Kinh tế

Cần chiến lược lâu dài cho văn hóa doanh nghiệp

07:31, 22/01/2015 (GMT+7)

Văn hóa doanh nghiệp nhằm hướng đến xây dựng nét đẹp trong hoạt động kinh doanh, đồng thời cũng kế thừa những giá trị lịch sử lâu đời của dân tộc.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là xu thế tất yếu trong hoạt động kinh doanh hiện nay. (ảnh chụp tại Công ty TNHH Truyền thông - Kỹ thuật số Toàn Cầu Xanh)
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là xu thế tất yếu trong hoạt động kinh doanh hiện nay. (ảnh chụp tại Công ty TNHH Truyền thông - Kỹ thuật số Toàn Cầu Xanh)

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không thể tách rời xu thế phát triển chung của địa phương cũng như toàn cầu. Nhân năm 2015, thành phố chọn là “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, phóng viên Báo Đà Nẵng phỏng vấn một số doanh nhân nhằm hiểu thêm những suy nghĩ, nhìn nhận về vấn đề văn hóa doanh nghiệp hiện nay.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitour): Góp phần tạo nên giá trị chung

Gần 10 năm nay, Đà Nẵng đã tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với du khách trong và ngoài nước bởi sự thân thiện, nhiệt tình của người dân cùng với môi trường sống lành mạnh của thành phố. Đó là cái phông văn hóa mà người dân đã gầy dựng được trong suốt quá trình phát triển của thành phố.

Đối với một doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch như Vitour thì việc xây dựng văn hóa trong kinh doanh càng được chú trọng và nó phải có trách nhiệm góp phần làm nên những giá trị chung của thành phố. Chúng tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc góp phần quảng bá hình ảnh thành phố đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Để gầy dựng nên thương hiệu và giá trị đích thực của doanh nghiệp du lịch trong thời đại hiện nay, chúng tôi tâm niệm cần chú trọng vào 4 chữ “N”, đó là: ngoại hình, ngoại ngữ, ngoại giao và nghiệp vụ. Gắn kết hài hòa 4 yếu tố này sẽ giúp chúng tôi xây dựng được phông văn hóa chung của công ty.

Bên cạnh đó, văn hóa doanh nghiệp là một phạm trù rộng lớn, nó cũng là sự chuyên nghiệp, đoàn kết, gắn bó, gắn hoạt động của doanh nghiệp với sứ mệnh phục vụ cho cộng đồng, vì sự phát triển chung của toàn xã hội.

Ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng: Văn hóa doanh nghiệp hướng đến nhân cách con người

Nếu ta so sánh doanh nghiệp như một chiếc máy vi tính thì văn hóa doanh nghiệp là hệ điều hành, cái mà ta không nhìn thấy nhưng lại quyết định toàn bộ hoạt động của hệ thống. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp có ý nghĩa lớn và phù hợp với xu thế phát triển chung trong giai đoạn hiện nay.

Khi mà sản phẩm ngày càng nhiều và đa dạng, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, sự hội nhập quốc tế là bắt buộc thì doanh nghiệp cần tạo sự khác biệt không chỉ trong ý tưởng sản phẩm mà cần có nét đẹp riêng để cạnh tranh. 

Văn hóa doanh nghiệp sẽ là nền tảng để xây dựng các nét đẹp đó, tạo sức mạnh cho doanh nghiệp, phát triển trường tồn và ngày càng lớn mạnh.

Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp một cách đặc sắc, hiệu quả, theo tôi, trước hết doanh nhân, doanh nghiệp cần chú tâm đến xây dựng nhân sự và môi trường làm việc, giúp cho nhân viên thấy rõ được mục tiêu, định hướng và bản chất công việc mình làm; giúp họ cống hiến và kết dính lâu dài với công ty.

Doanh nghiệp cũng cần xây dựng các chuẩn mực, thủ tục, quy trình, quy tắc... làm cơ sở để ra quyết định và điều hành hiệu quả, đồng thời giúp cho nhân sự công ty thống nhất về cách hiểu vấn đề, đánh giá, lựa chọn và định hướng hành động; đồng thời cũng giúp mọi người giảm xung đột, hội nhập và thống nhất.

Ngoài ra, cần tổ chức thường xuyên các khóa đào tạo, các sinh hoạt ngoại khóa, xây dựng văn hóa đọc sách, giúp mọi người nâng cao tầm nhìn và nhận thức, gắn kết, tạo động lực, tăng hiệu quả hơn trong cạnh tranh.

Ông Lê Trí Hải, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Truyền thông - Kỹ thuật số Toàn Cầu Xanh: Chú trọng kích thích sự sáng tạo cá nhân

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT, chúng tôi luôn ý thức việc kích thích sự sáng tạo nhằm tạo ra cá tính riêng biệt cho công ty cũng như mỗi thành viên trong đó. Để xây dựng được văn hóa nói chung, văn hóa doanh nghiệp nói riêng cần một chiến lược lâu dài, đi kèm đó là ý thức của mỗi người.

Với Toàn Cầu Xanh, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chúng tôi luôn cố gắng để tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh, cởi mở và thân thiện.

Ở công ty, chúng tôi có xây dựng tủ sách với đủ mọi thể loại và luôn khuyến khích nhân viên đọc sách. Bên cạnh đó, ngoài giờ làm việc chúng tôi còn khuyến khích nhân viên đi xem phim, mua sắm (công ty có hỗ trợ về kinh phí), chơi thể thao…

Tôi cho rằng, mỗi ngày chỉ có 24 giờ và mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống nên hãy luôn hết mình để làm việc và tận hưởng. Chính việc dung hòa những điều đó sẽ giúp mỗi người dần dần tạo ra cho mình một phông văn hóa tốt hơn. Nó cũng sẽ góp phần tạo nên văn hóa của doanh nghiệp.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

.