Kinh tế

Quy định tạm thời sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông

08:14, 21/01/2015 (GMT+7)

Nhằm tạo điều kiện cho người dân sử dụng vỉa hè hợp lý, bảo đảm giao thông, UBND thành phố vừa ban hành quyết định quản lý và sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố, có hiệu lực từ ngày 10-1.

Theo đó, với các vỉa hè có bề rộng dưới 3 mét chỉ phục vụ cho mục đích giao thông (trừ trường hợp xin sử dụng vỉa hè tạm thời để xếp xe máy, mô-tô, tập kết vật liệu xây dựng trong thời gian ngắn xây dựng các công trình dân dụng).

Đối với vỉa hè có bề rộng từ 3 - 4 mét, cho phép sử dụng ngoài mục đích giao thông, tuy nhiên phải bảo đảm lối đi bộ trên vỉa hè tối thiểu là 1,5 mét;  với vỉa hè có bề rộng từ 4 - 6 mét, lối dành cho đi bộ tối thiểu là 2 mét; vỉa hè có bề rộng từ 6 mét trở lên, lối dành cho đi bộ tối thiểu là 3 mét, phần còn lại cho phép sử dụng ngoài mục đích giao thông.

Với phần vỉa hè được phép sử dụng ngoài mục đích giao thông, đối với việc dùng để  mô-tô, xe gắn máy phải xếp thành hàng dài, trật tự. Tùy theo từng tuyến đường cụ thể, cơ quan có thẩm quyền cho phép để 1 hay 2 hàng xe.

Đối với việc sử dụng tạm thời vỉa hè cho mục đích cưới hỏi, tang lễ..., hộ gia đình phải thông báo với chính quyền địa phương, đồng thời bảo đảm lối đi bộ còn lại 1,5 mét, không được kéo dài quá 72 giờ.

Đặc biệt nghiêm cấm sử dụng vỉa hè vào mục đích kinh doanh buôn bán trên các vỉa hè gần khu vực trường học, công sở, bệnh viện, nhà thờ, chùa, thánh thất và các di tích văn hóa đã được xếp hạng.

Các tổ chức, cá nhân muốn sử dụng vỉa hè tạm thời ngoài mục đích giao thông phải làm hồ sơ xin cấp giấy phép sử dụng tạm thời, cùng với bản vẽ sơ đồ vị trí, cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị gửi các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

T.S

.