Kinh tế

Bước tiến mới trong quy hoạch đô thị

07:58, 01/01/2015 (GMT+7)

Năm 2014, nhiệm vụ quy hoạch đô thị của ngành Xây dựng thành phố đã tập trung kiến thiết thị chính, rà soát và điều chỉnh quy hoạch để đô thị phát triển theo định hướng.

Tại diễn đàn phát triển đô thị trong khuôn khổ hợp tác với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và thành phố Yokohama vừa qua, Sở Xây dựng cho biết, quy hoạch đô thị Đà Nẵng tiếp cận và vận dụng nhuần nhuyễn nội dung thiết kế đô thị hiện đại ở các thành phố trẻ, năng động trong khu vực.

Từ đây, công tác quy hoạch đã được điều chỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Màu sắc, hình khối của đô thị Đà Nẵng là các đồ án quy hoạch được lập chi tiết với 1.650 đồ án, có tổng diện tích 24.500ha.

Hạ tầng giao thông ở khu dân cư khu đô thị phía đông-nam thành phố đáp ứng sự phát triển của đô thị.
Hạ tầng giao thông ở khu dân cư khu đô thị phía đông-nam thành phố đáp ứng sự phát triển của đô thị.

Theo đó, đô thị Đà Nẵng phát triển trọng tâm, trọng điểm theo các hướng tây bắc, đông nam và tây nam. Quy hoạch chi tiết có trọng tâm để xác định nguồn lực thực hiện nên nhiều đồ án quy hoạch được triển khai, nhiều công trình, hạng mục xây dựng mới được hoàn thành hằng năm đã làm cho Đà Nẵng thay đổi từng ngày. Những mảng sáng về quy hoạch đô thị Đà Nẵng đã dần hiện rõ với việc định hình cấu trúc chung đô thị cũng như các đầu mối về kết nối công trình kỹ thuật.

Đà Nẵng quy hoạch phát triển đô thị theo mục tiêu phục vụ cho chính người dân thành phố nên nâng cao được giá trị của đô thị, đem lại sự phát triển kinh tế - xã hội. Đà Nẵng đã quy hoạch và triển khai quy hoạch với việc đầu tư phát triển hàng loạt các dự án khu dân cư, khu đô thị mới theo chiều rộng, tạo nên sức lan tỏa về đô thị hóa một cách đồng bộ; gắn kết phát triển hạ tầng khu dân cư, hạ tầng đô thị như đường giao thông nội thị, giao thông liên vùng, liên khu vực.

Hạ tầng cấp nước, cấp điện, thoát nước, thông tin liên lạc, điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường được đầu tư. Những dự án công trình phúc lợi, phát triển du lịch, bất động sản... đã làm cho Đà Nẵng thực sự có bước phát triển vượt bậc qua từng năm.

Năm 2014, việc rà soát quy hoạch là nhiệm vụ trọng tâm của Sở Xây dựng với hàng trăm đồ án quy hoạch được rà soát. Trong đó, rà soát quy hoạch đầu tư xây dựng trên địa bàn quận Cẩm Lệ được triển khai thí điểm để tiếp tục triển khai ở các quận, huyện. Rà soát quy hoạch để đôn đốc triển khai các dự án dở dang, hủy các đồ án quy hoạch không phù hợp gắn với rà soát đất ở, đất thương mại dịch vụ phục vụ lâu dài cho phát triển kinh tế xã hội.

Ngoài ra, Sở Xây dựng đã trình phê duyệt quy hoạch 21 cụm điểm nhấn kiến trúc để định hướng quản lý chiều cao đô thị, có lộ trình cùng nhà đầu tư  lập phối cảnh và mô hình thiết kế kiến trúc cho 132 thửa đất công trình quy mô lớn để kêu gọi đầu tư…

Theo ông Phạm Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng, thành phố và ngành Xây dựng đã và đang tập trung giải quyết những vấn đề quy hoạch đô thị, hạ tầng kỹ thuật. Phát triển đô thị đi đôi với công tác quản lý xây dựng, kiến trúc đô thị để thực hiện mục tiêu hoàn thiện diện mạo đô thị phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương cho biết, ngành Xây dựng thành phố có khối lượng công việc nặng nề nhưng luôn nỗ lực để hoàn thành tốt, góp phần to lớn vào sự phát triển chung.

Trong chuyến công tác tại Đà Nẵng vào giữa năm 2014, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đánh giá: Đà Nẵng có nhiều quan tâm đến công tác quy hoạch xây dựng, tạo ra những không gian cứng để khai thác hạ tầng xã hội, phát triển toàn diện.

Đà Nẵng cũng thực hiện công tác quản lý chất lượng xây dựng, chất lượng đô thị một cách chuyên nghiệp đã tạo ra một đô thị đẹp, có màu sắc.

Đà Nẵng vẫn còn bộn bề công việc phía trước về đầu tư phát triển hạ tầng đô thị. Nhưng một năm trôi qua, người dân Đà Nẵng cũng nhận ra nhịp độ phát triển của thành phố quê hương với diện mạo đô thị được định hình, có nhiều công trình kiến trúc đặc thù và hiện đại, không gian đô thị rõ ràng, các phân khu chức năng được quy hoạch mạch lạc và hài hòa với môi trường thiên nhiên.

 Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

.