Kinh tế

Kiên quyết chống thất thu thuế

07:25, 10/04/2015 (GMT+7)

Tại Hội nghị chống thất thu thuế do Cục Thuế Đà Nẵng tổ chức vào sáng 9-4, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương cho rằng, nợ thuế không trả hay trốn thuế là hành vi chiếm đoạt ngân sách Nhà nước, cần đẩy mạnh các biện pháp xử phạt nhằm chống thất thu thuế.

Nhà hàng, khách sạn là một trong những lĩnh vực trọng tâm cần quản lý chặt chẽ nhằm hạn chế tình trạng thất thu thuế.  Ảnh: KHÁNH HÒA
Nhà hàng, khách sạn là một trong những lĩnh vực trọng tâm cần quản lý chặt chẽ nhằm hạn chế tình trạng thất thu thuế. Ảnh: KHÁNH HÒA

Công tác phối kết hợp còn lỏng lẻo

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương chỉ rõ, một trong những nguyên nhân khiến công tác chống thất thu thuế thời gian qua chưa đạt kết quả là do công tác phối hợp, kết hợp giữa ngành thuế với một số ngành liên quan còn lỏng lẻo, dẫn đến cơ quan thuế thiếu thông tin, khó xác định được doanh thu để đấu tranh chống thất thu.

Làm rõ hơn vấn đề này, đại diện Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) thành phố cho biết, thất thu thuế trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn đang là thực trạng đáng báo động nhưng chưa có giải pháp cụ thể để xử lý.

Vị đại diện này cho biết: “Chúng tôi được biết, để quản lý hoạt động lưu trú, lực lượng Công an có phần mềm quản lý việc khai báo số lượng khách đến, đi của các cơ sở lưu trú trên toàn thành phố nhưng do quy định về bảo mật của ngành nên việc cung cấp thông tin này cho cơ quan thuế còn hạn chế. Nếu có được nguồn thông tin này thì tình trạng thất thu thuế ở lĩnh vực khách sạn sẽ giảm đi đáng kể”.

Tương tự, một năm trở lại đây, ngành thuế đẩy mạnh chống thất thu ở lĩnh vực vận tải tư nhân, nhưng sự phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thành phố thiếu chặt chẽ, dẫn đến chưa khai thác hết nguồn thu từ hoạt động này.

Tập trung một số lĩnh vực trọng tâm

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương cho rằng, nợ thuế không trả hay trốn, gian lận thuế là hành vi chiếm đoạt ngân sách Nhà nước, cần đẩy mạnh các biện pháp xử phạt nhằm hạn chế nguồn thất thu thuế hiện còn rất lớn.

“Thất thu thuế là thực trạng mà chúng ta đã nói nhiều rồi, từ bây giờ trở đi, điều quan trọng là phải tìm ra giải pháp và thực hiện một cách quyết liệt nhằm tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương”, ông Võ Duy Khương nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu ngành thuế cùng các sở, ngành liên quan tăng cường công tác phối hợp, kết hợp.

Trong đó đề nghị Công an thành phố mỗi tuần một lần cung cấp số lượng khách đến – đi tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố cho cơ quan thuế nắm bắt nhằm đối chiếu với khai báo của chủ cơ sở; ngành thuế cần ký kết phối hợp với ngành VH-TT&DL nhằm quản lý tốt hơn nguồn thu từ lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, chủ động rà soát và quản lý chặt chẽ nợ đọng thuế, đề xuất Công an có biện pháp xử lý quyết liệt; chấn chỉnh ngay một số cán bộ của ngành có biểu hiện gây khó dễ, đe dọa đơn vị kinh doanh, tránh xảy ra tai tiếng cho ngành. Năm 2015, thành phố tập trung khai thác và chống thất thu ở một số lĩnh vực trọng tâm như nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ mát, nghỉ dưỡng ven biển, xây dựng, vận tải tư nhân, tư vấn thiết kế; tiến hành đồng loạt việc ấn định mức thuế khoán đối với hộ kinh doanh karaoke…

Báo cáo của Cục Thuế thành phố cho biết, trong năm 2014, toàn ngành kiểm tra 2.290 đơn vị, rà soát 25.980 hồ sơ khai thuế, qua đó đã xử lý truy thu, truy hoàn và phạt 142,5 tỷ đồng; số thuế không được hoàn là 48,95 tỷ đồng; giảm lỗ 335,4 tỷ đồng, giảm khấu trừ 8,7 tỷ đồng.

Kiểm tra 198 nhà hàng, khách sạn, qua đó truy thu và phạt 2,8 tỷ đồng, giảm lỗ 6,2 tỷ đồng; điều chỉnh tăng doanh thu tính thuế lên 693 triệu đồng/tháng; thanh tra 20 doanh nghiệp FDI, truy thu 11,5 tỷ đồng và giảm lỗ 79,7 tỷ đồng…

KHÁNH HÒA

.