Kinh tế

Giải thưởng Chất lượng quốc gia: Động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

08:19, 18/05/2015 (GMT+7)

Giải thưởng Chất lượng quốc gia (CLQG) là một giải thưởng uy tín được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chủ trì tổ chức hằng năm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải Vàng giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2014 cho Công ty TNHH Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung (Ảnh do công ty cung cấp).
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải Vàng giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2014 cho Công ty TNHH Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung (Ảnh do công ty cung cấp).

Tính đến nay, Đà Nẵng đã có 14 doanh nghiệp (DN) với 27 lượt tham gia và đạt giải. Trong đó, Công ty TNHH Công nghệ thông tin (CNTT) Điện lực miền Trung và Công ty CP Bình Vinh là 2 DN xuất sắc nhận được giải Vàng.

Chất lượng là tiêu chí hàng đầu

Là DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và ứng dụng CNTT, điện tử và viễn thông, Công ty TNHH CNTT Điện lực miền Trung luôn đưa chính sách chất lượng lên hàng đầu trong kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh của mình. Nhờ tư duy làm việc nhanh nhạy và phù hợp với xu hướng hiện đại trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, hệ thống đo đếm thông minh nên công ty luôn giữ tốc độ tăng trưởng cao qua từng năm. Đó cũng là nguyên nhân để Công ty TNHH CNTT Điện lực miền Trung đạt giải Vàng CLQG năm 2014.

Ông Thái Thành Nam, Phó Giám đốc công ty cho biết: “Chúng tôi đã gửi hồ sơ tham gia giải thưởng CLQG từ năm 2013, nhưng năm đó chỉ đạt giải Bạc. Năm 2014, chúng tôi tiếp tục phấn đấu, khắc phục những tiêu chí chưa phù hợp và đạt giải Vàng CLQG. Với chúng tôi, mỗi lần tham gia giải thưởng là một lần để DN tự nhìn lại mình, từ đó đánh giá được hệ thống quản lý chất lượng của DN nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, kinh doanh”.

Công ty CP Bình Vinh cũng là DN vinh dự nhận giải Vàng CLQG năm 2011. Là một DN nhỏ hoạt động trong lĩnh vực thương mại, song, qua quá trình tìm hiểu thị trường và xác định được nhu cầu ngày càng gia tăng của người tiêu dùng về các mặt hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng, Công ty CP Bình Vinh định hướng cho mình mô hình hoạt động đa năng về lĩnh vực vận tải, kho vận và sản xuất nước uống đóng chai. Đến nay, dịch vụ vận tải của Công ty CP Bình Vinh được đánh giá là một trong những nhà vận tải chuyên nghiệp trong nước được cấp chứng chỉ ISO 9001:2008 cho hệ thống quản lý chất lượng; khu kho vận đạt các tiêu chuẩn an toàn.

Đặc biệt, sản phẩm nước uống đóng chai mang thương hiệu BIWA là sản phẩm đầu tiên của Đà Nẵng đạt được chứng nhận cao nhất trong ngành thực phẩm. Bảo đảm việc làm thường xuyên và ổn định cho người lao động là một trong những tiêu chí góp phần nâng điểm số cho Công ty CP Bình Vinh đạt giải Vàng.

Cần có cơ chế khuyến khích

Giải thưởng CLQG là một giải thưởng có uy tín do Bộ KH&CN chủ trì tổ chức hằng năm được quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Theo đó, các DN tham gia phải hoàn thiện báo cáo tự đánh giá với đầy đủ 7 tiêu chí về vai trò lãnh đạo; chiến lược hoạt động; chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý, phát triển nguồn nhân lực, quản lý quá trình hoạt động và báo cáo về các hoạt động của DN.

Ông Nguyễn Văn Xuân, Phó Chi cục trưởng Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Sở KH&CN) cho biết: “Tham gia giải thưởng CLQG là một cơ hội để các DN học hỏi, tự xem xét, đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của mình một cách khách quan và tìm ra những điểm cần cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của DN. Tuy nhiên, thực tế nhiều DN vẫn chưa mặn mà với giải thưởng này”. Nguyên nhân chủ yếu là các DN hầu như chỉ chú trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, chưa coi trọng việc tham gia giải thưởng CLQG. Hơn nữa, việc viết báo cáo thể hiện rõ 7 tiêu chí theo yêu cầu của giải thưởng đối với các DN là vấn đề không dễ, vì vậy số lượng DN tham gia giải thưởng nhìn chung còn hạn chế.

Theo ông Trương Công Tuyến, Trưởng phòng Quản lý tiêu chuẩn chất lượng, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, mặc dù số lượng DN tham gia không nhiều, nhưng DN nào tham gia, Chi cục cũng phối hợp hỗ trợ trong việc lập báo cáo để đáp ứng các tiêu chí của giải thưởng. Ngoài ra, việc thành phố Đà Nẵng ban hành quyết định quy định một số chính sách hỗ trợ DN đổi mới công nghệ và phê duyệt dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020” đã góp phần hỗ trợ các DN rất nhiều trong công tác đào tạo, tập huấn và nguồn kinh phí...

Thành phố Đà Nẵng đang đẩy mạnh hoạt động quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa nhằm bảo đảm sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường, đáp ứng yêu cầu về chất lượng phù hợp mức công bố, các thiết bị đo lường đảm bảo đúng quy định pháp luật. Việc tham gia Giải thưởng CLQG tạo động lực thúc đẩy phong trào năng suất chất lượng trong các DN trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển.

ĐAN TÂM

.