Kinh tế

Năm 2020, Sân bay Đà Nẵng đạt công suất đến 13 triệu lượt khách/năm

18:21, 10/10/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 10-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật đã công bố Quyết định Quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo quy hoạch, nhà ga Sân bay Đà Nẵng hiện hữu sẽ được nâng công suất lên 9 triệu lượt khách/năm và chỉ phục vụ cho tuyến nội địa.
Theo quy hoạch, nhà ga Sân bay Đà Nẵng hiện hữu sẽ được nâng công suất lên 9 triệu lượt khách/năm và chỉ phục vụ cho tuyến nội địa.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (HKQT) là cảng hàng không lớn nhất khu vực miền Trung, đóng vai trò quan trọng nhất trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Cảng là trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa tại khu vực miền Trung và là cửa ngõ giao lưu với quốc tế bằng đường hàng không lớn nhất khu vực miền Trung. Vì vậy, theo quy hoạch này, Cảng HKQT Đà Nẵng sẽ được điều chỉnh cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)) và sân bay quân sự cấp I.

Đến năm 2020, sân bay có công suất 11-13 triệu hành khách/năm, 50.000 tấn hàng hóa/năm với 22 vị trí đỗ tàu bay. Loại máy bay khai thác là B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh tiêu chuẩn CAT.

Hệ thống đường cất hạ cánh sử dụng hai đường cất hạ cánh hiện hữu có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay code E. hệ thống đường lăn sử dụng 1 đường lăn song song và các đường lăn tắt nối, đường lăn thoát nhanh hiện hữu.

Đối với nhà ga hành khách  quốc nội, sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp nhà ga hiện tại trên khu đất có diện tích 10 ngàn mét vuông, bao gồm 2 cao trình để đạt công suất 9 triệu lượt khách/năm. Đồng thời, sẽ xây mới ga hành khách quốc tế  trên khu đất rộng 21 ngàn mét vuông, bao gồm 2 cao trình, có công suất 2-4 triệu lượt khách/năm. Xây dựng khu nhà khách phục vụ cho khách VIP trên diện tích 4.200 mét vuông.

Các trang thiết bị còn lại được đầu tư kinh phí định kỳ để duy tu, bảo dưỡng hoặc thay thế các thiết bị quản lý bay và thông tin dẫn đường đảm bảo khai thác tiêu chuẩn tiếp cận khí tài cấp I của ICAO (ILS/CAT I).

Đường giao thông vào Cảng HKQT Đà Nẵng có ba đường chính, gồm đường trục dẫn vào sân bay từ ngã tư Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh với nền đường rộng 38m; đường dẫn vào sân bay từ ngã sáu nút giao thông Nguyễn Tri Phương với nền đường rộng 36m; và đường dẫn vào sân bay từ đường Nguyễn Phi Khanh để tổ chức vận tải theo hướng tách luồng hành khách nội địa và quốc tế ra vào cảng. Hệ thống giao thông kết nối giữa nhà ga quốc tế và nhà ga nội địa sẽ gồm hệ thống đường nội bộ và cầu cạn.

Tại sân bay sẽ cho xây dựng sân đỗ ô tô với sức chứa khoảng 1.100 xe các loại, được xây dựng đồng bộ cùng với xây dựng nhà ga hành khách quốc tế, và khi có nhu cầu tăng cao sẽ nghiên cứu xây dựng nhà xe nhiều tầng.

Riêng khu hành chính là khu các cơ quan quản lý nhà nước bao gồm kiểm dịch y tế, hải quan, công an cửa khẩu, công an địa phương và cảng vụ hàng không miền Trung thì được quy hoạch trên các khu đất với tổng diện tích đất khoảng 11.200m2. Khu văn phòng, trụ sở các cơ quan, đơn vị khác được quy hoạch trên các khu đất với tổng diện tích đất khoảng 18.100 m2.

Trạm xe ngoại trường, khu tập kết, sửa chữa, bảo trì trang thiết bị mặt đất thì sử dụng hai lô đất phía Nam nhà ga hành khách hiện hữu với tổng diện tích đất 13.000 m2. Trạm cứu nguy cứu hỏa nằm phía bắc nhà ga hành khách quốc tế, diện tích khu đất 3.000 m2.

Định hướng quy hoạch đến năm 2030 sẽ tiếp tục nâng cấp, cải tạo, xây dựng các công trình như đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, hàng hóa, bảo dưỡng tàu bay, trạm xe ngoại trường, tập kết, sửa chữa, bảo trì trang thiết bị mặt đất, kiểm định, chế biến suất ăn, quản lý điều hành bay, cứu nguy cứu hỏa, cấp nhiên liệu… và các công trình hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, cấp điện, xử lý chất thải… để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo chất lượng vận tải và dịch vụ được nâng cao.

Được biết, năm 2014, Cảng HKQT Đà Nẵng đạt hơn 4,9 triệu lượt hành khách, tương ứng tốc độ tăng trưởng 15,6%. Trong 8 tháng đầu năm 2015, đã đạt gần 4,5 triệu lượt hành khách và 10.380 tấn hàng hoá.

Phát biểu tại buổi công bố, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng đây là kết quả của sự nỗ lực, hợp tác tốt giữa Bộ GTVT, thành phố Đà Nẵng, Sư đoàn 372... Tất cả đều cố gắng hoàn thành sớm phần việc của mình đề mọi việc được xúc tiến nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, để đảm bảo công trình nhà ga quốc tế sớm được khởi công vào cuối năm 2015, trong thời gian đến còn rất nhiều việc phải làm. Trước mắt, Cục Hàng không phải phối hợp với các đơn vị hữu quan sớm hoàn thành toàn bộ hồ sơ, tạo điều kiện cho thành phố Đà Nẵng có cơ sở tiến hành công tác cấp đất đai cho các đơn vị. Bên cạnh đó, Cục cũng phải sớm hoàn thành tất cả các thủ tục đầu tư để sẵn sàng cho việc khởi công công trình.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định địa phương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để công trình được triển khai đúng kế hoạch. Nếu trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc, thành phố cam kết sẽ tích cực phối hợp để giải quyết một cách nhanh gọn nhất.

Dự kiến, đầu tháng 11-2015 sẽ diễn ra lễ khởi công dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng HKQT Đà Nẵng và hết quý 1-2017 sẽ xây dựng xong, kịp thời phục vụ APEC 2017 do Việt Nam đăng cai tổ chức tại thành phố Đà Nẵng.

TS

.