.

Thúc đẩy giao thương tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây

.

ĐNĐT - Trong khuôn khổ Hội chợ Hành lang Kinh tế Đông Tây Đà Nẵng 2014, chiều ngày 15-8, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Học viện Mekong (Thái Lan) tổ chức hội thảo “Cộng đồng ASEAN 2015 và các tác động đối với hợp tác khu vực trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC).

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: Hội thảo sẽ là cơ hội để chính quyền và doanh nghiệp của các địa phương trên tuyến EWEC cũng như các tổ chức, cá nhân có quan tâm đến tuyến hành lang quan trọng này có thể nắm bắt được những tác động của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hoạt động của mình trên EWEC. Qua đó, nhanh chóng thích ứng với tình hình mới kể từ năm 2015. Đây là dịp để các địa phương và doanh nghiệp kiến nghị với các bộ, ngành trung ương những vấn đề quan tâm, những vướng mắc cần tháo gỡ để tuyến hành lang giao thông này thực sự trở thành một hành lang kinh tế phục vụ đắc lực cho sự phát triển khu vực.

Theo TS. Watcharas Leelwath, Giám đốc Học viện Mekong, Tiểu vùng sông Mekong có 6 quốc gia với dân số khoảng 20 triệu người. Đa số các quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng, tuy nhiên phải thừa nhận sự phát triển và phân bố kinh tế chưa đồng đều. Hiện thuế quan của vùng này là 0% nhưng gánh nặng chi phí lưu chuyển hàng hóa rất lớn. Theo tính toán của Học viện, nếu giảm 10% chi phí vận chuyển thì tỷ lệ tăng trưởng sẽ đạt thêm 4%. Do vậy, điều quan trọng là phải cải thiện các điểm giao dịch hải quan dọc Hành lang kinh tế Đông Tây.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam David Joseph Devine trong phát biểu của mình cho hay, Canada cam kết đóng góp vào tiến trình hội nhập của ASEAN thông qua việc hỗ trợ sáng kiến phát triển khu vực tiểu vùng như sáng kiến EWEC sẽ kết nối Biển Đông, bắt đầu từ thành phố Đà Nẵng với biển Andaman ở Ấn Độ Dương thông qua các nước Lào, Thái Lan và Myanmar.

Các ý kiến tại hội thảo cũng nhấn mạnh, thời gian qua, các dự án của tuyến EWEC được thiết kế không ngoài mục đích củng cố mối quan hệ hợp tác kinh tế Lào, Myanmar và Việt Nam. Những hạn chế được khắc phục sẽ giúp giảm chi phí vận tải và vận chuyển hàng hóa, di chuyển con người thuận lợi hơn; giảm nghèo thông qua phát triển khu vực nông thôn và biên giới.

Diễn giả Madhurjya K Duta và Aryuwath Pratumsa, Học viện Mekong, cũng nêu ra các sáng kiến về nâng cao năng lực trên EWEC dành cho các dự án phát triển khu vực tư nhân, kết nối doanh nghiệp dọc tuyến. Bên cạnh đó là các vấn đề liên quan đến xúc tiến thương mại qua biên giới, xúc tiến đầu tư, hợp tác xúc tiến du lịch trên EWEC; thúc đẩy giao lưu văn hóa, nhân dân; đóng góp của các tổ chức quốc tế để thúc đẩy hợp tác khu vực trên EWEC...

Duyên Anh

;
.
.
.
.
.