Kinh tế

Người lính làm kinh tế giỏi

08:23, 14/01/2015 (GMT+7)

Xuất thân là người lính cách mạng trung kiên trong chiến tranh, khi chuyển sang làm kinh tế, ông Nguyễn Xuân Sơn, với cương vị Giám đốc Công ty XNK Hương Quế (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) tiếp tục thể hiện sự tự tin, vững vàng của người lính từng vào sinh ra tử để vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành công trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Xuân Sơn (phải) cùng trưởng đoàn Thái Lan tại Hội thảo Xúc tiến thương mại hàng tiêu dùng Việt Nam vào Thái Lan tổ chức tại Đà Nẵng năm 2011.
Ông Nguyễn Xuân Sơn (phải) cùng trưởng đoàn Thái Lan tại Hội thảo Xúc tiến thương mại hàng tiêu dùng Việt Nam vào Thái Lan tổ chức tại Đà Nẵng năm 2011.

Giữ vững bản chất người lính

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Hưng Nguyên (Nghệ An), anh Nguyễn Xuân Sơn cũng như bao chàng trai khác đã giác ngộ cách mạng từ rất sớm. Năm 1972, anh tham gia nhập ngũ rồi ra quân vào tháng 8-1988. Sau một thời gian làm việc tại Vinh, Nguyễn Xuân Sơn quyết định vào Đà Nẵng góp vốn để phục hồi, phát triển cơ sở Hương Quế lúc đó đứng trước nguy cơ mai một. Mạnh dạn đầu tư mở công ty chuyên sản xuất các loại lót giày, dép đi trong nhà bằng cói, tre với 100% nguyên liệu trong nước, trong đó nguyên liệu chính là cây quế Trà My của vùng đất Quảng Nam. “Những sản phẩm sử dụng hằng ngày của con người tốt nhất vẫn là từ thiên nhiên. Hơn nữa, rừng quế Trà My, Quảng Nam là nguồn dược liệu vô cùng quý hiếm, không thể để phí hoài”, anh cho biết về sự chọn lựa của mình.

Với bản lĩnh, ý chí của người lính, anh Sơn là người đi tiên phong đầu tư xây dựng nhà xưởng, động viên, khuyến khích nông dân địa phương trồng, sử dụng nguyên liệu quế để sản xuất sản phẩm phục vụ trong nước và xuất khẩu. Ông Nguyễn Văn Toàn, người dân trồng quế ở huyện Trà My (Quảng Nam) nhớ lại: “Ngày xưa quế quý hơn vàng, thế nhưng sau một thời gian chẳng thấy doanh nghiệp nào thu mua cả, người dân trồng quế cũng một thời điêu đứng vì quế. Nhiều nhà đã chặt quế để thay đổi cây trồng khác. Nhưng kể từ khi có công ty của anh Sơn vận động bà con nông dân trồng quế, ai nấy đều tích cực tham gia phục hồi lại vùng nguyên liệu quý của quê hương. Bây giờ thì không phải lo đầu ra cho cây quế nữa rồi vì đã có rất nhiều công ty thu gom, thế nhưng chúng tôi vẫn giữ uy tín là cung cấp nguyên liệu cho Công ty XNK Hương Quế”.  

Khẳng định chỗ đứng trên thị trường

Gầy dựng công ty cũng như tìm nguồn nguyên liệu để làm ra sản phẩm đã khó, nhưng để sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận quả là bài toán nan giải đối với người “cầm lái” doanh nghiệp. Ngày khởi nghiệp, khi sản phẩm mới được khai sinh, Công ty Hương Quế gặp rất nhiều khó khăn về đầu ra. Anh Sơn ngày đêm trăn trở, lo lắng. Bằng ý chí vững vàng của người lính cộng với sự chịu khó, anh không ngại mang các sản phẩm của mình đi quảng bá khắp trong Nam ngoài Bắc. Rồi cùng với thời gian, các sản phẩm lót giày của anh đã được nhiều người tin tưởng. Đó là động lực tinh thần quý giá giúp anh đứng vững trên thương trường. Anh tâm sự: “Ngày mới thành lập, công ty còn khó khăn lắm, thế nhưng cứ ở đâu tổ chức hội chợ, công ty lại mang sản phẩm trực tiếp đến giới thiệu với người tiêu dùng. Thật may mắn, trong một hội chợ triển lãm sản phẩm, công ty đã có được một hợp đồng xuất ngoại đầu tiên sang Đức với số lượng 20.000 đôi lót giày. Đây chính là hợp đồng mở cánh cửa cho sản phẩm Hương Quế tự tin bước ra thị trường nước ngoài. Đây cũng là dấu mốc quan trọng cho sự thành công của thương hiệu Hương Quế”.

Những thành công của anh cũng như của Hương Quế hôm nay được dệt nên bằng chính trí tuệ của mình. Từ chỗ công ty chỉ có vài ba người, sau gần 10 năm xây dựng và phát triển, Công ty XNK Hương Quế đã có quy mô lên đến hàng trăm lao động trực tiếp, cùng với hệ thống đại lý phân phối trải dài khắp mọi miền đất nước. Doanh nhân Nguyễn Xuân Sơn được nhiều người biết đến trong việc có công giữ vững và phát triển vùng nguyên liệu quế Trà My.

Nhìn lại những thành công trên con đường kinh doanh, anh Sơn bộc bạch: Trong thời chiến tranh, nhiệm vụ của chúng tôi là chiến đấu trên mặt trận chống giặc ngoại xâm. Nay về với thời bình, chúng tôi có nhiệm vụ chiến đấu trên mặt trận kinh tế, làm giàu cho mình và đóng góp cho xã hội. Những thành công của Hương Quế hôm nay, nếu chỉ có một mình, tôi không bao giờ làm được, mà là sự quyết tâm chung sức của đồng đội, đồng nghiệp và tất cả cán bộ, công nhân viên trong công ty.

Hiện nay, sản phẩm Hương Quế đã có mặt tại thị trường châu Âu, châu Mỹ, ASEAN, Đông Bắc Á và tự tin bước vào các siêu thị nước ngoài như Big C... và các nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam như Maximark, Vinatex, Co.op Mart… Trung bình mỗi năm, công ty xuất xưởng hơn 700.000 sản phẩm, tiêu thụ khoảng 35 tấn quế nguyên liệu, trị giá xuất khẩu chiếm hơn 50%.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

.