Kinh tế

Chuyển hướng hiệu quả trong thu ngân sách

08:05, 31/12/2014 (GMT+7)

Với việc tập trung khai thác nguồn thu từ hoạt động kinh tế thay vì phụ thuộc lớn vào nguồn thu từ đất, Đà Nẵng đã chuyển hướng hiệu quả trong việc thu ngân sách, hướng đến tạo nguồn thu bền vững. Liên tiếp trong nhiều năm, thành phố hoàn thành vượt mức dự toán Trung ương cũng như HĐND thành phố giao. Riêng năm 2014, vượt 10% dự toán.

Nhờ cơ cấu hợp lý các nguồn thu, trong đó tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, công tác thu ngân sách của Đà Nẵng liên tiếp vượt chỉ tiêu giao, hướng đến thu bền vững.
Nhờ cơ cấu hợp lý các nguồn thu, trong đó tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, công tác thu ngân sách của Đà Nẵng liên tiếp vượt chỉ tiêu giao, hướng đến thu bền vững.

Khai thác tốt nguồn thu từ nhiều lĩnh vực

Có thời điểm xuất hiện luồng dư luận “Đà Nẵng hết đất thì thu ngân sách sẽ gặp khó khăn”. Tuy nhiên, bằng nỗ lực và định hướng đúng đắn ngay từ đầu, thành phố chứng minh điều ngược lại khi thị trường bất động sản đóng băng, lâm vào khủng hoảng nặng thì tổng thu ngân sách của thành phố trong hai năm liên tiếp (2013 và 2014) luôn vượt dự toán giao. Trong đó, nguồn thu từ đất giảm dần tỷ lệ trong tổng thu ngân sách, từ 48,5% (năm 2011) đến nay chỉ khoảng 19%.

Qua phân bổ chỉ tiêu cũng như kết quả từ năm 2011 đến nay cho thấy, Đà Nẵng đã có những bước chuyển hướng hiệu quả trong việc thu ngân sách toàn thành phố. Thành phố đã xác định cơ cấu các khoản thu hợp lý, trong đó hạn chế dần sự phụ thuộc vào nguồn thu từ đất (vốn là lĩnh vực phụ thuộc nhiều vào biến động của thị trường) để chuyển dịch sang khai thác chủ yếu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố. Quản lý và khai thác tốt nguồn thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân.

Theo báo cáo từ Cục Thuế Đà Nẵng, trong số 14 lĩnh vực thu ngân sách chính năm 2014, các nguồn thu lớn tập trung vào các lĩnh vực: từ doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư Nhà nước (ước thực hiện 1.945 tỷ đồng), thuế công thương nghiệp và ngoài quốc doanh (ước thực hiện 2.200 tỷ đồng), thu tiền sử dụng đất (ước thực hiện 1.945 tỷ đồng), thu từ doanh nghiệp Nhà nước Trung ương (ước thực hiện 1.124 tỷ đồng), thuế thu nhập cá nhân ước đạt 570 tỷ đồng, tiền thuê đất ước đạt 120 tỷ đồng…

Hướng đến thu bền vững

Bên cạnh việc xác định hợp lý cơ cấu nguồn thu, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp lãnh đạo thành phố trong năm 2014 là một trong những lý do để Đà Nẵng tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước.

Chia sẻ một số kinh nghiệm của Đà Nẵng tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tài chính năm 2014, do Bộ Tài chính tổ chức vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương phấn khởi cho biết, ngay từ đầu năm, Đà Nẵng đã xác định thu ngân sách là 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm. Thành phố đã huy động mọi lực lượng để tham gia, tổ chức các tổ thu nợ các cấp, từ thành phố đến cơ sở; thực hiện quyết liệt công tác thu nợ đọng, nhất là lĩnh vực liên quan đến đất đai.

Bên cạnh đó, thành phố đã triển khai hàng loạt các giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp trụ vững, ổn định và vươn lên mở rộng hoạt động sản xuất như hỗ trợ tín dụng ưu đãi thông qua hai nguồn quỹ “Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa” và “Quỹ Đầu tư và phát triển”; giải quyết vướng mắc về mặt bằng, đất đai cho doanh nghiệp; hỗ trợ về khoa học công nghệ; tập trung quyết liệt cải cách thủ tục hành chính trong kê khai thuế, làm tốt công tác kê khai thuế qua mạng (đến nay đã có 95% doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tham gia khai thuế qua mạng)…

Ngoài ra, thành phố đã mạnh dạn “vượt rào” giao cho các quận, huyện phụ trách quản lý, thu thuế đối với các doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 30 tỷ đồng trở xuống (quy định của Bộ Tài chính là 10 tỷ đồng). Điều này không chỉ góp phần nuôi dưỡng nguồn thu cho thành phố mà còn tạo nguồn thu cho các quận, huyện, khích lệ các địa phương nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách.

Ông Trần Văn Miên, Cục trưởng cục Thuế thành phố Đà Nẵng cho biết, để tiếp tục duy trì tính bền vững trong công tác thu ngân sách Nhà nước năm 2015 cũng như các năm tiếp theo, ngành Thuế thành phố sẽ quyết liệt hơn nữa nhằm phấn đấu tăng thu nội địa; chống thất thu, trốn thuế, thu hồi số thuế nợ đọng…

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

.