Kinh tế

Nhà vệ sinh "Thoải mái như ở nhà"

08:30, 13/05/2015 (GMT+7)

Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu đang phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng triển khai mô hình nhà vệ sinh công cộng phục vụ nhu cầu của người dân và du khách.

Các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận Hải Châu rất hào hứng, sẵn lòng khi tham gia dự án.
Các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận Hải Châu rất hào hứng, sẵn lòng khi tham gia dự án.

Điều đặc biệt, mô hình này có sự tham gia của đông đảo người dân địa phương, họ là chủ các chuỗi nhà hàng, khách sạn và các điểm dịch vụ trên địa bàn quận. Dù mới triển khai nhưng mô hình này nhận được sự ủng hộ của người dân và sự đánh giá rất cao của du khách thập phương.

Theo khảo sát của Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu, hiện nay trên địa bàn thành phố có 19 công trình vệ sinh công cộng, trong số đó có 13 công trình hoạt động tạm được, 6 công trình còn lại ít được sử dụng.

Số lượng nhà vệ sinh công cộng hiện nay quá ít so với nhu cầu, nhất là vào mùa cao điểm du lịch, lễ hội cũng như định hướng phát triển du lịch của thành phố. Dự án nhà vệ sinh công cộng mang tên “Thoải mái như ở nhà-Comfort as home” dự kiến sẽ được triển khai gồm 3 giai đoạn.

Từ tháng 4-2015, dự án phát động và triển khai tại quận Hải Châu phục vụ lễ hội và kỷ niệm 40 năm Ngày thống nhất đất nước. Giai đoạn 2 từ tháng 5 và tháng 6-2015, phát động và triển khai tại các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn phục vụ mùa du lịch biển 2015. Giai đoạn 3 từ tháng 7 và tháng 8-2015, sẽ phát động và triển khai tại các quận, huyện còn lại trên địa bàn thành phố, chào mừng Quốc khánh 2-9.

Theo kế hoạch phát triển của dự án, vị trí của các doanh nghiệp tham gia sẽ được thể hiện trên bản đồ chỉ dẫn du lịch thành phố và một số phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến rộng rãi đến khách du lịch. Tại Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 vừa qua, đã có 40 nhà hàng, khách sạn, quán cà-phê tham gia dán logo có hình mặt cười với dòng chữ “Thoải mái như ở nhà-Comfort as home”.

Chị Lê Thị Khánh Bình, một du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ: “Từ lâu tôi đã ấn tượng với những cách làm của Đà Nẵng, lần này cũng không ngoại lệ. Việc làm này tuy nhỏ nhưng rất thiết thực, nó khiến những du khách như chúng tôi cảm thấy được quan tâm, trân trọng mỗi khi đến đây nghỉ ngơi, du lịch”.

Trong khi đó, anh Trịnh Thanh Tùng, quản lý quán café, pub, restaurant Pause (số 111 đường Trần Phú) cho biết rất hào hứng khi biết dự án này triển khai và sẵn sàng tham gia. “Trong khả năng của mình, chúng tôi cũng rất muốn đóng góp sức lực để làm cho thành phố ngày càng tốt đẹp hơn. Du khách trong và ngoài nước sẽ biết đến một hình ảnh thành phố thân thiện, mến khách và tấm lòng thì luôn cởi mở”, anh  Tùng cho biết.

Khởi xướng và phát động triển khai dự án này là ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu. Ông Sơn cho biết: “Dự án xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng lấy ý tưởng từ việc thiết lập một chuỗi các nhà vệ sinh bán công (Semi-public toilets).

Tức là thay vì thành phố phải bỏ tiền để xây dựng nhà vệ sinh công cộng thì thông qua dự án này chúng ta có thể huy động ngay nguồn lực sẵn có trong cộng đồng, nghĩa là trong tương lai khách du lịch có thể sử dụng ngay được hàng trăm, thậm chí hàng nghìn nhà vệ sinh sẵn có của các cá nhân, đơn vị tham gia dự án này.

Mục tiêu chính là vận động các doanh nghiệp, chủ khách sạn, nhà hàng, các hộ kinh doanh, cửa hàng... cho khách du lịch sử dụng miễn phí nhà vệ sinh hiện có của cơ sở với tinh thần cởi mở thân thiện, mến khách”.

“Hiện tại, chúng tôi đang triển khai thử nghiệm, đồng thời đang chờ phản ứng của người dân, du khách cũng như chủ các nhà hàng, khách sạn tham gia dự án. Về lâu dài, chúng tôi rất muốn chính quyền thành phố chung tay, Trung tâm Xúc tiến du lịch quảng bá, giới thiệu, trở thành một cẩm nang thông tin không thể thiếu cho du khách trước khi đến Đà Nẵng. Tiếp theo là nghe tâm tư, nguyện vọng của mọi người để cùng nhau nhân rộng, phát triển điều hay lẽ tốt, hạn chế, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc”, ông Sơn cho biết thêm.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

.