Kinh tế

Thị trường bất động sản 2016

Hứa hẹn xu hướng đầu tư mới

07:49, 19/02/2016 (GMT+7)

Năm 2015, thị trường bất động sản (BĐS) ở Đà Nẵng có nhiều chuyển biến ở thị trường đất nền và căn hộ chung cư. Các chủ dự án đã lách qua khe hẹp của tảng băng để làm ấm lại thị trường. Thị trường căn hộ cũng có chuyển biến nên nhà đầu tư tiếp tục phát triển các dự án mới.

Khách hàng tìm mua đất nền vẫn là xu hướng thị trường bất động sản năm 2016.
Khách hàng tìm mua đất nền vẫn là xu hướng thị trường bất động sản năm 2016.

2015, thị trường  bất động sản đã ấm lại

Ông Lê Anh Triệu, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và địa ốc Phú Gia Thịnh cho biết, năm 2015 thị trường BĐS ở Đà Nẵng đã ấm lại, giao dịch đất nền tăng mạnh đáng kể. Đầu năm 2015, dù địa bàn nhỏ và thị trường còn nhiều khó khăn do phụ thuộc vào các nhà đầu tư ngoài thành phố nhưng trong thời gian ngắn thị trường có sự đổi chiều đi từ đóng băng sang ấm dần.

Từ đây nhiều nhà đầu tư đã tham gia phát triển thị trường BĐS. Ông Đặng Ngọc Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Đất Xanh miền Trung cho biết: Năm 2015, công ty đã khai thác thành công 5 dự án trọng điểm là Green City, Sky Danang Beach, Nam Tran Central Park, Diamond Hoian Beach và Aurora Danang giai đoạn 1.

Theo đó, Đất Xanh miền Trung đã thu hút gần 11.000 khách hàng quan tâm và 2.200 giao dịch đến từ khắp mọi miền đất nước. Năm 2015, công ty ước đạt doanh thu 154 tỷ đồng và 100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, nộp ngân sách Nhà nước 40 tỷ đồng.

Nhiều chủ dự án cũng đã thành công trong việc khai thác thị trường đất nền như Tập đoàn SunGroup tại dự án Khu đô thị Hòa Xuân, Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - miền Trung với Khu đô thị Phước Lý. Những tháng cuối năm 2015, Công ty CP Đầu tư Nam Việt Á cũng đã chào bán thành công dự án đất nền khu vực Nhà máy Cao su ở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn…

Năm 2015, lần đầu tiên, chính quyền thành phố thực hiện đấu giá chuyển quyền sử dụng đất tái định cư dôi dư tại các khu tái định cư thuộc Khu đô thị nam cầu Cẩm Lệ và tiếp tục triển khai trong năm 2016.

Ông Trần Ngọc Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Đất Xanh miền Trung cho biết, thị trường BĐS ở Đà Nẵng thời gian gần đây có thanh khoản khá tốt. Xu hướng khách hàng tìm đến giao dịch ở các dự án có vị trí giao thông thuận lợi và khu dân sinh hiện hữu.

Năm 2015, công ty đã cung cấp mới khoảng 1.000 sản phẩm BĐS, tăng 10% so cùng kỳ năm 2014. Đại diện Công ty TNHH Bất động sản Sunland cho biết: “Đối với dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, những lô đất có giá 370 - 380 triệu đồng đã bán hết.

Năm qua đã có hàng ngàn nền đất đã được bán hết. BĐS khu vực phía Nam thành phố năm qua diễn ra sôi động bởi xuất phát từ nhu cầu thiết thực về nhà đất của người dân, chủ yếu là người dân địa phương. Khu vực Liên Chiểu, Hòa Vang thị trường BĐS cũng ấm lên bởi thành phố đã đầu tư hàng loạt công trình hạ tầng giúp giao thông tốt hơn, tốc độ đô thị hóa cao và lượng người dân nhập cư vào khu vực này luôn cao, khiến nhu cầu nhà ở tăng, thị trường BĐS phát triển theo.

Về thị trường căn hộ cũng đã khởi sắc khi năm qua số lượng giao dịch thành công của phân khúc căn hộ đã tăng. Các giao dịch BĐS tiếp tục được ghi nhận tại các dự án Hyatt Regency, Azura, Fusions Suites, Ocean Apartment, Da Nang Lakeside và La Paz Tower. Bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc, Trưởng phòng Nghiên cứu và tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam cho rằng, nhờ tình hình kinh tế ổn định dần cùng với việc nới lỏng tín dụng cho vay mua nhà của ngành ngân hàng đã kích thích tâm lý khách hàng, tác động tích cực đến thị trường BĐS.

Năm 2016, chuyển động tích cực

Năm 2016, thị trường BĐS hứa hẹn những xu hướng đầu tư mới. Một xu hướng đầu tư hiện đại đang được hình thành như đầu tư nhà ở để bán hoặc cho thuê. Ông Trần Ngọc Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Đất Xanh miền Trung cho biết: Năm 2016, Đất Xanh miền Trung đầu tư phát triển BĐS với 3 dòng sản phẩm: Shop Office (nhà phố xây sẵn), đất nền khu đô thị, căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp.

Theo tốc độ đô thị hóa và sự phát triển của ngành du lịch Đà Nẵng, công ty phát triển dòng sản phẩm nhà ở thông minh dành cho thuê tại khu đô thị nội thành mang thương hiệu H.Office (nhà ở kết hợp làm văn phòng, kinh doanh Shop) với thiết kế sáng tạo, thông minh nhất từ đội ngũ kiến trúc sư giỏi Đà Nẵng-Hà Nội.

Công ty CP Xây dựng và địa ốc Phú Gia Thịnh cũng vừa bổ sung vốn điều lệ lên 100 tỷ đồng. Theo đó, công ty đầu tư phát triển 2 dự án, trong đó trọng tâm là dự án khu đô thị thương mại Bulova tại Đà Nẵng có quy mô hơn 15ha với hơn 500 lô đất nền nhà phố và 100 lô đất biệt thự.

Nhận định về xu hướng năm 2016 ở phân khúc đất nền Đà Nẵng, hầu hết các chuyên gia BĐS tin tưởng vào một năm “sôi động, náo nhiệt” hơn, bởi đây là xu hướng chung của BĐS Việt Nam, phù hợp với định hướng chiến lược phát triển đô thị của thành phố Đà Nẵng.

Bài và ảnh: Triệu Tùng

.