Kinh tế

Khởi sắc từ nguồn vốn tín dụng chính sách

15:12, 25/01/2016 (GMT+7)

Với sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội Nông dân và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn, các hộ dân huyện Hòa Vang  mạnh dạn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Từ nguồn vốn của Agribank, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả đã ra đời.  Trong ảnh: Mô hình trại chăn nuôi heo của hộ ông Ông Văn Thông.
Từ nguồn vốn của Agribank, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả đã ra đời. Trong ảnh: Mô hình trại chăn nuôi heo của hộ ông Ông Văn Thông.

Từ mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ đến trang trại

Chúng tôi đến trang trại chăn nuôi heo của ông Ông Văn Thông (chủ Doanh nghiệp tư nhân Đồng Nghệ, xã Hòa Khương). Trước khi bước vào trang trại, ông Thông yêu cầu chúng tôi dừng lại để phun nước khử trùng, thay áo quần và đi giày bảo hộ.

Hiện, ông Thông có 3 trại heo thịt với 600 con và 1 trại heo giống 100 con. Ngoài ra, ông Thông còn là chủ của 1 trang trại nuôi gà với 4.700 con. Ông Thông bộc bạch, trước đây ông nuôi nhỏ lẻ, sau nhờ nguồn vốn của gia đình và vay của ngân hàng nên mạnh dạn mở rộng chăn nuôi.

Ông Thông nhẩm tính, từ khi mua heo giống về nuôi đến khi xuất chuồng, nếu trừ các chi phí thức ăn, thuốc thú y và vốn vay ngân hàng, lãi khoảng 600.000 - 700.000 đồng/con. Như vậy, nếu trang trại có 600 con cũng cho lãi 360 - 420 triệu đồng. Ngoài 3 trại heo thịt, đàn heo giống 100 con của ông Thông đang đẻ lứa đầu tiên được 150 con và đang tiếp tục sinh sản tiếp.

Ngoài trang trại nuôi heo và gà của ông Thông, nhiều hộ gia đình ở huyện Hòa Vang mạnh dạn vay vốn của ngân hàng để chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Như hộ ông Trần Đình Thuyên (xã Hòa Tiến) vay 250 triệu đồng trồng hoa với lợi nhuận hằng năm hơn 100 triệu đồng.

Hộ ông Lê Văn Tám (xã Hòa Ninh) vay 630 triệu đồng trồng cây ăn quả và rau sạch, thu lợi khoảng 250 triệu đồng/năm. Hộ ông Trần Đức Quốc (xã Hòa Ninh) vay 450 triệu đồng chăn nuôi heo mọi, thu lợi hằng năm khoảng 280 triệu đồng… Có thể nói, nguồn vốn vay ngân hàng đã giúp bà con tăng thu nhập và ổn định cuộc sống.

Vốn từ ngân hàng đến tận các hộ

Xác định hoạt động chính tại Hòa Vang là cho vay phục vụ nông nghiệp, nông thôn, Agribank phối hợp với Hội Nông dân huyện tập trung cho vay hộ nông dân; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn cho nông dân thành lập các dự án vay vốn đầu tư mở rộng phát triển các mô hình trang trại, mở rộng hoạt động kinh doanh. Hiện ở Hòa Vang có gần 3.000 khách hàng đang vay vốn tại Agribank, với dư nợ cho vay trên 389 tỷ đồng.

Ông Ông Hùng Cường, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Hòa Vang nhìn nhận, nguồn vốn ngân hàng đã thực sự đến tận các hộ. Nhiều mô hình như chuyển đổi cây trồng, con vật nuôi, cải tạo vườn tạp, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc gia cầm, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ đã ra đời và phát triển vững chắc.

Kinh tế nông nghiệp, nông thôn đã phát triển rõ nét, bằng chứng là các hộ vay đã trả nợ cho ngân hàng đúng kỳ hạn theo quy định. Ông Nguyễn Đình Khánh Vân, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hòa Vang cho biết thêm, trong những năm qua, Hội Nông dân đã cùng các ngành nắm bắt tình hình phát triển kinh tế ở địa phương, hướng dẫn hộ vay đầu tư kinh doanh có mục đích rõ ràng. Từ đó, hộ vay đầu tư thích hợp, chuyển đổi và sắp xếp lại cơ cấu sản xuất tập trung.

Sau 5 năm thực hiện “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới” tại huyện Hòa Vang, đời sống người nông dân và bộ mặt nông thôn đã khởi sắc từng ngày. Thành công đó, một phần nhờ vào sự đóng góp của nguồn vốn vay ngân hàng đã giúp người dân vùng nông thôn mạnh dạn vay vốn sản xuất, kinh doanh, qua đó, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: Thanh Tình

.