.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) nhìn nhận, mô hình lễ hội pháo hoa quốc tế ngay từ đầu đã được thành phố xác định là một thương hiệu lớn mà Đà Nẵng quyết tâm nắm giữ kể từ khi lập dự án. Lĩnh vực thụ hưởng chính của sự kiện này, rõ ràng là ngành du lịch địa phương, với các đơn vị lữ hành, lưu trú đóng trên địa bàn. Lễ hội càng có bề dày thành công, điều kiện quảng bá, phát triển các sản phẩm du lịch càng thuận lợi. Do đó, không thể hồ nghi về yêu cầu các DN du lịch cần năng động nhập cuộc sân chơi này.

Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2009 là cơ hội lớn cho các DN du lịch đưa du khách đến thành phố.
Trong ảnh: Du khách nước ngoài thăm Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Ảnh: V.D

Quan trọng hơn, năm 2009 tiếp tục có những biến động chao đảo của nền kinh tế thế giới, chỉ số hoạt động du lịch quốc tế theo đó đã giảm sút nặng nề. Việc tạo dựng những hoạt động mới, mang đậm màu sắc giao lưu văn hóa, cổ vũ phát triển ngành du lịch vì thế lại càng cần thiết. Cho nên, Đà Nẵng đẩy mạnh hoạt động này là chủ trương hợp lý, xúc tiến tốt hơn cho môi trường du khách trên địa bàn, vốn đã bị tụt giảm chỉ số khách từ bên ngoài vào. Thậm chí những hoạt động như lễ hội pháo hoa còn giúp du lịch địa phương cơ hội khai thác tốt hơn một nhóm đối tượng khách đặc biệt, chính là người dân thành phố.

Chính những lý luận trên đã chỉ rõ cơ hội thực tế cho các DN du lịch Đà Nẵng ủng hộ và tham gia lễ hội. Hơn nữa, rút kinh nghiệm lần trước, năm nay thành phố đặc biệt chú trọng tính đa dạng trong tổ chức sự kiện, ưu tiên các DN chủ động có sản phẩm tham gia. Ông Vinh cho rằng, điều này mở rộng hơn cơ hội cho các đơn vị du lịch. Họ không bị gói gọn trong những mô hình tour tuyến, cơ sở lưu trú vốn có, mà còn có quyền tổ chức thêm những loại hình dịch vụ mới, hỗ trợ nhiều hơn cho du khách có mặt tại Đà Nẵng.

“Chúng tôi đang rất mong các DN du lịch ngay từ bây giờ hãy nêu các ý kiến, đề xuất về những mô hình tổ chức, gia tăng sự kiện trong sự kiện mà họ có thể làm được để lễ hội phong phú hơn”, ông Vinh bày tỏ. Ông gợi ý, đơn cử về khu vực chính diễn ra lễ hội, ở hai bờ sông Hàn, các DN du lịch có thể hợp tác các DN ngành khác như thương mại, đăng ký các điểm quảng bá hình ảnh, kèm với giới thiệu quà tặng, lưu niệm tại các điểm nhấn. Các món ăn trong góc độ phố ẩm thực cũng là địa chỉ tốt cho các DN du lịch phô diễn các sản phẩm đặc thù. Ngoài xem pháo hoa, việc du khách tận hưởng thêm những sản phẩm du lịch như mua tour du ngoạn, khám phá những địa chỉ du lịch mới tại địa bàn cũng sẽ rất thiết thực.

Người dân Đà Nẵng cũng là một nhóm đối tượng khai thác tốt của ngành du lịch.


Chia sẻ suy nghĩ này, ông Trần Ngọc Phương, Giám đốc Khách sạn Royal cho rằng, có nhiều cách để DN du lịch tìm chỗ đứng trong lễ hội pháo hoa. Đơn cử các đơn vị lữ hành tại sao không có sự thống kê nhanh để tạo ngay sản phẩm tour, khảo cứu các điểm văn hóa của Đà Nẵng. Thành phố hiện có không ít địa điểm này trong tầm kiểm soát của các cơ quan bảo vệ di tích thành phố, bảo tàng… “Ý tưởng các tour du ngoạn sẽ rất thành công, nếu chúng ta khai thác tốt, vì Đà Nẵng không thiếu những câu hỏi còn đang bỏ ngỏ. Những chỗ rất quen thuộc có thể biến thành đặc thù, ví dụ vì sao có tên chợ Cồn, cột mốc số 1 của Đà Nẵng nằm ở đâu, con đường cao tuổi nhất của thành phố…”.

Những du khách chỉ có chút thời gian diện kiến Đà Nẵng vào lễ hội chắc chắn sẽ cảm giác háo hức để quay lại, nếu được chia sẻ những khám phá ấy. Đó phải chăng không phải là cơ hội đặc biệt cho ngành du lịch thành phố?

Ngoài ra, việc thành phố đang mở hướng khai thác lòng sông Hàn làm du lịch, cũng là câu chuyện dài kỳ bắt đầu cho các DN du lịch thực thi. Rõ ràng lễ hội pháo hoa sẽ chỉ là một điểm nhấn ở một thời điểm cụ thể trong cả quá trình xây dựng những sản phẩm tận dụng ưu thế của dòng sông này. Du khách sẽ có thêm cơ hội tiếp cận Đà Nẵng nếu tại lễ hội pháo hoa họ được mở rộng suy nghĩ với các sản phẩm “đang đến”, chứ không chỉ có một nhà hàng nổi và một du thuyền Tiên Sa như hiện nay.

Ông Vinh thừa nhận những suy nghĩ mở rộng đó cần có sự tham gia hỗ trợ của các cơ quan quản lý, và ở góc độ này, Sở VH-TT-DL luôn hoan nghênh và cầu thị tổ chức. Bởi thế các DN du lịch không có gì phải dè dặt khi tích cực khởi động tham gia ngay từ lễ hội năm nay, định hình những sản phẩm tương lai gắn liền thương hiệu thành phố pháo hoa quốc tế bên bờ Hàn giang.

Thụy Bất Nhi

;
.
.
.
.
.