Kinh tế

Mạnh dạn đến với ngân hàng

07:21, 16/03/2015 (GMT+7)

Đó là lời khuyên của Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Chi nhánh thành phố Đà Nẵng Võ Minh (ảnh) đối với các doanh nghiệp trong năm 2015, khi lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm từ 1 - 1,5%.

Năm 2014, ngành ngân hàng có nhiều chính sách ưu đãi giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn để sản xuất, kinh doanh. 			                Ảnh: NGỌC PHÚ
Năm 2014, ngành ngân hàng có nhiều chính sách ưu đãi giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn để sản xuất, kinh doanh. Ảnh: NGỌC PHÚ

Cùng với đó, các ngân hàng sẽ đưa ra nhiều chính sách cho vay ưu đãi, thuận lợi, là cơ hội cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất. Về những kết quả ngành ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp trong “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, ông Võ Minh, cho biết:

- Trong năm 2014, thực hiện “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” của thành phố Đà Nẵng và chương trình “Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp” của NHNN Việt Nam, NHNN Chi nhánh Đà Nẵng đã triển khai tích cực các hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, đem lại nhiều kết quả khả quan. Hiệu quả nhận thấy rõ rệt là đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tài trợ vốn, hạ lãi suất. Do đó, đã có hàng trăm lượt doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn rẻ để vực dậy sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, ngành ngân hàng đã phối hợp với Quỹ Đầu tư phát triển, Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) thành phố hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Theo đó, đến cuối năm 2014, Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNVVN bảo lãnh cho 10 doanh nghiệp với số tiền trên 12 tỷ đồng. Ngoài ra, ngân hàng còn tổ chức ký kết tài trợ tín dụng giữa 4 ngân hàng thương mại cổ phần và 7 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố…

Với những việc làm cụ thể, thiết thực của toàn hệ thống ngân hàng thành phố, cùng với sự phối hợp của các sở, ngành đã tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa ngân hàng - doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng trên địa bàn trong năm 2014 đạt mức tăng trưởng khá (tăng 18,69% so với năm 2013).

* Để doanh nghiệp tiếp tục phát triển, năm 2015, ngành ngân hàng có những hoạt động hỗ trợ nào, thưa ông?

- Năm 2015, tuy thành phố chọn là “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, song ngành ngân hàng vẫn có những chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển. Phát huy những kết quả đã đạt được trong “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, NHNN Chi nhánh thành phố tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đưa ra những giải pháp cụ thể, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn sản xuất.

Trước mắt, các tổ chức tín dụng sẽ đưa ra các gói sản phẩm ưu đãi để thu hút doanh nghiệp; tiếp tục các chương trình tài trợ vốn trung và dài hạn; giảm lãi suất cho vay… Đặc biệt, theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, năm 2015 lãi suất trung và dài hạn sẽ giảm xuống từ 1 - 1,5%. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận nguồn vốn rẻ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng mong các sở, ngành, UBND các quận, huyện, các hiệp hội doanh nghiệp vào cuộc, trong đó, cần phản ánh kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp đến với NHNN để giải quyết kịp thời nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp.

* Rút kinh nghiệm trong năm 2014, mặc dù đã có nhiều chính sách ưu đãi, song số lượng doanh nghiệp tiếp cận ngân hàng rất hạn chế. Theo ông, nguyên nhân từ đâu và năm 2015 sẽ có gì khả quan?

- Năm 2014, hoạt động kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, chỉ có những doanh nghiệp “ăn nên làm ra” mới dám vay ngân hàng, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp có “sức khỏe yếu” không trông chờ đến ngân hàng. Bởi với họ, vay về đầu tư sản xuất mà không tìm được đầu ra cho sản phẩm thì thà ngưng hoạt động còn hơn. Do đó, dù ngân hàng đã hạ lãi suất xuống mức thấp vẫn ít doanh nghiệp mặn mà là điều dễ hiểu.

Hơn nữa, nợ xấu chưa được giải quyết căn cơ nên vấn đề cho vay cũng được các ngân hàng thương mại thận trọng. Không phải để “khơi thông” nguồn tín dụng mà ngân hàng thương mại bất chấp mạo hiểm, dẫn đến nợ xấu tăng. Do đó, tuy tìm mọi cách cho đầu ra của dòng tiền, song các quy định vẫn được siết chặt. Đó là lý do vì sao ngân hàng vẫn lựa chọn khách vay để bảo đảm thu hồi nợ đủ, đúng tiến độ.

Năm 2015, nền kinh tế đang dần phục hồi, lạm phát được kiểm soát tốt. Đây là một năm mà doanh nghiệp cần phải nắm lấy thời cơ phục hồi sản xuất. Do đó, tôi tin chắc, năm 2015 là một năm khá sôi động trong việc tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng trong cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng.

* Ông có lời khuyên nào cho doanh nghiệp trong thời gian tới?

- Năm 2015, lãi suất của ngân hàng sẽ giảm. Bên cạnh đó, các ngân hàng sẽ đưa ra nhiều chính sách cho vay ưu đãi, thuận lợi, là cơ hội cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Với vai trò là người đứng đầu ngành ngân hàng thành phố, tôi xin có lời khuyên các doanh nghiệp hãy mạnh dạn tìm đến ngân hàng bởi đây là thời điểm tốt nhất để được hưởng nguồn vốn ưu đãi. Tuy nhiên, vay phải có mục đích, có phương án để hoạt động hiệu quả...

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

NGỌC PHÚ thực hiện

.