Kinh tế
Cơ hội thúc đẩy du lịch Đà Nẵng
Diễn ra vào chiều 25-3, “Diễn đàn du lịch Đà Nẵng mùa xuân 2016” là nơi để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố nói lên chính kiến của mình, tìm ra các giải pháp mới cũng như cơ hội thúc đẩy, nâng tầm du lịch của Đà Nẵng ngày càng xứng đáng với ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.
Chất lượng dịch vụ, vui chơi giải trí cho du khách là vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp du lịch đặc biệt quan tâm. Trong ảnh: Du khách tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn. |
Mục đích của diễn đàn hướng đến giải quyết những bức xúc hiện nay của ngành du lịch thành phố, xây dựng Đà Nẵng thành một thành phố du lịch mang tầm quốc tế. Do đó, theo ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, diễn đàn do UBND thành phố chủ trì cùng với sự tham gia của đại diện các sở, ngành liên quan là cơ hội để các doanh nghiệp nói lên tiếng nói của mình, đưa ra các giải pháp cho ngành du lịch thành phố phát triển.
Các chuyên đề tại diễn đàn sẽ xoay quanh 3 phiên thảo luận, gồm: “Hoạt động lữ hành quảng bá du lịch và xây dựng môi trường phát triển du lịch bền vững”, “Hoạt động lưu trú và các vấn đề liên quan”, “Các dịch vụ để hấp dẫn du khách”.
Tại diễn đàn, các chuyên đề được đưa ra, cộng đồng doanh nghiệp và các đơn vị liên quan có thể tham gia đóng góp ý kiến, đưa ra những ý tưởng hay để phát triển ngành du lịch thành phố. “Hy vọng rằng, sau diễn đàn, nhiều vấn đề khúc mắc sẽ được giải quyết, những ý tưởng tốt, hay sẽ được lưu ý và thôi thúc cộng đồng doanh nghiệp chung tay, góp sức bằng những việc làm thiết thực, thực sự vì sự phát triển chung của du lịch Đà Nẵng”, ông Huỳnh Tấn Vinh kỳ vọng.
Thực tế, từ lâu, cộng đồng doanh nghiệp du lịch thành phố rất háo hức, chờ đợi “Diễn đàn du lịch Đà Nẵng mùa xuân 2016” để qua đó, các hiệp hội, câu lạc bộ được chia sẻ, bày tỏ những nỗi niềm, vướng mắc chung của doanh nghiệp mình trong hoạt động kinh doanh.
Ngay khi nhận được thông báo diễn đàn sẽ diễn ra, Hội Lữ hành Đà Nẵng đã có những buổi gặp gỡ các thành viên để cùng lắng nghe, tập hợp những vấn đề nổi cộm trong kinh doanh lữ hành hiện nay để trình bày tại diễn đàn.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng cho biết, những nội dung mà các thành viên Hội Lữ hành quan tâm chủ yếu là cơ sở hạ tầng, hệ thống dịch vụ, nguồn khách, xúc tiến điểm đến… Các doanh nghiệp lữ hành mong muốn hướng đến hai mục tiêu là làm sao để điểm đến Đà Nẵng ngày càng có sức hút với du khách trong và ngoài nước, có nguồn khách dồi dào thì doanh nghiệp mới phát triển mạnh.
Mặt khác, Hội cũng mong rằng, thành phố sẽ tạo môi trường kinh doanh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, quyền lợi của cộng đồng doanh nghiệp địa phương phải được bảo đảm, hưởng lợi từ sự phát triển, tăng trưởng của thành phố.
Cũng với mong muốn góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng phát triển bền vững, đại diện lãnh đạo một số nhà hàng, khách sạn cũng rất chờ đợi tại “Diễn đàn du lịch Đà Nẵng mùa xuân 2016” lần đầu tiên được tổ chức này, những kiến nghị, đóng góp của mình sẽ được lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành xem xét, phối hợp nghiên cứu và đề ra các giải pháp quản lý và hỗ trợ cho doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.
Đội ngũ hướng dẫn viên cũng mong đợi, qua diễn đàn lần này, những điều khó nói, khó chia sẻ của họ sẽ được các sở, ban, ngành liên quan lắng nghe và phần nào cùng tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình hoạt động nghề.
Ở góc độ doanh nghiệp, đánh giá về hoạt động lưu trú, ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) bày tỏ, thời gian qua, hoạt động lưu trú đã có những đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng ngoạn mục và thương hiệu nổi tiếng của du lịch Đà Nẵng. Chỉ trong thời gian ngắn, hoạt động lưu trú Đà Nẵng trong nhóm dẫn đầu cả nước về số lượng cơ sở cũng như đẳng cấp chất lượng dịch vụ.
Tuy nhiên, hoạt động lưu trú trên địa bàn Đà Nẵng vẫn tồn tại nhiều nguy cơ cần có sự vào cuộc quyết liệt giải quyết ngay, như hoạt động kinh doanh lưu trú trên địa bàn thành phố đang thiếu hiệu quả, công suất sử dụng buồng phòng cả năm chỉ đạt khoảng 51%, trong khi giá bình quân rất thấp và tính mùa vụ rõ rệt, nhất là khối khách sạn từ 3 sao trở xuống; hay các hoạt động kinh doanh của các công ty lữ hành Đà Nẵng chưa mạnh, chưa hỗ trợ nhiều cho khối khách sạn do cạnh tranh dữ dội, nhiều thị trường còn bỏ ngỏ…
Do đó, tại diễn đàn sắp tới, ông Lê Tấn Thanh Tùng sẽ kiến nghị với thành phố một số giải pháp vĩ mô để hoạt động lưu trú hiệu quả hơn, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của ngành du lịch.
Bài và ảnh: Thu Hà