Kinh tế

Thị trường 8-3 khá trầm lắng

12:41, 07/03/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Năm nay, thị trường Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) khá nhộn nhịp với nhiều mặt hàng phong phú đi kèm hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng, thị trường 8-3 năm nay rất trầm lắng, thậm chí nhiều mặt hàng rơi vào tình trạng ế ẩm.

Thị
Thị trường hoa dịp 8-3 khá trầm lắng

Những ngày này, đi dọc một vài tuyến đường trong nội thành Đà Nẵng như Trần Phú, Lê Duẩn, Nguyễn Chí Thanh, Hùng Vương…, không khí ngày 8-3 đang len lỏi ở khắp mọi nơi. Hàng loạt các cửa hàng bán mỹ phẩm, đồ trang sức, thời trang đến các cửa hàng điện máy đua nhau khuyến mãi kèm nhiều chương trình quà tặng dành cho chị em phụ nữ.

Tại Siêu thị Vietronimex Đà Nẵng, với slogan “Tặng quà yêu thương - Tri ân phụ nữ”, nhiều mặt hàng từ đồ gia dụng, điện lạnh đến điện máy cũng áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá đến 49% từ ngày 7 đến 12-3. Góp mặt vào thị trường 8-3 năm nay, các loại điện thoại di động đắt tiền như iPhone 6, iPhone 6 Plus, Samsung Note 4… tại Thế giới di động, Nguyễn Hùng… cũng được các cửa hàng trưng bày kèm khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Trái ngược với các chương trình khuyến mãi được tung ra ồ ạt dịp 8-3, sức mua tại các siêu thị và cửa hàng quà tặng cho chị em phụ nữ được một số doanh nghiệp đánh giá là khó có sự đột biến. 

“Ngày 8-3 năm nay, các mặt hàng thời trang thì dường như không được ưa chuộng vì thị hiếu tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi. Người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất là những mặt hàng có giá vừa phải, vừa tiện dụng mà lại ý nghĩa dành tặng cho chị em như thú bông, hoa, sôcôla… Riêng các mặt hàng đắt tiền thì khó lấy lòng khách hàng vì sau Tết người dân tiết kiệm chi tiêu”, chị Lan Hương, chủ cửa hàng thời trang trên đường Lê Duẩn cho hay.

Dạo một vòng quanh chợ và các cửa hàng hoa có thể thấy, ngoài ly, cát tường, mimosa, hướng dương…, mặt hàng chiếm lĩnh thị trường hoa 8-3 năm nay vẫn là hoa hồng, đặc biệt là hồng đỏ. Hiện có 3 loại hồng phổ biến là hồng Đà Lạt, hồng Hà Nội và hồng tỉ muội với giá chênh lệch, trong đó hoa hồng đỏ Đà Lạt có giá cao nhất. “Số lượng hoa nhập về bán lễ 8-3 nhiều hơn ngày thường từ 30-50% nhưng sức mua của khách hàng lại không tăng mấy so với mọi năm”, chủ cửa hàng hoa Năm Tí, đường Phạm Phú Thứ chia sẻ.

Đến thời điểm này giá hoa tươi đã tăng từ 2-3 lần so với ngày thường. Cụ thể, hoa hồng Đà Lạt có giá 10.000 đồng/cây, hoa ly 30.000 đồng/cây, đồng tiền 6.000 đồng/cây… Lẵng hoa cắm sẵn thì giá cả đa dạng từ 100.000-500.000 đồng tùy theo kích cỡ, loại hoa và phụ liệu đi kèm. Trong khi giá hoa tươi ở thị trường bán lẻ đang nhích lên từng ngày thì theo các đầu nậu buôn hoa cho hay, giá bán sỉ sẽ giữ ổn định từ các ngày 5 đến 8-3.

Ngoài ra, thị trường hoa và quà tặng còn nhộn nhịp trên thị trường online với nhiều mặt hàng độc đáo và lạ mắt, được giới trẻ quan tâm như cây cảnh mini xinh xắn, giá dao động tùy loại từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, hoa hồng phủ socola với giá 250.000 đồng/cây, những chú gấu bông nhỏ xinh được kết thành bó hoa lạ mắt (gọi là hoa gấu bông) có giá từ 200.000-500.000 đồng/bó tùy loại và kích cỡ… 

Cũng trong dịp 8-3 năm nay, các hãng lữ hành cho hay, vì lễ trúng vào những ngày nghỉ cuối tuần nên người dân có thể lựa chọn cho gia đình và “một nửa” của mình chuyến du lịch ngắn ngày dạo quanh thành phố với thời gian đi về trong ngày như Bà Nà, bán đảo Sơn Trà, suối nước nóng Phước Nhơn, Suối Hoa…

Theo đánh giá của các hãng lữ hành, khách du lịch đến Đà Nẵng dịp 8-3 không có sự biến động nhiều vì hầu như du khách đều dành cho dịp diễn ra cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế.

Tại khu vực trung tâm thành phố, các khu vơi chơi như Sun Whell, Helio, Indochina… cũng là những địa chỉ hấp dẫn cho các gia đình trong dịp lễ 8-3. Ngoài ra, những đôi tình nhân cũng có thể lựa chọn các quán cà phê lãng mạn ở Đà Nẵng như Moka (73 Yên Bái), Daisy (31/5 Lê Hồng Phong), Villa (19 Chu Văn An)… để tận hưởng không gian ấm áp cùng một nửa yêu thương của mình.

Tại các quán cà phê khác như Trúc Lâm Viên, Không gian xưa… nhiều chương trình khuyến mãi cũng được áp dụng cho khách hàng nữ vào ngày 8-3 như tặng quà, giảm giá, miễn phí buffet…

HOÀNG HÂN - THÙY LINH

.