Kinh tế

Đẩy mạnh xã hội hóa các dự án đầu tư

08:22, 09/06/2016 (GMT+7)

Xã hội hóa (XHH) nhằm thu hút các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển là một trong những chủ trương của thành phố. Việc XHH đầu tư đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phát triển kinh tế-xã hội. Theo đó, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội đã ra đời từ chủ trương này.

Mô hình xã hội hóa cây xanh do Prudential trồng ở huyện Hòa Vang.
Mô hình xã hội hóa cây xanh do Prudential trồng ở huyện Hòa Vang.

Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư cho rằng, việc thực hiện XHH đầu tư công là hướng đi đúng và cần thiết. Trong bối cảnh hiện tại của thành phố, nguồn lực đầu tư công có hạn trong khi nhu cầu đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng rất lớn, do vậy đòi hỏi phải đa dạng hóa các hình thức thu hút nguồn lực trong và ngoài nước để đầu tư hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, văn hóa... Thành phố cũng đã ban hành một số chính sách khuyến khích XHH đối với các hoạt động giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường và giám định tư pháp. Theo đó, những cơ sở thực hiện XHH thuộc các đối tượng trên được hưởng các chính sách ưu đãi về cho thuê cơ sở vật chất; chính sách miễn, giảm tiền thuê đất; chính sách lệ phí trước bạ, thuế giá trị gia tăng, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và thuế thu nhập doanh nghiệp. Riêng về ưu đãi tín dụng sẽ được xem xét vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng, với mức cho vay đến 80% tổng mức đầu tư dự án, thời gian vay vốn trung, dài hạn, hình thức bảo đảm tiền vay linh hoạt, được hưởng lãi suất ưu đãi theo quy định hiện hành của quỹ.

Trong những năm gần đây, việc triển khai XHH các chương trình đầu tư trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả khả quan. Thành phố đã có những chính sách khuyến khích XHH như giao đất, cho thuê đất không qua đấu thầu, cho thuê đất lâu dài, bảo lãnh cho vay vốn đối với những dự án có hiệu quả… Nhiều lĩnh vực XHH đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể như việc XHH giáo dục đã huy động được đáng kể nguồn lực xã hội vào sự nghiệp phát triển giáo dục. Qua đó số lượng các trường trên địa bàn tăng lên đáp ứng nhu cầu xã hội từ cấp mầm non, tiểu học đến trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học. Việc XHH giáo dục không chỉ san sẻ chỉ tiêu tuyển sinh của trường công sang trường tư mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Bên cạnh đó, việc XHH trong y tế cũng đã nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện, bước đầu góp phần vào sự giảm tải ở các tuyến; đồng thời các trang thiết bị khám chữa bệnh cũng được đầu tư nâng cấp hiện đại. Có thể nói rằng, việc XHH trên nhiều lĩnh vực đã mang lại kết quả tốt, qua đó tiếp tục góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Một số lĩnh vực về giáo dục, y tế, cây xanh… đã được XHH và mang lại hiệu quả cao như: Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Đức Minh, Trung cấp Kỹ thuật và nghiệp vụ Thăng Long, Đại học Đông Á, Đại học Duy Tân; Đại học Kiến Trúc, Trường mầm non Doremon, Hệ thống Giáo dục chất lượng cao Sky-Line… Ngoài ra, đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa về y tế, khuyến khích đầu tư các cơ sở y tế theo hình thức này. Các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của thành phố như Bệnh viện  Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản-Nhi, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Mắt… được đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo các trang thiết bị hiện đại. Về cây xanh, đã xây dựng được nhiều mô hình cây xanh theo hình thức XHH như: Vườn dạo tổ 40 phường Hòa Thuận Tây, khu vườn hoa cạnh khách sạn Novotel, khu vui chơi Trường mầm non Bé Hạnh Phúc, tạo mảng xanh dọc kênh Phần Lăng, khu chung cư số 2 Nguyễn Tri Phương, cây xanh cảnh quan trên tuyến đường ven biển đường Trường Sa… Đặc biệt là việc XHH các công trình vệ sinh công cộng cũng đã mang lại nhiều kết quả khả quan.

Vấn đề đặt ra hiện nay là tập trung cho công tác tuyên truyền về chủ trương XHH đầu tư của thành phố, tạo sự đổi mới đồng bộ trong nhận thức của cán bộ và nhân dân về chủ trương xã hội hóa. Thành phố chủ động về định hướng, quy hoạch, kế hoạch và tổ chức thực hiện chủ trương XHH. Nâng cao nhận thức về XHH trên các lĩnh vực của các thành phần kinh tế và toàn xã hội nhằm phát huy hết tiềm lực trong cộng đồng và xã hội cho sự phát triển chung của địa phương. Sớm có quy hoạch chiến lược trung và dài hạn trong việc hình thành các cơ sở ngoài công lập. Các ngành, chính quyền các cấp phối hợp đồng bộ, chặt chẽ trong việc triển khai chủ trương XHH đầu tư của thành phố.

Thành phố vừa kêu gọi đầu tư vào 20 dự án thuộc các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, môi trường theo hình thức XHH trên địa bàn Đà Nẵng giai đoạn 2016-2018. Cụ thể: Dự án đầu tư, nâng cấp hệ thống trạm Xử lý nước thải tại khu công nghiệp Hòa Khánh; Dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại bãi rác Khánh Sơn; Trường mầm non phường Mỹ An, Trường tiểu học phường Mỹ An, Trường mầm non Hòa Hải 1-3 (quận Ngũ Hành Sơn), Trường mầm non tại khu tái định cư Nại Hiên Đông và phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, Trường mầm non Hòa Cường Bắc, Trường TH-THCS-THPT Quốc tế tại Khu A1-thuộc khu Tuyên Sơn mở rộng (quận Hải Châu),  Bệnh viện tư nhân chất lượng cao tại xã Hòa Liên (gần Khu công nghệ cao, huyện Hòa Vang), Nhà hát lớn thành phố (Khu đô thị Đa Phước, phường Thuận Phước, quận Hải Châu), Trung tâm Văn hóa-Thể thao phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn), Sân bóng đá mi-ni cỏ nhân tạo (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn).

Bài và ảnh: Thành Lân

.