Kinh tế

Lo ngại táo Mỹ

07:34, 23/01/2015 (GMT+7)

Theo ghi nhận của Báo Đà Nẵng vào chiều 22-1, táo Mỹ, nhất là một số loại có tên trùng với những loại đã gây ngộ độc tại Mỹ, vẫn được bày bán tràn lan khắp các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố.

Táo dán nhãn Gala và Granny được bán trên thị trường Đà Nẵng (ảnh chụp chiều 22-1-2015).
Táo dán nhãn Gala và Granny được bán trên thị trường Đà Nẵng (ảnh chụp chiều 22-1-2015).

Đặc biệt, cả người bán và cơ quan chức năng đều trả lời: Không rõ thông tin và chưa được chỉ đạo xử lý dù qua email hay điện thoại.

Phong phú táo Mỹ

Dạo các hàng trái cây tại chợ, siêu thị trên địa bàn Đà Nẵng, có thể dễ dàng nhận thấy táo Mỹ được bày bán rất nhiều và đa dạng về chủng loại. Táo đủ loại, đủ tên và đủ giá. Giá táo được phân thành hai mức cơ bản, từ trên 50.000 đồng đến trên 100.000 đồng như: Red Delicious, Fuji, Ambrosia, Jazz, và đắt hơn với trên dưới 200.000 đồng như Green Dragon hay Envy.

Đặc biệt, táo có nhãn hiệu Granny và Gala, trùng với tên hai loại táo vừa được nhà chức trách Mỹ thu hồi do nhiễm khuẩn Listeriosis lại không thiếu trên thị trường Đà Nẵng.

Tại khu trái cây chợ Hàn, chúng tôi được người bán nhiệt tình giới thiệu các mặt hàng táo Mỹ. Cầm trên tay trái táo xanh Gala, trong khi chúng tôi tỏ vẻ lo ngại táo nhiễm khuẩn có thể gây ngộ độc, người bán hàng tự hào nói rằng chỉ bán táo Mỹ chứ không bán táo Việt Nam!

Ở quán bên cạnh, người đàn ông bán hàng cho biết, nếu người mua không muốn chọn táo Mỹ thì có thể chọn táo Canada! Bán cả táo Gala lẫn Granny, ông chủ này cởi mở nói: Không nghe gì về thông tin táo bị nhiễm khuẩn. Tương tự, tại một siêu thị, chúng tôi cũng thấy táo Gala đỏ được bày bán cùng nhiều loại táo Mỹ khác.

Chưa nhận được chỉ đạo xử lý

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên vào chiều 22-1, một cán bộ phụ trách mặt hàng trái cây của Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật cho hay, hiện chưa nắm thông tin gì về táo Mỹ tại Đà Nẵng. Mọi việc phải chờ chỉ đạo của Sở NN&PTNT.

Tiếp tục liên hệ với lãnh đạo Sở NN&PTNT, chúng tôi cũng nhận được câu trả lời tương tự: Sở chưa nhận được công văn, thông báo hay văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nào từ UBND thành phố lẫn từ Bộ, thậm chí là chỉ đạo thông qua điện thoại hoặc email. Muốn xử lý cũng phải dựa trên văn bản hướng dẫn.

Trước thông tin một số loại táo Mỹ gây ngộ độc chết người, việc kiểm soát táo nhập khẩu vào Việt Nam được các Bộ, ngành chỉ đạo giám sát chặt chẽ đối với tất cả các lô hàng.

Theo đó, từ ngày 21-1, toàn bộ lô hàng táo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam đều được lưu giữ tại cảng hoặc tại kho của doanh nghiệp. Số táo trên chỉ được phép lưu thông thị trường khi có giấy chứng nhận và kết quả phân tích giám định.

Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ loại táo nào cấm lưu hành, và loại táo nào an toàn dù có tên Gala hay Granny để người dùng không hoang mang và người bán không bị thiệt hại.

Loại táo Mỹ nhiễm vi khuẩn chết người Listeriosis được xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mới đây, nhà chức trách Mỹ đã quyết định thu hồi sản phẩm táo Mỹ mang nhãn hiệu Granny Smith và Gala sau khi phát hiện các sản phẩm này bị nhiễm khuẩn Listeriosis tại một cơ sở chế biến táo ở Shafter, bang California.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế Việt Nam) vừa nhận được cảnh báo từ Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về việc thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm từ táo đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ.

Bài và ảnh: HƯỚNG DƯƠNG

.