Kinh tế

Hạ thủy tàu vỏ thép đầu tiên

08:14, 11/03/2016 (GMT+7)

10 giờ ngày 10-3, tàu vỏ thép số hiệu ĐNa 90777 – TS đóng mới theo Nghị định 67/2014 của Chính phủ đầu tiên tại Đà Nẵng chính thức hạ thủy. Tàu do ngư dân Trần Văn Mười (sinh năm 1977, trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà) làm chủ, hành nghề lưới chụp tại ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.

Tàu vỏ thép của ông Trần Văn Mười hạ thủy sau hơn 6 tháng thi công, đóng mới. Ảnh: NGỌC PHÚ
Tàu vỏ thép của ông Trần Văn Mười hạ thủy sau hơn 6 tháng thi công, đóng mới. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tàu có chiều dài 30,8m, rộng 7,5m, cao mạn 3,9m, mớn nước thiết kế 2,7m, tổng khoang đá cá 221,3m3, tổng nước ngọt dự trữ 27,4m3, tổng nhiên liệu dự trữ 41,9m3, công suất 822 CV, vận tốc đạt 10 hải lý/giờ.

Chủ tàu – ngư dân Trần Văn Mười cho biết, tổng mức đầu tư toàn bộ con tàu 18,4 tỷ đồng; trong đó, BIDV Chi nhánh Đà Nẵng cho vay 17,3 tỷ đồng, vốn của chủ đầu tư 1,1 tỷ đồng. “Tàu làm nghề lưới chụp (mực và cá) tại ngư trường phía nam Hoàng Sa và Trường Sa. Thời gian đi tối đa 30 ngày/chuyến.

Với con tàu này, ngư dân ra khơi không sợ sóng gió, cũng không sợ tàu nước ngoài uy hiếp, đâm va. Đặc biệt, thiết kế hiện đại với 4 hầm cá, trong đó có 2 hầm đông, một hầm giữ lạnh, một hầm chứa nước để rửa cá theo công nghệ Nhật Bản có thể giữ hải sản tươi ngon, chất lượng hải sản còn nguyên vẹn 100%”, Trần Văn Mười khẳng định.

Có mặt tại buổi lễ hạ thủy, ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng, cho biết: “Nghị định 67 của Chính phủ là một chính sách phát triển thủy sản toàn diện, đúng đắn, không chỉ giúp ngư dân làm giàu từ biển mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Suốt hơn một năm qua, chính quyền thành phố đã hết sức quan tâm, chỉ đạo, mong muốn cho ngư dân Đà Nẵng có những con tàu vỏ thép hiện đại để ra khơi.

Hôm nay, nhìn con tàu to lớn, thiết kế hiện đại của anh Mười hạ thủy, ước mơ bấy lâu đã trở thành hiện thực, ngành thủy sản Đà Nẵng chúng tôi rất vui mừng, mong muốn con tàu này sẽ khai thác hiệu quả, tạo thêm động lực cho những con tàu đang đóng và sắp đóng trong thời gian đến”.

Trước giờ hạ thủy tàu, ngư dân Trần Văn Mười xúc động nói: “Chúng tôi sẽ nỗ lực để khai thác hiệu quả, qua đó trả nợ cho ngân hàng đúng thời gian quy định. Chúng tôi cũng sẽ thường xuyên hiện diện trên biển để góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. Anh Trần Văn Mười dự tính sau rằm tháng hai Âm lịch, tàu ĐNa 90777-TS ra khơi chuyến biển đầu tiên với 20 lao động đang sẵn sàng với tâm trạng háo hức được thử sức cùng con tàu vỏ thép đầu tiên.

NGỌC PHÚ

.