Kinh tế

Du lịch đường sông khu vực sông Mêkông: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

08:00, 20/11/2015 (GMT+7)

Sáng 19-11, tại Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các nước ASEAN và Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) tổ chức Hội thảo “Phát triển sản phẩm du lịch đường sông khu vực sông Mêkông”.

Báo cáo của UNWTO cho thấy, có rất nhiều sản phẩm, điểm đến trong khu vực sông Mêkông bị bỏ qua hoặc khai thác chưa đầy đủ. Những điểm đến này mang lại rất nhiều tiềm năng, không chỉ riêng du lịch đường sông mà còn của cả khu vực ASEAN.

Một trong những thế mạnh của khu vực vùng sông Mêkông là đa dạng các dân tộc, lịch sử lâu đời, có phong cảnh đẹp, con người thân thiện, an toàn, nhiều di sản được UNESCO công nhận… mở ra các cơ hội như mở rộng các tuyến du lịch, tăng cường kết nối du lịch đường sông giữa các địa phương có các cảng lớn...

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như chất lượng các sản phẩm du lịch của các địa phương không đồng đều, nguồn nhân lực vẫn còn thiếu và chưa được đào tạo bài bản, môi trường kinh doanh còn yếu, bộ máy quản lý cồng kềnh, cơ sở vật chất cảng còn thấp, nhận thức về đầu tư du lịch chưa cao. Hiện nay, sản phẩm du lịch đường sông là một trong những sản phẩm được ưu tiên, vì vậy, cần có sự quản lý khai thác hài hòa thì sản phẩm du lịch đường sông của khu vực sông Mêkông mới thực sự mang lại hiệu quả.

Thu Hà - Khang Ninh

.