.

Không nợ đất dân

.

Là một trong những đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong thực hiện các dự án, giải tỏa đền bù, và nhất là công tác bố trí đất tái định cư, năm 2009, Công ty Vật liệu Xây dựng-Xây lắp và Kinh doanh nhà (VLXDXLKDN) Đà Nẵng được lãnh đạo thành phố giao nhiệm vụ phải sớm hoàn thành hạ tầng kỹ thuật trên 5 công trình trọng điểm, bảo đảm có đất thực tế để bố trí tái định cư. Vượt lên những khó khăn của thực tại, công ty không những hoàn thành tốt các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm theo yêu cầu tiến độ, mà còn sớm bố trí đất tái định cư cho dân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của thành phố.

Đồng chí Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đi kiểm tra thực tế dự án Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ do Công ty VLXDXLKDN làm chủ đầu tư.

Đạt được điều đó, lãnh đạo công ty luôn quán triệt cho các phòng, ban, các đơn vị trực thuộc nêu cao công tác quản lý điều hành đối với từng dự án, trong đó khâu đột phá đầu tiên là phải thực hiện nghiêm túc các quy định về xây dựng cơ bản và sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

Tất cả các dự án do công ty làm chủ đầu tư và điều hành, nhờ có sự tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân vận, phối hợp chặt chẽ với UBND, MTTQ quận, các phường và tổ dân phố nên đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng thi công sớm. Nhờ vậy, cơ sở hạ tầng như hệ thống thoát nước, cấp nước, điện chiếu sáng, thảm nhựa... được sớm hoàn chỉnh và thực hiện đồng bộ để có đất tái định cư thực tế bố trí cho dân.

Trong lúc nhiều BQL dự án, nhiều đơn vị khác trên địa bàn thành phố còn nợ đất tái định cư, thậm chí có nơi nợ đất tái định cư của dân qua nhiều năm thì ở Công ty VLXDXLKDN Đà Nẵng, đất bố trí tái định cư cho dân dứt điểm qua từng dự án. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc công ty khẳng định:
 
“Một trong những nguyên nhân thành công chính là do làm tốt công tác dân vận từ cơ sở, tạo ra sự đồng thuận của người dân trong nhận tiền đền bù, giải tỏa và bàn giao mặt bằng. Nhờ vậy, từ năm 2008 trở về trước và trong 6 tháng đầu năm nay, công ty không nợ đất tái định cư đối với dân theo quy định. Hiện nay chúng tôi đang chỉ đạo chuẩn bị nguồn quỹ đất để bố trí tái định cư ngay sau khi người dân bàn giao mặt bằng đối với một số dự án mới triển khai”.

Chúng tôi đã đến một số công trình trọng điểm do công ty đảm nhận xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và nhận thấy đơn vị đã chủ động có đủ đất thực tế để bố trí tái định cư cho dân. Tại Khu dân cư Nam bến xe Đông Nam đã có đủ 147 lô, Khu B Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ 131 lô, Khu dân cư Khánh Sơn 1 đủ 152 lô.

Tại Khu C-Khu dân cư Thanh Lộc Đán, từ năm 2002 UBND thành phố giao cho Ban Quản lý các dự án tái định cư làm chủ đầu tư, nhưng do đơn vị này triển khai chậm nên đến năm 2009, UBND thành phố có văn bản giao cho Công ty VLXDXLKDN điều hành dự án thay cho Ban Quản lý các dự án tái định cư. Tại công trình này, công ty đã thực hiện xong công tác kiểm định và triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng từ tháng 8-2009. Khu tái định cư đường ĐT 602, công ty đã chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện xong công tác kiểm định và đã triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật như san nền, thoát nước đối với các hồ sơ đã bàn giao mặt bằng để có đủ 50 lô bố trí đất tái định cư cho dân...

Đề cập về việc bảo đảm đủ đất tái định cư cho các dự án từ nay đến cuối năm, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, ngoài việc phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2009, công ty tập trung chỉ đạo triển khai hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ yêu cầu bố trí đất cho dân. Cụ thể, sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt và xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh, bảo đảm đúng tiến độ các dự án trọng điểm của thành phố giao như:
 
đường ĐT 602, Khu B, D Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, Khu dân cư Khánh Sơn, Khu dân cư thu nhập thấp Đông Trà, Bắc Bến xe Đông Nam, Nam Bến xe Đông Nam. Bên cạnh việc bảo đảm tiến độ tại các dự án theo yêu cầu của UBND thành phố, công ty rà soát tất cả các hộ kiểm định đền bù, hạn chế việc giải tỏa nhà, xem xét lại quỹ đất thực tế của các dự án để chủ động tạo nguồn quỹ đất thực hiện cho việc giải tỏa các dự án khi có nhu cầu bố trí đất tái định cư.

Bên cạnh đó, công ty tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thi công công trình, kể cả công trình do công ty làm chủ đầu tư hoặc nhận thầu thi công, nhằm bảo đảm chất lượng kỹ, mỹ thuật và tiến độ yêu cầu, kiên quyết xử lý những sai phạm trong thi công làm ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ công trình...

Niềm vui và cũng là một động lực lớn giúp lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên Công ty VLXDXLKDN Đà Nẵng hoàn thành tốt kế hoạch trong năm nay là công ty vừa đón nhận Cúp vàng “Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam lần thứ nhất” và ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc công ty đạt danh hiệu Cúp vàng “Lãnh đạo xuất sắc” lần thứ 2 năm 2009.

Bài và ảnh: HOÀI AN 

;
.
.
.
.
.