.

Doanh nghiệp tham gia thông quan tự động

.

Nhằm thực hiện “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh triển khai hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIC) của Tổng cục Hải quan đến tất cả các chi cục. Đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp (DN) tích cực tham gia hệ thống này.

Đưa hệ thống VNACCS vào hoạt động sẽ giảm được thủ tục hành chính cho các DN tham gia hoạt động xuất nhập khẩu.  TRONG ẢNH: Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Dệt may 29-3.
Đưa hệ thống VNACCS vào hoạt động sẽ giảm được thủ tục hành chính cho các DN tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. TRONG ẢNH: Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Dệt may 29-3.

Ông Lưu Thanh Sơn, Trưởng Trung tâm Dữ liệu và Công nghệ thông tin, Cục Hải quan Đà Nẵng, cho biết: VNACCS được thiết lập theo mô hình xử lý tập trung và sẽ tích hợp nhiều tính năng, tiện ích giúp cho việc khai báo và thông quan nhanh chóng, thuận tiện. Theo thiết kế, tốc độ thông quan sẽ rất nhanh, mất khoảng tối đa 15 giây đối với hàng hóa được phân luồng xanh - nhờ vào việc tự động hóa các khâu khai báo, tiếp nhận, tính thuế, kiểm tra, phân luồng hàng hóa. Việc tìm hiểu và nắm bắt các tính năng, tiện ích và thủ tục khai báo trên hệ thống sẽ giúp DN thuận tiện khi làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất-nhập khẩu (XNK).

Đến cuối tháng 4-2014, Cục Hải quan Đà Nẵng đã triển khai đến các chi cục trực thuộc. Cục đã lập các tổ hỗ trợ nhằm hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn ban đầu thực hiện hệ thống cho các DN tham gia. Do vậy, từ ngày 18-4 đến nay đã có 1.570 tờ khai với 100% DN thường xuyên tham gia. Lãnh đạo Công ty CP Cao su Đà Nẵng cho rằng, so sánh với thủ tục hải quan điện tử áp dụng trước đó có thể thấy VNACCS tiện lợi hơn nhiều. Nếu như hải quan điện tử thời gian hồi đáp từ cơ quan hải quan mất 15 phút, nay thời gian này chỉ tính 1-3 giây đối với nhóm hàng thuộc luồng xanh.

Bên cạnh đó, nhiều DN cũng cho rằng, ngoài tiện ích nói trên, DN không phải xuất trình bản khai gốc, khi có xác nhận trên hệ thống VNACCS luồng xanh là được thông quan hàng hóa ngay. “Ban đầu, tuy việc khai báo đối với cán bộ, nhân viên của công ty còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng khi đã làm quen với hệ thống VNACCS/VCIS, chắc chắn hoạt động XNK của chúng tôi sẽ thuận lợi hơn, giảm thiểu tối đa về thời gian, chi phí cho thủ tục hành chính”, một cán bộ phụ trách xuất nhập khẩu của Công ty TNHH Foster Đà Nẵng bày tỏ.

Trong thời gian tới, Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết, sẽ tiếp tục kêu gọi các DN tham gia và hợp tác chặt chẽ với DN, các ngành liên quan, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình mở tờ khai XNK của DN. Đồng thời, đơn vị sẽ tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN khi tham gia hệ thống này.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.