Kinh tế

Công đoàn Các khu công nghiệp

Sáng kiến hay từ phong trào thi đua

08:12, 05/06/2015 (GMT+7)

Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng (CĐCKCN) đang quản lý 119 Công đoàn cơ sở với 42.781 đoàn viên trong tổng số 52.644 lao động.

Công đoàn Công ty CP Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng có phong trào thi đua yêu nước đạt hiệu quả cao.
Công đoàn Công ty CP Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng có phong trào thi đua yêu nước đạt hiệu quả cao.

Điểm nổi bật của hoạt động CĐCKCN thời gian qua là hiệu quả từ các phong trào thi đua yêu nước. 5 năm qua, từ các phong trào thi đua yêu nước, đã có hàng trăm sáng kiến làm lợi hàng tỷ đồng, tạo động lực phát triển ở nhiều doanh nghiệp (DN).

CĐCKCN đã chọn phong trào “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo” là trung tâm của các phong trào thi đua, khẳng định vai trò của Công đoàn trong việc đồng hành phát triển DN. Các sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, làm lợi hàng tỷ đồng, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh của DN. Tiêu biểu như sáng kiến “Chế tạo máy rửa” có giá trị làm lợi hơn 400 triệu đồng của anh Lê Hồng Quang (kỹ sư công nghệ, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam); giải pháp lắp đặt các mạch bảo vệ hệ thống điện, làm các tủ điện an toàn hơn nhờ tận dụng phế liệu tại chỗ của anh Huỳnh Đức Tín (tổ trưởng điện, Công ty CP Thép Dana-Ý) đã làm lợi mỗi năm trên 100 triệu đồng; sáng kiến chế tạo máy lau hàng (giúp giảm 30% phế liệu, giảm 10 nhân công/ngày) mang lại giá trị làm lợi trên 100 triệu đồng mỗi năm của anh Cao Nhật Khánh (công nhân bảo dưỡng thiết bị, Công ty CP Công nghiệp nhựa Chin Huei).

Nhằm động viên kịp thời, khen thưởng người lao động (NLĐ) có sáng kiến hay, CĐCKCN đã tổ chức Hội nghị biểu dương “Công nhân lao động tiêu biểu trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Trong những năm qua, đã có 157 công nhân trực tiếp sản xuất được CĐCKCN biểu dương, khen thưởng. Trong đó, 6 công nhân lao động giỏi tiêu biểu được Liên đoàn Lao động thành phố tuyên dương (năm 2011 và 2013), 4 cá nhân tiêu biểu được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo. Một số tổ chức Công đoàn cơ sở tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước và thu được kết quả tốt như: Công ty TNHH Sản xuất lưới xuất khẩu Đà Nẵng (Sadavi), Công ty CP Thép Dana-Ý, Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam…

CĐCKCN cũng đã phát động và tổ chức các phong trào cải thiện môi trường làm việc, môi trường sống, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân. Nổi lên là các phong trào “Xanh-sạch-đẹp”, “An toàn vệ sinh lao động” được các tổ chức Công đoàn cơ sở triển khai sâu rộng. Sau gần 2 năm phát động, đã có 40 doanh nghiệp ký giao ước thực hiện mô hình “Doanh nghiệp Xanh-sạch-đẹp”, “Khu công nghiệp Xanh-sạch-đẹp”. Tiêu biểu là Công ty TNHH Điện tử Foster (Đà Nẵng), Công ty TNHH VBL Đà Nẵng, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, Công ty TNHH Kiến trúc và thương mại Á Châu, Chi nhánh Công ty CP Công nghiệp nhựa Chin Huei tại Đà Nẵng.

Với hơn 80% NLĐ là nữ, để tạo điều kiện cho nữ công nhân làm tốt nhiệm vụ ở cơ quan và làm tốt chức năng của người phụ nữ trong gia đình, CĐCKCN đã tổ chức phát động phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân. Qua phong trào, đã có nhiều cán bộ nữ bằng uy tín, kinh nghiệm, kiến thức của mình đã tham mưu để DN thực hiện đúng quy định pháp luật, xây dựng nhiều chính sách phúc lợi cho NLĐ. Nhiều chị em là công nhân trực tiếp sản xuất, hưởng lương theo năng suất nhưng cũng tích cực làm tốt vai trò tổ trưởng Công đoàn, trở thành cầu nối thông tin giữa NLĐ với DN và Công đoàn cấp trên.

Nhờ những nỗ lực của đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên trách và sự lan tỏa của các phong trào thi đua yêu nước, NLĐ đã coi CĐCKCN như là địa chỉ tin cậy để giải đáp thắc mắc, chia sẻ tâm tư, chủ các DN cũng nhận thấy vai trò tích cực của tổ chức Công đoàn trong thúc đẩy phát triển DN, từ đó tạo điều kiện cho Công đoàn hoạt động, mối quan hệ lao động trở nên hài hòa, ổn định hơn, số vụ ngừng việc tập thể giảm hẳn, góp phần giúp DN phát triển.

Trong 5 năm qua, Công đoàn Các khu công nghiệp vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2012), Bằng khen của UBND thành phố (năm 2010) và Cờ thi đua xuất sắc của UBND thành phố (năm 2014), Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (năm 2011 và 2013), Cờ thi đua xuất sắc của Liên đoàn Lao động thành phố (năm 2010 và 2012).

Bài và ảnh: Đức Thịnh

.