Kinh tế

Chống thất thu mùa lễ hội

07:27, 06/04/2015 (GMT+7)

Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng cùng việc đưa vào hoạt động nhiều khu vui chơi giải trí trong năm 2015 hứa hẹn sẽ thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, du lịch ở Đà Nẵng.

Cần có những giải pháp căn cơ, đột phá để chống thất thu thuế, nhất là trong những dịp lễ hội. Trong ảnh: Người dân tham quan và mua hàng tại Lễ hội Quán Thế Âm.
Cần có những giải pháp căn cơ, đột phá để chống thất thu thuế, nhất là trong những dịp lễ hội. Trong ảnh: Người dân tham quan và mua hàng tại Lễ hội Quán Thế Âm.

Đây là cơ hội để thành phố có thêm nguồn thu. Tuy nhiên, cần có giải pháp để chống thất thu trong các hoạt động dịch vụ nhân dịp lễ hội này.

Nằm trên địa bàn diễn ra nhiều hoạt động lễ hội lớn của thành phố như Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, lễ hội Quán Thế Âm (vào ngày 19-2 âm lịch), Chi cục Thuế các quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đóng vai trò then chốt trong việc triển khai các biện pháp chống thất thu thuế ở các thời điểm trên.

Theo lãnh đạo Chi cục Thuế các địa phương này, thất thu thuế trong các lĩnh vực dịch vụ, giải trí là điều không thể tránh khỏi vì một số nguyên nhân như thói quen không sử dụng hóa đơn, việc kiểm tra kiểm soát doanh thu chỉ bằng hình thức quan sát, theo dõi thô sơ…

Tại quận Sơn Trà, đến hết tháng 10-2014, trên địa bàn có 67 nhà hàng (quận Sơn Trà quản lý 54 cơ sở), 43 quán nhậu và 97 hộ kinh doanh ăn uống. Tương tự, tại quận Hải Châu, đến cuối tháng 11-2014, có 62 doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, 1.089 hộ kinh doanh ăn uống. Để hạn chế tình trạng thất thu thuế ở lĩnh vực này vào mùa hè, lễ hội, giải pháp chung thường được các cơ quan thuế áp dụng là điều chỉnh tăng thêm mức thuế.

Ông Dương Đình Hạng, Chi cục phó Chi cục Thuế quận Sơn Trà cho biết, ngoài điều chỉnh mức thuế phù hợp, sát với thực tế, đơn vị còn đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, thu nợ thuế. Riêng trong năm 2014, đã tiến hành kiểm tra, rà soát, qua đó xử lý 21 trường hợp kinh doanh nhà hàng, khách sạn bán hàng không xuất hóa đơn, truy thu 508 triệu đồng, giảm lỗ 1,534 tỷ đồng và giảm khấu trừ 140 triệu đồng. Ngay từ đầu năm nay, Cục Thuế thành phố cũng điều chỉnh số thuế lập bộ lên 20% và ngay lập tức đã phát huy tác dụng khi góp phần vào nguồn thu ngân sách khả quan trong 2 tháng đầu năm.

Phát biểu trong buổi làm việc với ngành tài chính thành phố diễn ra vào đầu tháng 3 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, phải có giải pháp căn cơ để tăng cường việc quản lý, hạn chế đến mức có thể tình trạng thất thu thuế còn lớn như hiện nay. Tất nhiên, chống thất thu không có nghĩa là tăng thuế, bởi mục tiêu của thành phố là phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp yên tâm kinh doanh, sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung.

“Tôi lấy ví dụ, bây giờ chúng ta có nhiều khu du lịch, giải trí lớn đã và đang đưa vào sử dụng, thu hút rất đông người dân và du khách đến tham quan, vui chơi, vậy các đồng chí làm thế nào để kiểm soát cho được lượng khách ra vào ở đây. Thử nghĩ đến việc lắp đặt một thiết bị điện tử nào đó vào bộ máy đếm của họ để quản lý xem sao, chứ quản lý bằng cách nghe báo cáo, mắt thường quan sát thì khó lắm. Còn mấy nguyên nhân thất thu do không sử dụng hóa đơn, rồi thanh toán tiền mặt nhiều thì mang tính vĩ mô rồi, mình không giải quyết được đâu”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị.

Như vậy, trước mắt, cần có những giải pháp căn cơ và mang tính đột phá trong công tác kiểm soát và chống thất thu nhằm góp phần tăng nguồn thu ngân sách của thành phố.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

.