Kinh tế

Đa ngành nghề cho thu nhập cao

09:03, 25/05/2015 (GMT+7)

Cùng lúc triển khai 3 lĩnh vực: kinh doanh đót, sản xuất chổi; chế biến nước mắm và ép dầu, năm nào, hộ bà Nguyễn Thị Hoa ở tổ 53 phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu cũng đạt tổng doanh thu khoảng 4 tỷ đồng, trừ chi phí, lãi ròng 600-700 triệu đồng.

Vợ chồng bà Hoa bên máy thủy lực ép dầu phụng.
Vợ chồng bà Hoa bên máy thủy lực ép dầu phụng.

Đây là hộ liên tục đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” của quận Liên Chiểu. Không chỉ thu nhập cao mà nông hộ này còn tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục lao động nghèo tại địa phương.  

Ngay sau ngày Đà Nẵng giải phóng, bà Hoa đã mở dịch vụ kinh doanh đót, thu mua đót tươi, phơi khô rồi bán lại cho các cơ sở sản xuất chổi. Chẳng bao lâu sau, sản lượng đót của bà Hoa thu mua lên hàng trăm tấn/năm. Bà Hoa cho biết, mở ra dịch vụ này đã tạo cơ hội về việc làm, thu nhập cho nhiều người. Năm 2014, cơ sở bà Hoa mua hơn 300 tấn đót tươi, bán ra 100 tấn đót khô, thu về 2,5 tỷ đồng, lãi hơn 300 triệu đồng. Thời gian gần đây, triển khai thêm việc sản xuất chổi tại gia đình, thu hút từ 5-6 lao động nghèo trong khu vực có việc làm thường xuyên.   

Chế biến nước mắm Nam Ô vốn là nghề truyền thống của gia đình, được bà Hoa phát huy rất hiệu quả. Hiện tại, cơ sở của bà, hàng chục thùng đựng mắm xếp đặt rất khoa học ở phía sau nhà. Năm nào cũng vậy, bà Hoa chế biến khoảng 10 tấn cá cơm than, thu 12.000 lít nước mắm. Với giá 50.000 đồng/lít, mỗi năm riêng lĩnh vực này đã có nguồn thu 600 triệu đồng. Bà Hoa cho biết, lâu nay nước mắm có thương hiệu Hoa Nhàn của gia đình chế biến được khách hàng ưa chuộng. Cơ sở sát quốc lộ 1A, có quầy giới thiệu sản phẩm nên khách hàng đặt mua số lượng lớn. Hoạt động này thu lãi khoảng hơn 100 triệu đồng/năm.

Gia đình bà Hoa còn ép dầu phụng, dầu mè tại nhà. Cơ sở có 4 máy ép thủy lực, trị giá 50-60 triệu đồng/chiếc, chỉ ép hạt đậu nhân, chọn hạt đủ chất lượng mới đưa vào máy ép. Để có dầu ưng ý, khách hàng có thể tự chọn đậu và trực tiếp theo dõi quá trình ép và lấy dầu ngay sau đó. Từ cách làm này, dầu phụng bảo đảm nguyên chất, tinh khiết. Mỗi mùa đậu, gia đình bà Hoa ép 40 tấn đậu và khoảng 4 tấn mè. Doanh thu từ hoạt động này khoảng một tỷ đồng, thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm.   

Sự năng động, nhạy bén mở ra nhiều hoạt động sản xuất, cho thu nhập cao của gia đình bà Hoa là kinh nghiệm quý cho các nông hộ học tập. Ông Nhàn, chồng bà Hoa cho hay: Thu nhập cao thấp, hay nói đúng hơn giàu nghèo đều do chính mỗi gia đình tạo nên. Cũng trong môi trường kinh doanh như vậy, nhưng có hộ thu nhập cao, đời sống dư dả vì họ nỗ lực sản xuất, không bó tay trước khó khăn, nhạy bén với cơ chế kinh tế thị trường, mở ra các hướng làm ăn khả thi. Hoạt động sản xuất của gia đình không chỉ thu nhập cao mà còn tạo việc làm cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu

.