Kinh tế

Ngành Hải quan về đích năm 2014

08:24, 12/12/2014 (GMT+7)

Năm 2014, mặc dù nền kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, song bằng những nỗ lực tìm kiếm giải pháp thích hợp, ngành Hải quan thành phố Đà Nẵng đã thu thuế vượt chỉ tiêu đề ra.

Đại diện doanh nghiệp nêu những thắc mắc trong thực hiện hệ thống thông quan tự động.
Đại diện doanh nghiệp nêu những thắc mắc trong thực hiện hệ thống thông quan tự động.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó cục trưởng Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng cho biết, đến đầu tháng 12, ngành Hải quan thành phố đã thu ngân sách hơn 2.376 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ, bằng 105,6% dự toán. Trong đó, xăng dầu thu hơn 700 tỷ đồng, tăng 327% so cùng kỳ năm 2013.

Có được kết quả này, ngành Hải quan đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó đặc biệt đưa hệ thống thông quan tự động vào hoạt động (tháng 4-2014) tại các chi cục hải quan đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Việc khai báo hải quan dễ dàng hơn, doanh nghiệp không tốn thời gian như trước. “Nhờ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nên nhiều doanh nghiệp trước đây khai báo hải quan ở các tỉnh khác thì năm nay lại khai báo và nộp thuế tại thành phố Đà Nẵng”, bà Vân cho biết.

Bên cạnh đó, để tạo thông thoáng cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), từ đầu năm đến nay, Hải quan thành phố đã tổ chức các cuộc hội nghị đối thoại doanh nghiệp, qua đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật hải quan, các quy định pháp luật khác có liên quan cho cán bộ, công chức và người khai hải quan, người nộp thuế trên địa bàn; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ, giải quyết ngay theo thẩm quyền đối với một số vướng mắc của doanh nghiệp

. Kết quả thu được là tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng thời gian và quy định cho hàng chục lượt vướng mắc của doanh nghiệp bằng văn bản, qua website, điện thoại; giải quyết các vướng mắc về khai hải quan trên hệ thống thông quan hàng hóa tự động, thủ tục nhập khẩu có điều kiện, xác định trị giá, thuế xuất.

Nhờ thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính và xây dựng các tiêu chí hoạt động cho từng cán bộ, nhân viên trong việc thực hiện “5 xây”, “3 chống”, ngành Hải quan thành phố góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ngoài những giải pháp nói trên, ngành Hải quan có những thuận lợi khách quan giúp ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ thu thuế như Luật Quản lý thuế được sửa đổi, bổ sung, quy định không cho ân hạn, các tờ khai được nộp thuế ngay trước khi thông quan.

Hơn nữa, trong năm qua, do Nhà máy lọc dầu Dung Quất tiến hành bảo dưỡng nên sản lượng nhập dầu thông qua Cảng Đà Nẵng tăng cao. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh công tác xử lý nợ đọng, xóa nợ cũng là một trong những nguyên nhân góp phần làm tăng thu ngân sách cho ngành Hải quan thành phố.

Phát huy kết quả đạt được trong năm qua, năm 2015, ngành Hải quan Đà Nẵng tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trong quá trình thực hiện chức trách, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

.