.

Chạy đua cùng thời gian

.

Sau buổi làm việc của Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh với các đơn vị liên quan vào ngày 19-2 vừa qua, gần như những vướng mắc trong quá trình thi công tuyến đường ĐT 602 đã được giải quyết hết. Nhờ vậy, không khí thi công trên công trình này những ngày qua rất khẩn trương, với quyết tâm sẽ hoàn thành việc thảm nhựa trên toàn tuyến vào ngày 27-3, đúng cột mốc thời gian mà Chủ tịch UBND thành phố đã đưa ra.

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường ĐT 602.

Theo ghi nhận của chúng tôi, điểm thay đổi lớn nhất hiện nay là gần như toàn bộ nhà dân hai bên đường nằm trong diện giải tỏa đã giao đất xong cho đơn vị thi công. Còn vài gia đình đang khẩn trương chuyển nhà để giao đất. Có không ít người dân đã chủ động dọn dẹp phần đất trên nền nhà cũ để tạo thuận lợi cho các đơn vị thi công. Đơn vị thi công cũng huy động một lượng lớn cả phương tiện cơ giới, nhân công đẩy nhanh tiến độ.

Trên suốt toàn tuyến đường dài 14,5km đã trở thành một công trường lớn, khi hàng trăm phương tiện cơ giới hạng nặng như xe xúc, xe ủi, xe lu đường, xe tải… đồng loạt làm việc. Dù có đến ba đơn vị cùng lúc thi công trên đoạn đường này là Công ty Công trình đô thị, Công ty Xây dựng 532 và Công ty CP Đầu tư và xây dựng thương mại Hội An, nhưng mọi việc diễn ra khá nhịp nhàng theo một quy trình thống nhất: xe xúc đào hệ thống mương hai bên đường để lắp đặt ống cống. Tiếp đến là xe tải chở đất đến san lấp và xe ủi sẽ tạo mặt bằng.

Cuối cùng đến xe lu để bảo đảm ổn định mặt đường, sẵn sàng cho việc thảm nhựa sắp đến. Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng cũng bám sát tiến độ của các đơn vị thi công mặt đường để triển khai công việc của mình. Gần như ở đoạn đường nào, các đơn vị thi công hoàn thành nền móng, lập tức đơn vị chôn trụ điện và kéo dây điện theo sau.
 
Đến thời điểm hiện nay, chỉ còn một đoạn ngắn khoảng 2km chưa chôn trụ vì phải chờ san lấp nền hoàn thành. Tuy nhiên, theo đại diện của Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng thành phố: “Với tiến độ này, đến lúc các đơn vị thi công hoàn thành nền đường, chúng tôi cũng xong việc chôn trụ điện. Đến lúc thảm nhựa đường, việc thi công lắp bóng đèn chiếu sáng dọc hai bên đường cũng sẽ được hoàn thành”.

Trong khi đó, trên công trình dự án nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước có phần trầm lắng hơn do đang ở công đoạn hoàn thiện. Đến thời điểm hiện nay, toàn bộ nền đường cũ đã được giải phóng, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông bình thường qua khu vực này. Trên 2/3 phần đường được mở rộng cũng đã hoàn thành thảm nhựa đường, và đang tiến hành bó vỉa hè.
 
Hiện nay, chỉ còn một đoạn đường ngắn khoảng 2km đang trong quá trình xử lý nền móng, nhưng cũng không ảnh hưởng gì đến giao thông vì đã xong việc san lấp nền đường. Theo đơn vị thi công cho biết, đang phấn đấu để có thể kết thúc thảm nhựa toàn tuyến trong tháng 3 này để dồn sức cho hai chiếc cầu và một cống lớn. Tuy nhiên, việc thi công cả ba hạng mục này đều không ảnh hưởng gì đến giao thông, do cả hai chiếc cầu đều trong giai đoạn thi công trên sông và cống ở tại vị trí cầu Đỏ cũng đã có đường tránh để xe lưu thông bình thường.

Tương tự, đường Hoàng Sa ra bán đảo Sơn Trà đã căn bản hoàn thành việc khắc phục hậu quả  mưa lũ của những năm trước để lại. Tại vị trí dưới chân chùa Linh Ứng, toàn bộ ta-luy đã được đúc khung kiềng và trồng cỏ, phía sát biển cũng đã được gia cố bằng hàng trăm khối đá. Một vị trí nữa bị sạt lở nặng là gần khu vực Bãi Rạng, đến nay căn bản hoàn thành việc xây ta-luy giữ đất và xây hệ thống thoát nước từ trên đỉnh xuống biển. Ở những con suối nhỏ và những vị trí có dòng nước chảy từ đỉnh núi xuống, đều đã được  đặt ống nhựa dẫn nước, tránh tình trạng có mưa, lượng nước chảy tăng vọt gây sạt lở đất.

Có thể nói đến nay, bên cạnh những con đường lớn như Điện Biên Phủ, Nguyễn Tất Thành đã hoàn chỉnh lắp gạch vỉa hè, cắt tỉa thảm cây xanh để tạo cảnh quan đẹp, thì ở những con đường quan trọng dẫn đến các khu du lịch nổi tiếng của thành phố như Bà Nà-Núi Chúa, bán đảo Sơn Trà, hay trục đường quan trọng trên quốc lộ 1A chạy qua địa phận thành phố cũng đang rất khẩn trương hoàn thành, sẵn sàng phục vụ Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2009, mừng Ngày giải phóng Đà Nẵng sắp tới.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.