Kinh tế

Thúc đẩy liên kết doanh nghiệp

07:44, 25/12/2014 (GMT+7)

Một trong những giải pháp có hiệu quả mà các doanh nghiệp (DN) thành phố triển khai để thực hiện các mục tiêu của “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” là liên doanh, liên kết và kết nối cung cầu.

Các tổ chức Đảng, cơ quan quản lý Nhà nước và các hiệp hội DN đã trở thành những cầu nối quan trọng, gắn kết các DN với nhau, tạo niềm tin giữa các DN. Nhờ vậy, các hợp đồng được ký kết tại các buổi tiếp xúc được thực thi ngày càng nhiều.

Lễ ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp tại Chương trình “kết nối cung cầu” do UBND thành phố và Sở Công thương tổ chức.
Lễ ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp tại Chương trình “kết nối cung cầu” do UBND thành phố và Sở Công thương tổ chức.

Tiếp thêm sức mạnh cho doanh nghiệp

Bà Trương Thị Kim Vân, Giám đốc Công ty TNHH Vũ Tuấn (Công ty Vũ Tuấn) cho biết: Trong năm 2014, Công ty Vũ Tuấn đã mua hàng chục tỷ đồng vật tư từ các DN trong Hội DN quận Cẩm Lệ để sản xuất. Trong đó, có nhiều DN bán hàng cho Công ty Vũ Tuấn được kéo dài thời gian nợ so với mua của các DN ngoài hội.

Ngược lại, nhiều DN trong hội tích cực tiêu thụ sản phẩm do Công ty Vũ Tuấn sản xuất. Nhờ vậy, công ty trụ vững trong thời gian qua và ngày càng phát triển. Gần đây, ngày 12-12, Công ty Vũ Tuấn đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Công thương cấp Giấy chứng nhận thương hiệu hàng hóa (có giá trị trên toàn thế giới) cho sản phẩm của DN.

Ông Hồ Lê Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn và xây dựng Nhiệt Đới cho biết, thời gian qua, công ty đã ký kết được nhiều hợp đồng kinh doanh từ các hoạt động liên kết do các câu lạc bộ, các hiệp hội DN tổ chức. Ngoài ra, nhờ liên doanh, liên kết, các DN đã tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tương trợ nhau một cách hiệu quả để cùng phát triển.

Liên doanh giữa Công ty TNHH MTV Quảng Nam – Đà Nẵng với Công ty CP Seatecco có giá trị là 55 tỷ đồng là một trong những liên doanh kinh tế có giá trị cao. Ông Phan Anh Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quảng Nam – Đà Nẵng cho biết: Nhờ liên doanh mà tiến độ các công trình lớn do công ty xây dựng trong năm 2014 đã hoàn thành đúng kế hoạch. Ngược lại, Công ty CP Seatecco cũng đã có đủ việc làm cho người lao động (NLĐ) với thu nhập ổn định.

Hoạt động của các tổ chức xã hội, các hiệp hội nghề nghiệp… đã tiếp thêm sức mạnh cho các DN tham gia liên doanh, liên kết; đồng thời, phát huy được nội lực của từng DN nói riêng và sức mạnh tổng hợp của cộng đồng DN trên địa bàn thành phố nói chung.

Đây sẽ là bước “chạy đà” tích cực để các DN của thành phố sẵn sàng cho việc hội nhập quốc tế trong điều kiện năm 2015 sẽ có hàng loạt các hiệp định kinh tế giữa Việt Nam và các khu vực kinh tế lớn trên thế giới được ký kết và có hiệu lực như Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương TPP, Hiệp định xóa bỏ hàng rào thuế quan giữa Việt Nam – Nga - Belarus…

Thúc đẩy liên kết đi vào chiều sâu

Năm 2015, sẽ có nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức đối với các DN của thành phố. Khi các hiệp định trên có hiệu lực, hàng hóa của các nước sẽ tràn vào Việt Nam một cách ồ ạt. Những công cụ để bảo vệ các DN nội địa sẽ dần bị xóa bỏ do các điều khoản của các hiệp định quy định, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn và quyết định sự tồn tại của DN.

Trong khi đó, các DN của thành phố hầu hết đang phải sản xuất hàng hóa trong điều kiện công nghệ lạc hậu, thiết bị cũ kỹ và tỷ lệ nguyên, nhiên liệu phải nhập khẩu còn chiếm tỷ trọng rất lớn. Vì thế, sự cạnh tranh trên thương trường sẽ rất khốc liệt. Để tồn tại và phát triển, cộng đồng DN của thành phố cần phải đoàn kết, tương trợ nhau có hiệu quả hơn.

Mỗi DN phải tự vận động, phải đổi mới công nghệ, hạ giá thành sản phẩm để tiêu thụ được hàng hóa; đặc biệt đẩy mạnh việc liên doanh, liên kết. Việc liên doanh, liên kết phải đi vào chiều sâu với sự hợp tác toàn diện, hiệu quả hơn.

Tại buổi đối thoại trực tuyến với các DN diễn ra vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương khẳng định: “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” đã đi đúng hướng, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, sự nỗ lực của cộng đồng DN với nhiều cách làm hay.

Trong đó, phải kể đến sáng kiến của các hiệp hội về việc kết nối các DN thông qua lễ ký kết các hợp đồng kinh tế giữa các DN với nhau. Tuy nhiên, tỷ lệ các văn bản ghi nhớ tại các buổi lễ ký kết trở thành hợp đồng kinh tế có hiệu lực chưa cao. Vì vậy, các tổ chức xã hội, các hiệp hội cũng như từng DN cần phải coi việc liên doanh, liên kết là giải pháp quan trọng hàng đầu để cùng tồn tại, phát triển nhằm đạt mục tiêu là phải chiến thắng “ngay trên sân nhà” khi hội nhập với thế giới.

Bài và ảnh: KIỀU ĐỨC

.