Kinh tế

Vụ hộp cơm xào hải sản có giá đắt đỏ

Bài học về kinh doanh du lịch

08:04, 16/02/2016 (GMT+7)

Chủ quán Đỉnh Khôi (ngã ba đường Võ Nguyên Giáp - Võ Văn Kiệt, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) khẳng định bán 2 hộp cơm với giá 400.000 đồng là không “chặt chém” vì khách gọi cơm xào với nửa cân tôm sú và mực cho 2 người ăn nên mới chia đều ra 2 hộp.

Trong khi đó, các đơn vị chức năng cho rằng, khó xử lý chủ quán vì không có bằng chứng, khó định lượng thành phần thực phẩm nên không thể kết luận chính xác là đắt hay rẻ, nhưng đây là bài học đắt giá về kinh doanh phục vụ du lịch.

Quán Đỉnh Khôi bán cơm xào hải sản giá cao cho khách du lịch trong những ngày Tết.
Quán Đỉnh Khôi bán cơm xào hải sản giá cao cho khách du lịch trong những ngày Tết.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết: “Đây là hộ kinh doanh cá thể do phường quản lý nên trước mắt quận chỉ đạo phường xử lý. Cụ thể, sau khi kiểm tra và mời chủ hộ kinh doanh làm việc để định lượng mức độ đắt, rẻ, qua đó xác định có tình trạng “chặt chém” hay không”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ cho biết, vụ việc này khó xử lý vì nhiều nguyên nhân. Trước hết, du khách không phản ánh trực tiếp đến các cơ quan chức năng mà phản ánh trên trang mạng xã hội facebook, nhưng được lan truyền nhanh chóng.

Nếu ngay lúc đó, du khách phản ánh trực tiếp với các cơ quan chức năng, đặc biệt là thông qua đường dây nóng hỗ trợ du khách thì sẽ có sự kiểm tra và lưu giữ bằng chứng, từ đó mới có cơ sở xác định có tình trạng “chặt chém” hay không.

Tuy vậy, ngay sau khi nắm thông tin, phường và cơ quan quản lý thị trường đã kiểm tra và nhận thấy quán Đỉnh Khôi có niêm yết giá từng mặt hàng, đồng thời bán đúng giá niêm yết.

Còn ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà cho hay: “Ngay sau khi xảy ra vụ việc, bên cạnh chỉ đạo phường Phước Mỹ kiểm tra, xử lý, chúng tôi cũng quan sát các nhà hàng, khách sạn khác buôn bán phục vụ du khách để có biện pháp chấn chỉnh ngay, nhưng không có vấn đề gì xảy ra.

Vụ việc này chỉ là một “tai nạn” nhưng tạo hình ảnh xấu và không đáng có. Vì thế, về lâu dài, nên có biện pháp giải quyết về giá dịch vụ trong những ngày lễ, Tết và sự kiện du lịch, bởi trong những ngày Tết, các chủ hộ kinh doanh cũng phải trả lương cao cho nhân viên và mua nguyên liệu với giá cao.

Hơn nữa, du khách nếu không thỏa mãn và bức xúc về giá dịch vụ thì cần liên hệ ngay với các cơ quan chức năng thông qua các số điện thoại đường dây nóng niêm yết tại quán để được kiểm tra, giải quyết kịp thời, chu đáo”.

Được biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, tối 11-2 (mồng 4 tết), Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng đã cử đoàn kiểm tra ngay trong đêm, thấy quán có niêm yết giá đầy đủ, nhưng không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, chi cục đã xử lý và phạt 3 triệu đồng.

Ông Trần Phước Trí, quyền Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng cho rằng, họ sai ở đâu thì xử lý ở đó. Tuy nhiên, ông Trần Phước Trí khuyến cáo người tiêu dùng nên xem rõ nội dung niêm yết trước khi giao dịch.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cũng cho rằng, du khách nên thông tin ngay đến các đường dây nóng để các cơ quan chức năng can thiệp, bảo đảm quyền lợi cho du khách và xử lý kịp thời sự việc. Sắp tới, Sở sẽ đề nghị các quận, huyện địa phương dán tại các cửa hàng, nhà hàng ăn uống, các cơ sở mua sắm… thông tin các đường dây nóng để du khách khi cần sẽ liên lạc.

Bên cạnh đó, ông Trần Chí Cường khuyến cáo các doanh nghiệp nên cân nhắc việc niêm yết giá bán trong hoạt động kinh doanh vì với giá thành cao như vậy thì bản thân doanh nghiệp sẽ thiệt thòi nhiều nhất, chưa nói đến nếu vi phạm sẽ bị cơ quan Nhà nước xử lý theo quy định của pháp luật. Nên có sự minh bạch, rõ ràng và cân xứng với chất lượng sản phẩm.

Sở sẽ phối hợp với Sở Công thương để bàn về việc niêm yết giá, sẽ có những buổi kiểm tra đột xuất, nếu giá cao quá sẽ đề nghị cho coi định lượng bán cho khách với giá đó như thế nào, sau đó lưu lại hình ảnh để khi có phản ánh thì có cơ sở xử lý.

"Cần xếp hạng các nhà hàng như xếp hạng khách sạn (từ 1-5 sao) và có mức trần giá dịch vụ; đồng thời, các nhà hàng cũng cần niêm yết công khai chi tiết từng loại mặt hàng, nguyên liệu để khi khách hàng thắc mắc thì dễ dàng giải thích, tránh để hình ảnh xấu ảnh hưởng đến ngành du lịch chung của thành phố”

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng

Bài và ảnh: THU HÀ - HOÀNG HIỆP

.